Bán hàng online đang là xu hướng kinh doanh phổ biến, nhưng để thành công, bạn cần nắm vững các kỹ thuật hiệu quả và sở hữu một trang web chuyên nghiệp. Bài viết này sẽ giúp bạn tối ưu chiến lược bán hàng và xây dựng trang web để thu hút khách hàng và tăng doanh thu.
Rất nhiều người đang có ý định làm kinh doanh online hay cả những người đang làm kinh doanh online thường đặt những câu hỏi như: Làm thế nào để kinh doanh online hiệu quả? Làm sao để cạnh tranh được với những người bán hàng lâu năm? Tại sao người ta bán hàng online hiệu quả như thế nhưng tôi loay hoay mãi không bán được đơn nào... và rất nhiều câu hỏi khác.
![](/Cache/Uploads/2024/12/ky-thuat-ban-hang-online-hieu-qua-1.jpg)
Hôm nay IT Express sẽ cùng bạn giải pháp các thắc mắc này qua bài viết TOP 20 kỹ thuật để bán hàng online hiệu quả qua website của mình.
Trước tới giờ khi nhắc tới bán hàng online chúng ta thường hiểu là bán hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram...) hay các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiki, Lazada, Amazon... nhưng lại bỏ quên đi một kênh bán hàng cực kỳ quan trọng đó là "XÂY DỰNG WEBSITE BÁN HÀNG". Lợi ích mà một trang web bán hàng mang lại cho bạn là rất nhiều và tránh được các rủi ro phụ thuộc vào các nền tảng thứ ba thì IT Express đã thông tin nhiều rồi như: giúp tăng nhận diện thương hiệu, hình ảnh của bạn, khách hàng dễ tìm thấy bạn từ google search (một công cụ phổ biến nhất ở Việt Nam).... Bạn có thể tìm xem các bài viết về "Hiệu quả website bán hàng mang lại" trên website này.
Nếu như bạn chưa xây dựng một trang web riêng để bán hàng thì hãy hãy làm việc đó ngay đừng chần chừ gì nữa. Nếu bạn còn chần chừ thì đối thủ của bạn sẽ bỏ xa bạn lại phía sau đấy.
Công ty IT Express thiết kế web chuyên nghiệp, chuẩn SEO và tối ưu hóa để bán hàng. Zalo 0888 724 024
Những kỹ thuật tối ưu trang web bán hàng hiệu quả
Kỹ thuật 1: Tối ưu hóa trang web trên điện thoại
Như bạn đã biết và hẳn bạn cũng vậy, điện thoại là một vật dùng không thể tách rời bản thân trong một khoảng thời gian. Vì thế không khó hiểu khi tỷ lệ khách hàng mua hàng qua điện thoại là rất cao và con số này đang dần chiếm ưu thế. Vì thế, khi xây dựng một trang web bán hàng bạn cần tối ưu để website của bạn hiểu thị đẹp, rõ ràng và dễ điều hướng trên điện thoại.
Hiện nay tất cả các website để có thể "xem được" trên điện thoại nhưng ở đây tôi muốn nhấn mạnh "xem được" và "xem tốt" trên điện thoại nhé. Bạn cứ hình dung rằng, khi truy cập vào một trang web mà thấy hình ảnh bị méo mó, che khuất một phần, nối xung xếp chồng lộn xộn lên nhau... .Nói chung là khi bạn vào website của bạn bạn thấy khó chịu 1 điểm nào đó thì khách hàng sẽ thấy khó chịu gấp 10 lần như thế. Vì thế hãy lướt qua, lướt lại xem web bạn cần chỉnh sửa những gì để khách hàng có trải nghiệm tốt khi truy cập trang web của bạn.
![Thiết kế web tương thích di động](/Cache/Uploads/2024/12/web-tuong-thich-di-dong.jpg)
Thiết kế web tương thích di động
Dưới đây là những điểm quan trọng cần tối ưu trang web trên thiết bị di động:
- Thiết kế giao diện tự thích ứng màn hình (responsive): Dù là điện thoại (hay thiết bị di động nói chung) đều có kích cở màn hình khác nhau. Một website tối ưu trên điện thoại là cần thiết kế để hiển thị Đúng và Đẹp cho mọi kích thước màn hình khác nhau.
- Tốc độ tải trang nhanh: Tất nhiên rồi, tốc độ là điểu rất quan trọng giúp khách hàng quyết định ở lại website của bạn hay không. Một số website khi truy cập trên máy tính thì rất nhanh nhưng trên điện thoại lại rất chậm. Phần lớn do chưa tối ưu các tài nguyên tải trên điện thoại. VD: Một hình ảnh khi xem trên máy tính (kích thước màn hình lớn) thì chúng ta cần một hình lớn còn khi trên điện thoại chúng ta cần hiển thị một kích thước phù hợp để tăng tốc độ tải. Ngoài ra sử dụng các kỷ thuật Nén, loại bỏ các tài nguyên không dùng...
- Cỡ chữ và nút bấm phù hợp: Văn bản dễ đọc, các nút bấm đủ lớn để người dùng chạm chính xác.
- Đơn giản hóa menu điều hướng: Menu gọn gàng, dễ truy cập các danh mục chính.
- Tối ưu hóa hình ảnh và video: Sử dụng định dạng hình ảnh như WebP, và phát video ở chế độ thích ứng.
- Kiểm tra khả năng sử dụng một tay: Bố trí các nút và tính năng ở khu vực dễ thao tác trên màn hình.
Kỹ thuật 2: Ngay lập tức cho khách hàng thấy sự tin tưởng từ bạn
Bằng cách đưa vào các lời đánh giá tốt từ những khách hàng cũ đã mua hàng từ website của bạn ngay ở trang chủ và dưới mỗi sản phẩm. Bản thân tôi cũng đã nhiều lần quyết định mua hàng khi đọc các đánh giá từ những người mua hàng trước.
Ngoài ra, bạn cũng nên đưa vào các chứng nhận, chứng chỉ đã đạt được vào website của mình. VD logo chứng nhận "Bộ công thương" về trang web bán hàng của bạn, nếu bạn thông báo với Bộ công thương về website của mình cũng hãy nhanh chóng thông báo để không bị phạt nhé (Việc thông báo website bán hàng với Bộ công thương hoàn toàn miễn phí và bạn có thể tự mình đăng ký tài khoản và thực hiện tại website chính thức online.gov.vn)
Kỹ thuật 3: Tạo cảm giác gấp gáp phải mua ngay lập tức
Chắc bạn đã nhiều lần gặp phải kỷ thuật này như mua nhanh kẻo hết, khuyến mại chỉ diễn ra trong 1 khoảng thời gian ngắn... Đây là kỹ thuật thúc dục khách hàng quyết định mua nhanh kẻo hết hay hối tiếc khi nó đã qua. Tuy nhiên bạn phải áp dụng cách này thực sự mang lại giá trị cho khách hàng như họ sẽ được giá tốt trong khoảng thời gian đó hoặc nhận thêm được quà tặng khác...
Đừng thực hiện theo kiểu nhiều người khác vẫn đang làm là tăng giá sản phẩm lên cao rồi ngày nào cũng thực hiện chiến dịch gấp gáp. Tôi đã từng vào một số website và nhìn thấy thông báo mua trong hôm nay sẽ được giảm tới 50% thâm chí là hơn nhưng cả tuần hay cả tháng sau quay lại thì vẫn câu đó. Đó là một chiêu trò mà tôi nghỉ bạn không nên áp dụng vì khách hàng họ đủ thông minh để nhận biết điều này.
Kỹ thuật 4: Chính sách đổi trả linh hoạt
Nhiều người quyết định chưa mua vì không biết sản phẩm ngoài thực tế trông như thế nào, có đúng với lời giới thiệu trên trang web hay không. Vì thế nếu bạn xây dựng được một chính sách đổi trả linh hoạt thì khả năng bạn có thể chốt đơn là rất cao.
Tất nhiên, ngoài kia nhiều Shop vẫn đã làm như thế rồi nên bạn hãy xây dựng một chính sách làm sao mà khách hàng thấy an tâm và bạn cũng hiệu quả trong việc bán hàng.
Kỹ thuật 5: Đừng đưa ra quá nhiều lựa chọn tương tự.
Việc bạn đưa ra nhiều lựa chọn tương tự nhau làm cho khách hàng bối rối và không biết chọn sản phẩm nào. Tâm lý khách hàng sẽ nói vậy thì cứ từ từ mua sau để khỏi hối hận vì chọn nhầm. Kỷ thuật này đã có khảo sát và nghiên cứu rõ ràng rồi.
Kỹ thuật 6: Đơn giản hóa quy trình mua hàng
Theo tổng hợp và nghiên cứu của tạp chí Business Insider thì bình quân mỗi năm có tới 4000 tỷ USD mỗi năm bị bỏ lỡ ở phút cuối khi quyết định mua hàng.
Đây là con số cực khủng và một ao ước cho bất cứ ai làm kinh doanh. Tất nhiên, các ông lớn như Amazon họ cũng đã tối ưu các bước mua hàng này một cách tối giải nhất có thể để không bở lỡ đi phút cuối này.
Đối với website của bạn cũng vậy, hãy đơn giản hóa (hay nói cách khác là giảm tối đa độ phức tạp) của công đoạn đặt hàng và thanh toán.
VD như: Hãy tạo ra các tính năng tạo tài khoản (hoặc tạo tự động từ lần mua hàng trước), sau những lần tiếp theo khách hàng có thể đăng nhập vào tài khoản và chọn mua thì các thông tin trước đó tự động được sử dụng để mua hàng. Hay thậm chí, khách hàng chỉ cần nhập số điện thoại là các thông tin khác tự động tải lên mà khách hàng không cần nhập thêm bất cứ thông tin gì ngoài việc nhấn xác nhận thông tin.
Kỹ thuật 7: Hãy cho khách hàng nhiều lựa chọn thanh toán
Hiện nay ở Việt Nam phổ biến nhất vẫn là phương thức thanh toán khi nhận hàng (COD) nhưng hãy đưa thêm nhiều các lựa chọn khác để khách hàng dễ dàng lựa chọn như thanh toán qua ví điện tử (Momo, Zalo Pay, Google Pay...), Thẻ tín dụng, Chuyển khoản, thanh toán trả góp....
Kỹ thuật 8: Đầu tư hình ảnh chất lượng
Hình ảnh là thứ mà khách hàng có thể thấy về sản phẩm của bạn khi bán hàng online vì họ không thể cầm nắm hay thử. Vì vậy hãy chú trọng tạo ra những hình ảnh đẹp, sắc nét và đủ góc nhìn để khách hàng có cái nhìn rõ nét và thiện cảm tốt nhất về hình ảnh của bạn.
Đừng bao giờ đưa những hình ảnh lấy từ trên mạng đang có cách hình logo của công ty hay cửa hàng khác, những hình ảnh méo mờ..... Giờ đây bằng chiếc điện thoại và sử dụng các công cụ AI miễn phí trực tuyến bán có thể dễ dàng tạo ra những hình ảnh đẹp cho sản phẩm của mình.
Bằng những hình ảnh từ sản phẩm, bạn có thể xây dựng phong cách, truyền thông hình ảnh cửa hàng của mình bằng cách gắn Logo, số điện thoại một cách tinh tế vào hình ảnh sản phẩm của mình.
Kỹ thuật 9: Đầu tư vào nội dung mô tả về sản phẩm
Nếu như bán hàng tại cửa hàng offline thì mức độ hiệu quả khi bán hàng là nhờ sợ nhạy bén và giao tiếp tốt của nhân viên thì bán hàng thông qua website từ ngữ bạn viết cho phần mô tả sản phẩm sẽ làm điều đó. Hãy tập trung chú trọng về nội dung sản phẩm của bạn vì đây như là một nhân viên bán hàng chăm chỉ suốt ngày đêm không chỉ cho một và rất nhiều người.
Trên thực tế rất nhiều website đi copy nội dung từ trang web hoặc nguồn nội dung rồi đưa vào website của mình mà không có bất cứ một chỉnh sửa nào, thâm chị nhiều trang có để link dẫn tới trang web khác và tên shop khác... Nếu bạn không có nhiều thời gian (như ở đây tôi khuyên bạn, nếu muốn bán được hàng hãy dành nhiều thời gian cho việc này) bạn có thể đi sao chép nội dung thông tin từ trang web khác nhưng hãy viết lại ngôn từ theo phong cách trang web bạn, đặc biệt phải loại bỏ đi các link hướng đến trang đã copy, sửa lỗi chính tả, tên shop...
Nội dung để bán hàng hiệu quả bạn cần chú trọng tới các nội dung sau:
1. Đặt tiêu đề sản phẩm thật thu hút để người dùng nhân xem.
2. Phẩn chi tiết sản phẩm (mô tả sản phẩm) cần giải quyết được 2 việc:
Việc thứ nhất: Trả lời tất cả các thắc mắc của khách hàng nếu họ quyết định mua sản phẩm đang xem
Việc thứ 2: Giải quyết tất cả các nghi ngờ, từ chối mua hàng mà khách hàng có thể nghỉ ra khi quyết định mua sản phẩm này
Ngoài ra, một website nên đưa vào các câu hỏi thường gặp khi mua hàng tại website như phương thức thanh toán, giao hàng, chính sách đổi trả, bảo hành, bảo trì...
Kỷ thuật 10: Tằng kèm một thứ gì đó cùng sản phẩm
Tâm lý mua hàng có quà tặng giúp khách hàng dễ dàng quyết định mua hàng cao hơn nhiều. Bởi ai cũng thích quà tặng miễn phí nào đó, bản thân tôi cũng vậy. Việc này các ngoài kia các trung tâm thương mại lớn hay các thương hiệu lớn họ đã làm rất tốt điều này. Bạn có tin rằng, nhiều bà nội trợ đã bỏ ra hàng triệu đồng để mua một sản phẩm về không dùng lần nào nhưng mua vì nó tặng kèm phụ kiệm bếp đẹp không?
Vì vậy, bằng cách nào đó đưa vào các món quà cho từng đơn hàng hoặc sản phẩm trên website của bạn và tất nhiên món quà đó phải đủ để kích thích khách hàng chốt mua.
Trên đây là 10 kỷ thuật để tăng hiệu quả website bán hàng và tất nhiên chưa phải là tất cả, vẫn còn những kỷ thuật khách nữa IT Express sẽ chia sẻ với bạn trong những bài viết sau. Hy vọng nội dung trên phần nào giúp bạn tối ưu được website bán hàng của mình để mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh.