Thiết kế trang web bán hàng để kinh doanh online là rất cần thiết nhưng để website bán hàng mang lại hiệu quả trong kinh doanh bạn cần lưu ý một số điểm sau đây
Trong bối cảnh kinh doanh trực tuyến ngày càng phát triển và sự cạnh tranh trên các nền tảng mạng xã hội, sàn TMĐT rất khốc liệt thì việc sở hữu một trang web bán hàng không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố sống còn để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và tăng hiệu quả chốt sale. Tuy nhiên, không phải cứ sở hữu website là có thể bán được hàng. Trên thực tế nhiều website trên thị trường hiệu nay là xây dựng cho có trang website nhưng nó thực sự không mang lại hiệu quả trong bán hàng. Để thực sự tạo nên sự khác biệt và tối ưu hóa doanh thu, bạn cần chú trọng đến những yếu tố quan trọng trong quá trình thiết kế web.

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
Sau đây là những yếu tố tạo nên một website bán hàng hiệu quả
1. Thiết kế giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX) trực quan, thân thiện
Đây là hai yếu tố then chốt quyết định liệu khách hàng có ở lại trang web của bạn hay không. Thật khó chịu khi bạn truy cập một trang website mà không biết thứ mình cần ở đâu, làm sao để xem và mua nó.
Website bán hàng cần thiết kế giao diện người dùng (UI) hấp dẫn: Một giao diện đẹp mắt, chuyên nghiệp với bố cục rõ ràng, màu sắc hài hòa và hình ảnh chất lượng cao sẽ thu hút sự chú ý ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đảm bảo logo, banner và các yếu tố đồ họa khác được hiển thị một cách nổi bật và đồng bộ với thương hiệu.
Mang đến trải nghiệm người dùng (UX) mượt mà: Website cần dễ dàng điều hướng, các danh mục sản phẩm được sắp xếp logic, thanh tìm kiếm hoạt động hiệu quả. Quy trình mua hàng phải đơn giản, ít bước và dễ hiểu. Nút "Thêm vào giỏ hàng", "Mua ngay" cần được thiết kế nổi bật và dễ nhận biết.

Bất cứ khó khăn nào trong quá trình mua hàng bạn sẽ mất đi cơ hội lớn để bán hàng. Hãy tạo ra một trang web đơn giản nhất mà ai cũng có thể sử dụng và mua hàng
2. Tối ưu hóa tốc độ tải trang
Trong thời đại kỹ thuật số phát triển, cái gì nhanh là > 50% để thành công rồi. Hãy nhìn vào thực tế trong bối cảnh video ngắn (short video) lên ngôi, người dùng chỉ cần lướt lướt và chỉ dừng lại nơi họ thích và thấy thoải mái. Vì thế sự kiên nhẫn và chờ đợi trở nên rất xa xỉ. Một website cũng vậy muốn khách hàng ở lại với mình thì website phải có tốc độ tải NHANH, có nghĩa là khách sẽ nhìn thấy nội dung trên trang web ngay lập tức hoặc muộn nhất là 3 giây. Nếu > 3 giây nhiều khả năng khách hàng sẽ rời đi là rất lớn
Để đảm bảo được tốc độ website cần kết hợp nhiều yếu tố:
- Quá trình thiết kế, lập trình đã tối ưu để truy suất và hiển thị dữ liệu phù hợp (phụ thuộc vào chuyên môn công ty thiết kế website)
- Sử dụng hình ảnh/video phù hợp: Xử lý hình ảnh trước khi đăng tải lên website như sử dụng kích thước phù hợp như bạn không nên sử dụng 1 hình ảnh quá lớn để hiển thị tại vị trí khung hình nhỏ. Ngoài ra sử dụng các công cụ xử lý ảnh để thay đổi kích thước, giảm dung lượng, nén hình ảnh trước khi đăng tải lên website vd: photoshop, https://www.photopea.com/ (sử dụng miễn phí trực tuyến) hoặc đơn giản các công cụ chỉnh sửa ảnh trực tiếp trên windows như paint.
- Sử dụng gói Hosting chất lượng cao: Đây là vấn đề mà nhiều người khi bắt đầu lựa chọn thiết kế website thường gặp phải. Phần lớn mọi người thường so sánh giá cơ bản giữa 2 gói Hosting có cùng dung lượng và giá bao nhiêu từ đó đi đến quyết định gói giá rẻ hơn.
Tham khảo các gói dịch vụ Hosting chất lượng cao tại IT Express
Lời khuyên ở đây: Trước tiên hãy cân nhắc đơn vị cung cấp Hosting cho mình có uy tín không rồi sau đó mới tiếp tục so sánh tới các thông số khác như: Dung lượng, băng thông, thời gian downtime (thời gian ngừng hoạt động do sự cố, cập nhật hệ thống...có khả năng xẩy ra), công nghệ máy chủ (có mới nhất hay chưa)... rồi mới đến so sánh giá.
Tất nhiên: Giá quá rẻ thì tránh, Giá quá cao cũng nên tránh (vì họ nghỉ bạn không biết gì về nó)
Ngoài ra (đối với công ty thiết kế website) có thể thực hiện thêm các kỹ thuật như:
- Sử dụng CDN (Content Delivery Network): Giúp phân phối nội dung đến người dùng từ máy chủ gần nhất, cải thiện tốc độ tải.
- Tối ưu mã nguồn: Loại bỏ các mã nguồn không cần thiết, nén CSS và JavaScript... để dữ liệu dư thừa không được tải làm chậm tốc độ trang web.

Thiết kế website đạt tốc độ tải website nhanh
3. Tối ưu hóa trên thiết bị di động (Mobile-first design)
Đây là yếu tố bắt buộc ở thời đại ngày nay khi mà ai ai cũng có một chiếc điện thoại thông minh (smartphone) cho riêng mình và việc truy cập internet dễ dàng ở mọi nơi.
Để tôi cung cấp cho bạn một vài con số xem mức độ quan trọng một website tối ưu di động quan trọng thế nào nhé:
Theo PaymentCMI (dữ liệu năm 2024):
Tại Việt Nam:
- 70% khối lượng giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2024 đến từ các giao dịch trên thiết bị di động.
- 30% còn lại đến từ máy tính để bàn (desktop).
- Thậm chí, 96% người tiêu dùng ở Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh để mua sắm trực tuyến.
Số liệu nói lên rằng, nếu website của bạn chưa tối ưu trên di động thì tốt nhất là không có website.
Tối ưu website trên di động không phải là cứ truy cập website bằng di động thấy nó hoạt động là được mà phải làm cho nó thật dễ dàng sử dụng (đọc, thao tác) trên các màn hình thiết bị di động.
Một kỹ thuật thiết kế website để tối ưu trên di động hiện nay là thiết kế theo phản hồi của màn hình (Responsive design). Thiết kế responsive: Đảm bảo website hiển thị tốt trên mọi kích thước màn hình, từ điện thoại, máy tính bảng đến máy tính để bàn.
Ưu tiên nội dung quan trọng: Giao diện trên điện thoại như bạn biết nó nhỏ hơn màn hình máy tính nên hãy đảm bảo hiển thị các thông tin quan trọng trước, nút kêu gọi hành động hiển thị rõ ràng và dễ thao tác.

Thiết kế web tối ưu trên di động
4. Nội dung sản phẩm chất lượng và hấp dẫn
Hãy luôn nhớ rằng khi khách hàng mua hàng qua website của bạn thì gần như họ chỉ mua bằng mắt. Vì vậy nội dung chính là yếu tố thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua hàng.
Hãy trình bày nội dung một cách chỉnh chu, chuyên nghiệp và đẹp nhất có thể để tạo niềm tin cho khách hàng.
Sử dụng hình ảnh và video chất lượng cao: Cung cấp nhiều góc độ khác nhau của sản phẩm, hình ảnh rõ nét, chân thực và có thể phóng to. Video sản phẩm sẽ giúp khách hàng hình dung rõ hơn về cách sử dụng, tính năng. (ở đây như đã nói ở trên cứ không phải hình có kích thước lớn là nét, hình có dung lượng lớn là đẹp đâu nhé)
Hãy trình bày thông tin sản phẩm một cách chi tiết, chính xác và đầy đủ nhất: Trình bày rõ ràng về chất liệu, kích thước, màu sắc, công dụng, tính năng nổi bật, lợi ích sản phẩm mang lại. Hạn chế sử dụng thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu.
Đánh giá của khách hàng đã từng mua hàng: Đây là điểm rất quan trọng, phần lớn người mua online thường xem những khách hàng đã từng mua nói gì. Vì vậy hãy tích hợp phần đánh giá, nhận xét từ những người mua trước một cách khách quan hoặc có thể chỉ đường dẫn tới các trang đánh giá như google map.... để khách xác nhận thông tin trước khi mua hàng

Website bán hàng trình bày nội dung rõ ràng, hấp dẫn
5. Quy trình đặt hàng, thanh toán đơn giản và bảo mật
Đây là một điểm quan trọng để chốt Sale. Hãy thử nghỉ xem bạn đã làm tốt mọi thứ rồi nhưng khi đến đoạn đặt hàng khách hàng bỏ ngang vì quy trình đặt hàng quá phức tạp và rườm ra, thông tin thì không tin cậy... quá thất vọng phải không nào?
Vì thế hãy xây dựng tính năng đặt hàng làm sao đơn giản nhất cho mọi đối tượng:
IT Express gợi ý như sau:
Tại trang đặt hàng, bạn cho phép 2 lựa chọn:
1. Đăng nhập/Tạo tài khoản trên website của bạn: Việc này giúp khách hàng quay lại mua lần 2,3... sẽ nhanh chóng hơn nhiều và bạn cũng có thông tin khách hàng để marketing.'
2. Khách không muốn tạo tài khoản: Điền luôn thông tin form dưới để mua hàng, chỉ thu tập các thông tin cần thiết để liên hệ khi giao hàng thôi như: Tên, số điện thoại, địa chỉ, ghi chú đơn hàng (nếu khách muốn) là xong.
Nhấn "Đặt hàng" đơn hàng xử lý nhanh chóng và gửi đến thông báo đơn hàng đặt thành công và hiển thị lại thông tin đơn hàng cho khách hàng
Còn về phần Thanh toán: Nếu các website có sử dụng tích hợp thanh toán online thì chọn phương thức đơn giản nhất cho khách hàng để tích hợp.
Phần lớn, người mua hàng trực tuyến ở Việt Nam hiện nay thường chọn phương thức thanh toán tiền mặt khi mua hàng (COD) vậy nên, nếu chưa cần thiết bạn có thể bỏ qua phương thức thanh toán ở đây.
Vì ở đây bạn có thu tập tông tin khách hàng, và các thông tin khác (nếu tích hợp thanh toán online) là rất nhạy cảm vì thế website bắt buộc nên sử dụng chứng chỉ bảo mật web SSL (sử dụng giao thức https:// thay vì http://)

6. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO website)
"SEO website" hay "Thiết kế web chuẩn SEO" là các từ khóa bạn dễ dàng tìm thấy nhất khi tìm kiếm một công ty thiết kế website. SEO website đơn giản là làm cho website khi người dùng (khách hàng) tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ mà bạn có cung cấp thì website của bạn hiển thị lên đầu. Bởi ngoài bạn ra thì có hàng trăm, hàng ngàn trang website cũng bán những thứ như bạn. Việc SEO website là làm sao website có vị trí hàng đầu khi người dùng tìm kiếm.
Cách này rất hiệu quả trong quá trình chốt Sale bởi phần lớn khách tìm đến website của bạn qua cách này là khách có nhu cầu và họ chủ động tìm tới nên khả năng bán được hàng là rất cao.
Để SEO website tốt không phải chỉ bằng một bài viết này mà bạn cần có thông tin tổng quát, chuyên sâu để thực hiện. Sau đây tôi chỉ liệt kê các vấn đề cần thực hiện khi SEO website
Xem thêm các bài viết về SEO website tại IT Express
Về kỹ thuật: (Thiết kế website)
- Tối ưu tốc độ
- Tối ưu hiển thị mobile
- Tối ưu các thẻ tiêu đề, từ khóa, mô tả, url trên mỗi trang
- Cung cấp các thẻ thông báo tới công cụ tìm kiếm, các file sitemap.xml, robots.txt....
Về nội dung: (Người quản trị nội dung trang web)
Trên tất cả mọi thứ, nội dung là thứ khách hàng họ đang quan tâm khi truy cập trang web của bạn. Nội dung ở đây bao gồm thông tin sản phẩm, hình ảnh, video mà bạn viết về sản phẩm đó.
Vì vậy hãy dùng tất cả tâm huyết và hiểu biết của mình về sản phẩm đó và trình bày nó lên website như việc bạn đang muốn thuyết phục ai đó để mua hàng.
Tuy nhiên SEO website thì cần một số kỷ thuật của nó như:
- Trình bày logic
- Không sao chép nội dung, sử dụng hình ảnh thật của sản phẩm
- Sử dụng các thẻ tiêu đề h1, h2, h3... phù hợp
- Tách văn bản từng đoạn văn cho dễ hiểu, mỗi đoạn thêm vào 1 hoặc nhiều hình ảnh liên quan
- Cấu trúc bài viết có đầu - giữa - kết
- Lặp lại các từ khóa sản phẩm ngay trong nội dung bài viết
....
Tìm hiểu thêm các bài viết về "SEO website" tại IT Express để làm tốt hơn nhé
Để trang web bán hàng của bạn được khách hàng tiềm năng tìm thấy, việc tối ưu SEO là vô cùng quan trọng. Điều này giúp website của bạn xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm như Google.
Nghiên cứu từ khóa: Sử dụng các từ khóa liên quan đến sản phẩm và ngành hàng của bạn (ví dụ: "thiết kế web", "thiết kế web bán hàng", "bán hàng hiệu quả") và tích hợp chúng một cách tự nhiên vào tiêu đề, mô tả, nội dung sản phẩm.
Tối ưu tiêu đề và mô tả meta: Viết tiêu đề và mô tả meta hấp dẫn, chứa từ khóa để thu hút click từ kết quả tìm kiếm.
Xây dựng liên kết nội bộ và bên ngoài: Giúp tăng độ uy tín và khả năng hiển thị của website.
Tạo nội dung blog/tin tức: Cung cấp thông tin hữu ích liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên và tăng cường uy tín.
7. Hỗ trợ khách hàng và các tính năng tương tác
Sự hỗ trợ tận tình sẽ tăng cường sự hài lòng của khách hàng ngay cả trong quá trình mua hàng lần đầu và khuyến khích họ quay lại.
Live chat: Cung cấp kênh hỗ trợ trực tuyến tức thì để giải đáp thắc mắc của khách hàng. Hiện nay chatbox bằng AI rất thịnh thành nhưng phần lớn đang trả lời cứng nhắc và không đúng trọng tâm vấn đề khách hàng quan tâm. Vì vậy hãy ưu tiên nhân viên trò chuyện trực tiếp (nếu có thể) để khả năng chốt đơn cao hơn.
Thông tin liên hệ rõ ràng: Đảm bảo số điện thoại, email, địa chỉ cửa hàng (nếu có) được hiển thị dễ tìm. Ngoài ra các thông tin này nên đang tin cậy như email nên sử dụng email công ty dưới dạng đuôi tên miền công ty của bạn VD: lan.nguyen@itexpress.vn, tien.hoang@itexpress.vn....
Câu hỏi thường gặp (FAQ): Xây dựng mục FAQ để giải đáp các câu hỏi phổ biến, tiết kiệm thời gian cho cả khách hàng và đội ngũ hỗ trợ.
Kết luận
Thiết kế một trang web bán hàng không chỉ dừng lại ở việc có một giao diện đẹp mắt mà còn là cả một quá trình tối ưu hóa liên tục các yếu tố từ giao diện, trải nghiệm người dùng, tốc độ tải trang đến nội dung và quy trình đặt hàng cũng như thanh toán.
Bằng cách chú trọng vào những yếu tố then chốt này, bạn không chỉ tăng hiệu quả chốt sale mà còn xây dựng được một nền tảng vững chắc cho hoạt động bán hàng hiệu quả trong dài hạn.
Hãy nhớ rằng đừng thiết kế trang web vì đối thủ đang làm hoặc vì xu thế là thế, hãy tập trung xây dựng một trang web chỉnh chu, tối ưu để mang lại hiệu quả cao khi kinh doanh
Nếu bạn đang cần tối ưu một trang web hoặc thiết kế một website chuyên nghiệp hãy liên hệ với IT Express
Hotline: 0888 724 024 (Có zalo)
Email: web@itexpress.vn
Để sở hữu ngay một website tối ưu và hiệu quả nhất