Làm thế nào để xây dựng một chiến lược Marketing online hiệu quả?

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  267
Marketing online đóng vai trò lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp thì ai cũng biết nhưng làm thế nào để Marketing hiệu quả thì không phải ai cũng rõ.

Marketing online đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp là điều không phải bàn cải nhưng làm thế nào để marketing online hiệu quả mới là điều doanh nghiệp đang quan tâm, đặc biệt với những doanh nghiệp nhỏ hoặc cá nhân kinh doanh.

Việc sử dụng các nền tảng có sẵn trên internet để tiếp thị sản phẩm dịch vụ, sản phẩm tới khách hàng được gọi là Marketing online. Những nền tảng tiếp thị trực tuyến phổ biến hiện nay như: Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo, Youtube, Tiktok...), Email marketing, blog, diễn đàn....

Tùy vào thực tế của mỗi doanh nghiệp, loại hình ngành nghề hay sản phẩm dịch vụ sẽ có những chiến lược Marketing online phù. Tuy nhiên, cho dù chiến dịch của bạn là gì đi nữa thì cũng nên bám sát vào khung sườn dưới đây

1. Nghiên cứu và phân tích thị trường

Nghiên cứu và phân tích đóng vai trò rất quan trọng trong việc thành bại của một chiến dịch marketing online, tôi đặt yếu tố này là quan trọng hàng đầu. Bạn hiểu thị trường bao nhiêu thì cơ hội thành công của bạn sẽ lớn mấy nhiêu. Khi nghiên cứu thị trường bạn cần chú ý những thông tin như: Môi trường ngành, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp, lợi thế sản phẩm,….

2. Lập mục tiêu của chiến dịch Marketing online

Mục tiêu không chỉ để đánh giá chiến lược đó hiệu quả hay không mà mục tiêu còn là điểm đến để trong quá trình thực hiện bạn luôn hướng về nó. Tất nhiên, mục tiêu là do chính bạn đặt ra và phải dưa trên nguồn lực có sẵn. Mỗi chiến dịch sẽ có một mục tiêu khác nhau nhưng phải giữ được nguyên tắc SMART:

Specific - Tính cụ thể: Bạn cần cụ thể những con số, rõ ràng từng bước thực hiện
Measurable - Đo lường: Công cụ đo lường là gì? Mức độ chính xác của công cụ, số liệu cụ thể cần đạt được
Attainable - Khả năng thực hiện: Bao gồm cả nguồn lực con người, ngân sách tài chính...
Relevant - Tính thực tế: Tính thực tế cũng tương đồng với khả năng thực hiện. Hãy tính toán đến các yếu tố để tăng tính thực tế cho mục tiêu như: kinh phí thực hiện, nhân lực, nguồn vốn, thời gian
Time bound - Khung thời gian: Thời gian thực hiện sẽ ảnh hưởng đến khả năng thành công đồng thời là đòn bẩy thúc đẩy sự nỗ lực của bạn

Tôi sẽ giải thích rõ quy tắc SMART trong một bài viết cụ thể hơn

3. Thông điệp cần truyền thông là gì?

Nếu bạn đang làm tiếp thị nhưng chưa biết tiếp thị cái gì của sản phẩm hay dịch vụ liệu bạn có thực hiện được không? Thông điệp truyền thông chính là “linh hồn” các chiến dịch Marketing online. Nếu các yếu tố khác bạn đều làm tốt nhưng thông điệp cần truyền thông sai thì coi như bạn làm công không, nghĩa là chiến dịch marketing online hoàn toàn thất bại. Hãy xác định thật rõ ràng điều bạn muốn tiếp thị là gì? Bởi cũng chính khi bạn hiểu rõ ràng tường tận thì mới làm cho người khác hiểu về nó được

Nội dung thông điệp quảng cáo nhằm mục đích quảng bá, định vị thương hiệu và thuyết phục khách hàng sử dụng. Để làm được điều đó, bạn cần xây dựng thông điệp ấn tượng, sáng tạo làm nổi bật nhãn hiệu, sản phẩm/dịch vụ. Một thông điệp hiệu quả phải đảm bảo được các yếu tố như ngắn gọn, dễ hiểu, ấn tượng, ý nghĩa. 

4. Lựa chọn kênh tiếp thị

Như đã nói ở trên, marketing online có thể được thực hiện qua nhiều nên tảng hoạt động trên internet nhưng không phải bất cứ chiến dịch marketing nào cũng như nhau. Hãy cân nhắc xem chiến dịch marketing online của bạn phù hợp vơi kênh nào! 

Một số kênh marketing online hiệu quả đang phổ biến hiện nay:

  • Marketing online qua công cụ tìm kiếm SEM: SEO, PPC
  • Marketing Online Trên Website: Blog, Video Viral, bài viết PR,…
  • Email Marketing: xây dựng database, thiết kế thông điệp, gửi thông điệp và đánh giá hiệu quả
  • Marketing qua mạng xã hội: Facebook, Zalo, Intagram, Youtube, Tiktok…

5: Theo dõi, thống kê hiệu quả chiến dịch Marketing online

Hãy bán sát vào mục tiêu ban đầu để theo dõi và đo lường kết quả đã phù hợp hay chưa? Việc theo dõi, đánh giá kết quả là quan trọng để có những thay đổi sớm giúp chiến dịch marketing online hiệu quả

Để đánh giá một chiến dịch Marketing có hiệu quả không chúng ta thường đo lường: 

Hành vi khách hàng: Ủng hộ, tò mò, kích thích, phản đối, thờ ơ, ức chế…
Doanh thu: Tăng nhẹ, tăng đột biến, không tăng không giảm, giảm nhẹ, giảm mạnh.

Cho dù bạn đang là chủ doanh nghiệp hay chỉ là một cá nhân kinh doanh thì việc martketing đóng vai trò rất quan trọng đặc biệt là trong thời đại internet phát triển và du nhập sau rộng vào cuộc sống của nhiều người như ngày nay thì marketing online còn đóng vai trò quan trọng hơn nữa.

Hy vọng bài viết giúp bạn xây dựng được một chiến dịch marketing online hiệu quả. Hãy theo dõi IT Express để nhận được nhiều bài viết về kinh doanh, tiếp thị.

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Zalo messenger