Những xu hướng truyền thông, tiếp thị năm 2016

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  4,725

Tiếp tục là sự phát triển mạnh mẽ của các kênh truyền thông mạng xã hội như Facebook, Google, Youtube, Linkedin ... theo hướng tương tác nội dung và trải nghiệm thực tế

Tiếp tục là sự phát triển mạnh mẽ của các kênh truyền thông mạng xã hội như Facebook, Google, Youtube, Linkedin ... theo hướng tương tác nội dung và trải nghiệm thực tế.

Sau đây là 10 điểm nhấn trong tuyền thông, tiếp thị năm 2016 được Giám Đốc Marketing công ty phát triển công nghệ IT Express tổng hợp lại (Do một chuyên gia hàng đầu về truyền thông ở Việt Nam viết). 

1. Các công ty truyền thông truyền thống tiếp tục bị loại bỏ do hai lý do: Thứ nhất, không đáp ứng được nhu cầu tư vấn về "chiến lược" chứ không phải chỉ "chiến thuật" ("làm thế nào để kiếm ra tiền" chứ không phải "làm thế nào để truyền thông tốt"), thứ hai, trên mặt chiến thuật, không kịp chuyển đổi sang mô hình dựa trên nền tảng SMAC (Social-Mobile-Analytics-Community). Và quy luật đào thải này xẩy ra rất nhanh.

2. Các nền tảng truyền thông xã hội lớn như Facebook, Google, YouTube, Linkedin tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường truyền thông Việt Nam, đe doạ trực tiếp đến "miếng bánh" của các các nền tảng truyền thông truyền thống như báo in, báo điện tử và cả truyền hình. Không lạ gì khi mà ai cũng có trong túy mình một điện thoại thông minh (smartphone), họ có thể tiếp cận thông tin, giải trí mọi lúc mọi nơi mà không cần phải chờ lên lịch phát, hay cầm tờ báo trên tay để đọc thông tin như trước đây nữa.

3. Các "ông lớn" truyền thông thế giới sẽ tiếp tục thắt chặt các biện pháp chống lại các "tiểu xảo" và "lừa gạt" của các cá nhân và công ty truyền thông VN nhằm tăng lượng view ảo hay SEO. Một thời kỳ khó khăn của các "cheaters". Như chúng ta biết, Việt Nam vẫn luôn là nước mà bị Google hay các ông lớn công nghệ xếp vào hạng những nước có tiểu xảo, thủ thuật qua mặt họ nhiều nhất.

 

4. Ngành content marketing, đặc biệt là video content không phát triển đủ nhanh so với nhu cầu của thị trường dẫn đến việc các thương hiệu có xu hướng xây dựng đội ngũ sản xuất nội dung in-house. Nhu cầu đào tạo đội ngũ nhân viên này sẽ tăng mạnh.

5. Từ khoá của năm 2016 là "tương tác" và "trải nghiệm": các chương trình truyền thông không dựa trên tương tác và trải nghiệm với người tiêu dùng sẽ rất khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng bỏ tiền. Sự kết hợp giữa "kích hoạt số" (digital activation) và "kích hoạt trải nghiệm" (experienced activation) sẽ càng ngày càng thắt chặt hơn

 

6. Sự "thức tỉnh" của khối doanh nghiệp nhà nước và các cơ quan nhà nước đối với tầm quan trọng của truyền thông hiện đại, đặc biệt là truyền thông xã hội. Những mô hình mới như Social Media Command Center, Brand News Room sẽ bắt dầu được áp dụng trong khối khách hàng này

7. Thị trường bất động sản sẽ tụt dốc vào cuối năm. Các công ty phát triển các dự án BDS sẽ có giai đoạn "hồi dương" trước đó, dẫn đến cạnh tranh gay gắt về mặt truyền thông trong 9 tháng đầu tiên của năm 2016.

8. Nhu cầu về "đào tạo trải nghiệm", trong đó có sự kết hợp của e-learning trong đào tạo về truyền thông tiếp thị bắt đầu được khai thác

9. Xuất hiện những start-up đầu tiên với tham vọng "đập nát" phương thức truyền thông truyền thống, tuy nhiên sẽ chưa có những sản phẩm được thị trường quan tâm

 

10. Môi trường truyền thông xã hội tiếp tục là mảnh đất mầu mỡ của khủng hoảng truyền thông, nhưng người tiêu dùng sẽ rút được kinh nghiệm của năm 2015. Khủng hoảng truyền thông sẽ im ắng hơn năm 2015.

Nguồn: ITExpress.vn

 

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request