Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và internet đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh trực tuyến. Kinh doanh trực tuyến có nhiều ưu điểm như: Chi phí rẽ, nhanh chóng, tiếp cận được nhiều khách hàng, mang đến cho khách hàng nhiều tiện lợi... tuy nhiên khách hàng khó kiểm chứng được sản phẩm trước khi mua. Vì thế, "Uy tín" là yếu tố quan trọng mang đến thành công cho website bán hàng.
"Niềm tin" điều mà thương mại điện tử (TMĐT) đang gặp nhiều khó khăn, một phần vì thói quen người dùng phần khác là do ảnh hưởng không tốt từ những website bán hàng gian lận, bán hàng không đúng chất lượng như thông tin đã đưa. Vì thế, tạo được niềm tin cho khách hàng là yếu tố rất quan trọng giúp một website bán hàng (web TMĐT) thành bại.
Sau đây là một số việc bạn có thể làm để tạo niềm tin cho khách hàng
1. Đưa lên website những bằng chứng, danh hiệu mà công ty bạn đã đạt được.
Hãy tìm cách trình bày một góc nào đó trên website các giấy tờ chứng nhận, bằng khen, huy chương, huy hiệu... mà sản phẩm hay công ty bạn đã đạt được. Đây là thực sự là một lời khẳng định có giá trị, bởi lẽ nếu sản phẩm của bạn được các tổ chức nhà nước, tổ chức doanh nghiệp hoặc tổ chức cộng đồng công nhận thì còn gì bằng nữa.
(Giấy chứng nhận của cơ quan chức năng là bằng chứng hùng hồn cho sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn)
2. Đưa vào Logo chứng nhận của Bộ Công Thương
Hiện nay, tất cả các trang bán hàng trực tuyến đều phải đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Vì thế, nếu web của bạn đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương thì hãy đưa logo đó vào (thường được đặt ở cuối chân trang)
(Logo chứng nhận của Bộ Công Thương)
3. Đăng ký sử dụng chuẩn bảo mật SSL (https://) cho website.
Một website khi sử dụng chuẩn bảo mật SSL (https://) không chỉ được Google hoặc các bộ máy tìm kiếm đánh giá cao mà còn tạo niềm tin cho khách hàng, vì khi sử dụng chuẩn bảo mật SSL các dữ liệu tương tác giữa khách hàng và website đề được bảo hóa.
(Website sẽ hiển thị https:// màu xanh trên thanh địa chỉ trình duyệt khi sử dụng chuẩn bảo mật SSL)
Có thể tìm hiểu chi phí về ssl tại "Chuẩn bảo mật website"
4. Đưa ra bằng chứng từ khách đã từng mua hàng (feedback)
Thói quen khi đi mua một hàng gì chúng ta thường hỏi xem người thân đã mua mặt hàng đó chưa, mua ở đâu và dùng có tốt không... Vậy thì đối với website bán hàng là những nhận xét (feedback) của những người đã mua hàng trước đây. Hãy đưa nó vào chổ nào hợp lý và dễ nhìn thấy nhất.
(Giấy chứng nhận của cơ quan chức năng là bằng chứng hùng hồn cho sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn)
5. Tăng thời gian bảo hành
Tương tự như việc dùng thử, kéo dài thời hạn bảo hành chính là giải pháp tuyệt vời để vỗ về “những con tim hay sợ hãi” của khách hàng. Thực tế thì bất cứ sản phẩm nào đều có thể phát sinh sự cố trong quá trình vận hành, sử dụng. Điều này khiến khách hàng cảm thấy lo lắng. Đó là lý do tại sao khi thời gian bảo hành càng kéo dài thì tỷ lệ mua hàng sẽ càng cao.
Chính sách này sẽ phát huy tác dụng tối đa đối với những ngành hàng công nghệ vì đây là lĩnh vực khách hàng khó lòng biết được chất lượng sản phẩm chỉ thông qua các bức ảnh trên màn hình máy tính.
Kéo dài thời gian bảo hành cho thấy niềm tin vào sản phẩm của doanh nghiệp
Samsung đã từng đạt doanh số khủng với dòng sản phẩm TV công nghệ DNIe cao cấp 25-29 inch nhờ tăng gấp rưỡi thời hạn bảo hành so với các đối thủ cùng ngành (thay vì thời gian là 24 tháng, hãng đã đưa ra chính sách bảo hành lên đến 36 tháng).
6. Đăng tải các ý kiến về chuyên gia cùng ngành
Tương tự như các đánh giá của khách hàng, ý kiến chuyên gia cũng thể hiện sự khách quan và giúp website của bạn trông đáng tin cậy hơn. Tuy nhiên vì chuyên gia là những người có am hiểu về ngành hàng của công ty bạn nên những nhận xét của họ sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của người đọc hơn.
7. Sử dụng sự ảnh hưởng của những người nỗi tiếng (Influencer)
Đây là một xu hướng đang ngày càng lớn mạnh tại Việt Nam. Thay vì mời những ngôi sao hạng A làm người phát ngôn, đăng tải hình ảnh của họ trên website, bạn có thể tận dụng những người có sức ảnh hưởng. Với số lượng fan và tầm ảnh hưởng sẵn có, Influencer sẽ giúp bạn kết nối nhiều hơn và xây dựng lòng tin vững chắc đối với khách hàng. Bạn có thể đưa sản phẩm để họ dùng thử, lấy ý kiến đánh giá và đăng tải nó trển website của mình.