Những tiêu chí đánh giá một website thiết kế chuẩn SEO - Cập nhật 2020

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  4,578
Một website được đánh giá thiết kế chuẩn SEO phải đáp ứng được các tiêu chí tối thiểu như: Tốc độ tải nhanh, hiển thị tốt trên các thiết bị khác nhau, thân thiện với các trình duyệt web và mang đến một nội dung chất lượng cho người dùng.

Cụm từ "thiết kế website chuẩn SEO" rất phổ biến hiện nay, hầu như công ty thiết kế website nào cũng khẳng định rằng website mình thiết kế là "Chuẩn SEO". Có vẻ như thuật ngữ "Chuẩn SEO" đang bị lạm dụng trong khi phần lớn chưa hiểu hết thế nào là một website chuẩn SEO.

Vậy thế nào là một website chuẩn SEO?

Đầu tiên, để biết thế nào là một website thiết kế chuẩn SEO chúng ta hãy sẽ làm rõ thuật ngữ "SEO" hay "SEO website" là gì?

SEO là từ viết tắt của cụm từ tiếng anh Search Engine Optimization  (Tạm dịch: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là quá trình tăng chất lượnglưu lượng truy cập website bằng cách tăng khả năng hiển thị của website cho người dùng trên các máy truy tìm dữ liệu như Google, Bing, Yahoo,... SEO liên quan tới cải thiện kết quả tìm kiếm không tốn phí (kết quả tìm kiếm "tự nhiên" hay chúng ta hay sử dụng từ bình dân là tự SEO), không bao gồm nguồn truy cập trực tiếp và việc mua quảng cáo hiển thị. Ngoài ra, kỹ thuật SEO có thể sử dụng cho các loại tìm kiếm khác nhau, bao gồm tìm kiếm hình ảnh, video, nội dung học thuật, tin tức và kết quả trên công cụ tìm kiếm theo ngàn (Theo Wikipedia).

Vậy hiểu đơn giản SEO website là chúng ta sẽ làm cho website của mình tốt hơn dựa trên đánh giá của các công cụ tìm kiếm từ đó tăng lượng truy cập websie đến từ các công cụ này.

Tại Việt Nam, công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất là Google Search (Google.com.vn), một phần nhỏ còn lại chia cho các công cụ khác như: Bing, Yahoo, Coccoc... Trên cơ bản các công cụ tìm kiếm đều có tiêu chuẩn như nhau để đánh giá một website tốt hay không. Vì Google Search đang chiếm phần lớn thị phần công cụ tìm kiếm tại thị trường Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung nên khi nói đến SEO website là người ta thường liên tưởng ngay đến tối ưu trang website để có thứ hạng cao trên Google.

Thị phần sử dụng công cụ tìm kiếm tại Việt Nam (cập nhật 8/2020)

Thị phần sử dụng công cụ tìm kiếm tại Việt Nam (cập nhật 8/2020)

 

Thị phần sử dụng công cụ tìm kiếm trên thế giới (cập nhật 8/2020)

Thị phần sử dụng công cụ tìm kiếm trên thế giới (cập nhật 8/2020)

Vậy nên, trong bài viết này chúng ta sẽ dựa trên các tiêu chí chuẩn SEO của công cụ tìm kiếm Google.

Google sử dụng hơn 200 tiêu chí để đánh giá một website có thiết kế chuẩn SEO hay không, nhưng gói gọn trong bài viết này, tôi sẽ trình bày những tiêu chí hàng đầu và quan trọng nhất để website của bạn được đánh giá cao và được google đưa ra kết quả hàng đầu trong kết khi người dùng tìm kiếm.

Những tiêu chí đánh giá một website chuẩn SEO.

1. Hiển thị tốt trên các thiết bị khác nhau (Desktop, laptop tablet, smartphone).

Hôm nay là thời đại của đa phương tiện, vì vậy website của bạn cần thiết kế và hiển thị tốt trên các kích thước màn hình khác nhau của các thiết bị khác nhau. Trong lĩnh vực thiết kế website vấn đề này thường nói ngắn gọn là "thiết kế website hổ trợ giao diện di động". Nhưng trên thực tế người, website cần hiển thị tốt trên các thiết bị khác nhau như sử dụng màn hình máy tính PC hay laptop với nhiều độ phân giản khác nhau như: (1920x1080, 1600x900, 1366x768....)

Website thiết kế chuẩn SEO cần hiển thị tốt trên tất cả kích thước màn hình khác nhau

Website thiết kế chuẩn SEO cần hiển thị tốt trên tất cả kích thước màn hình khác nhau

Tất nhiên, trên các giao diện thiết bị khác như máy tính bảng, điện thoại thông tin website cũng hiển thị tốt để người dùng dễ dàng trải nghiệm trang website. Một website hiển thị tốt trên giao diện điện thoại là cần tối ưu và sắp xếp lại cách hiển thị so với khi hiển thị trên màn hình máy tính. Bởi trên màn hình điện thoại sẽ nhỏ hơn nên các website thường được thiết kế theo hàng dọc thay vì hiển thị theo hàng ngang. Hiện nay, công nghệ thiết kế website phổ biến là kiểu thiết kế Responsive (Co giản theo kích thước màn hình). Bootstrap là một tài nguyên miễn phí giải quyết vấn đề này rất tốt.

Thiết kế website Responsive - co giản theo màn hình

Thiết kế website Responsive - co giản theo màn hình

Bạn có đang thầm nghỉ, điều này liên quan gì đến SEO website!? Câu trả lời là có đấy và nó rất quan trọng. Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác luôn đánh giá cao những website mang lại trải nghiệm dễ dàng cho người dùng. Vì thế họ sẽ dựa vào những tiêu chí này để đưa ra kết quả cao khi tìm kiếm.

2. Hiển thị tốt trên các trình duyệt website khác nhau

Cũng như công cụ tìm kiếm, trình duyệt website cũng có nhiều trình duyệt. Phổ biến tại thị trường Việt Nam hiện nay là: Google Chorme, Coc Coc, Safari, Edge, Firefox....

Thị phần sử dụng trình duyệt website tại Việt Nam

Thị phần sử dụng trình duyệt website tại Việt Nam

Một website đạt tiêu chí chuẩn SEO thì khi hiển thị trên các dịch duyệt sẽ giữ nguyên được cấu trúc thiết kế, hiệu ứng của trang website. Các tính năng hiệu ứng hoạt động trơn tru và ít nhất là không bị phá vỡ cấu trúc hay hiển thị lỗi.

Dựa vào thị phần sử dụng trình duyệt trên thì chúng ta thấy dù phần lớn người dùng tại Việt Nam sử dụng sử dụng 3 trình duyệt chính Google Chorme, Coc Coc, Safari nhưng khi thiết kế website chúng ta phải đảm bảo nó hoạt động tốt trên tất cả các trình duyệt, ít nhất là hoạt động tốt trên 6 trình duyệt trên đây.

3. Các kỷ thuật khi thiết kế đáp ứng website chuẩn SEO.

- Tối ưu đường dẫn URL: Url tĩnh ngắn gọn, ăn theo tiêu đề, chữ thường, không dấu, ngăn cách bằng dấu gạch ngang, không chứa ký tự đặc biệt

- Thiết kế rõ ràng về cấu trúc: Mục cha/Mục con/Mục cháu.... VD: Tin tức/Kinh doanh/Kinh doanh thương mại điện tử. Các phân mục phải rõ ràng mạch lạc và không được chồng chéo lẫn nhau.

- Tiêu đề trang (Title): là tên của bài viết hoặc tên sản phầm, trùng với thẻ H1 trong trang

- Tuân thủ sử dụng các thẻ H1, H2, H3, H4....: Trên mỗi trang, nên sử dụng một thẻ H1 duy nhất và trùng với Title của trang. H2: Điều phối tự động hoặc thủ công tùy theo định hướng SEO của khách hàng, H3: Điều phối tự động hoặc thủ công tùy theo định hướng SEO của khách hàng.

- Nội dung trang không được trùng lặp: VD trong một trang bạn không nên hiển thị 2 tiêu đề bài viết giống nhau hoặc thậm chí trong nội dung không nên có 2 đoạn văn bản giống hệt nhau.

- Hình ảnh chứa thẻ Alt: Trong cấu trúc hình ảnh có một thẻ Alt để mô tả về ảnh đó. Nội dung này không được hiển thị ra ngoài nhưng khi thiết kế website chúng ta cần cung cấp nội dung cho thẻ này (rất có ích trong việc SEO hình ảnh).

- Cung cấp đầy đủ các thẻ Meta Description, Meta Keyword, Page Title: Những thẻ này không hiển thị ngoài trang người dùng nhưng nó rất quan trọng để cung cấp dữ liệu cho các công cụ tìm kiếm. Khi bạn tìm kiếm trên google, sẽ thấy kết quả hiển thị gồm "Tiêu đề bài viết (đó là Title), một trích đoạn ngắn gọn về bài viết đó tầm khoảng 160 ký tự đó là phần Description và phần Meta Keywords sẽ cung cấp khi người dùng tìm kiếm những từ khóa có trong phần này.

- Hạn chế tải lại các nội dung không thay đổi sau mỗi lần chuyển trang: VD như khi bạn lướt facebook bạn lăn chuộc xuống thì những phần nội dung chính sẽ được tải mới còn những nội dung cố định sẽ vẫn giữ nguyên và không cần phải tải lại. Điều này cải thiện được tốc độ trang cũng như giúp trải nghiệm của người dùng tốt hơn (họ không cần quan tâm đến những thứ không cần)

- Dữ liệu cấu trúc (Structured data): Mặc dù không nhất thiết là một yếu tố xếp hạng trực tiếp – đánh dấu Schema.org đi thẳng vào trọng tâm của bối cảnh xây dựng. Sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc phù hợp cho nội dung website chuẩn seo của bạn có thể giúp cung cấp một gợi ý khác cho các công cụ tìm kiếm về phân khúc hoặc danh mục mà đối tượng của bạn đang ở.

4. Cải thiện tốc độ tải trang

Trong thời đại hiện nay người ta rất thích đồ ăn nhanh vì nó tiết kiệm được thời gian. Khi truy cập website cũng vậy, nếu website của bạn tải quá lâu người dùng không đủ kiên nhẫn để chờ đợi và họ sẽ thoát ra ngay. Các công cụ tìm kiếm họ hiểu điều này và xem đó là một tiêu chí quan trọng để đánh giá một website có tốt hay không.

Tốc độ website là một tiêu chí quan trọng cho website chuẩn SEO

Tốc độ tải trang lần đầu hoặc sau mỗi lần chuyển hướng trang:

- Nhỏ hơn 3 giây: được gọi là nhanh

- Trong khoảng 3-10 giây: là trung bình

- Trong khoảng: 10-30 giây: là website tải chậm nhưng còn châm chước được

- Nhưng website có tốc độ tải trang >30 giây: là quá chậm và sẽ bị trừ điểm trong thứ hàng kết quả tìm kiếm.

Một website có tốc độ nhanh phụ thuốc vào cách thiết kế, lập trình website và cả hosting sử dụng. Như vậy để cải thiện tốc độ tải trang thì người thiết kế phải tối ưu trang website như không hiển thị quá nhiều nội dung, tối ưu các nội dung để dung lượng mỗi lần tải trang là nhỏ nhất có thể. Không sử dụng quá nhiều các thư viện jQuery, Ajax, thẻ iframe....

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng một gói Hosting tốt nhất để mang lại tốc độ tải trang website cao nhất có thể.

5. Không có lỗi nghiêm trọng xẩy ra.

Không có bất cứ một sản phẩm nào của con người tạo ra là hoàn hảo. Website cũng vậy, nhất là trong thời buổi cạnh tranh về giá cả và đáp ứng yêu cầu nhanh gọn các công ty thiết kế không có nhiều thời gian để kiểm thử trang website nên việc xây ra một vài lỗi nhỏ là chuyên bình thường. Tuy nhiên, tuyệt đối các website khi đã vận hành không thể có những lỗi nghiêm trọng làm gián đoạn việc truy cập trang. 

Những lỗi lớn thường gặp như: 404 không tìm thấy trang, Trang bị quá tải, sai code, lỗi kết nối database....

Một số lỗi nhỏ có thể không ảnh hưởng nhiều tới việc xem nội dung và bảo mật của website có thể sẽ được các công cụ tìm kiếm bỏ qua nhưng nếu được bạn hãy sớm khắc phục nó.

6. Nội dung trang website.

Mặc dù đây không phải là tiêu chí đánh giá một website có thiết kế chuẩn SEO hay không nhưng nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc website của bạn có kết quả tốt trên thứ hạng tìm kiếm. 

Một website muốn có thứ hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm không đơn giản chỉ là các tiêu chí thiết kế chuẩn SEO (Vì phần đa các website sẽ được tối ưu nếu cùng thiết kế một công ty) mà nội dung đóng vai trò lớn nhất trong việc này. 

Hạn chế lỗi lớn trên website để tối ưu chuẩn SEO

Hạn chế lỗi lớn trên website - Giúp cải thiện chuẩn SEO của website

Một website có nội dung chuẩn SEO phải tốt về cả hình thức (cách trình bày) và nội dung có trên website. Nghĩa là cách trình bày phải tuân thủ các tiêu chí chuẩn SEO và nội dung chất lượng, độc nhất và có ích cho người xem.

Xem thêm: Các bước để xây dựng nội dung một website chuyên nghiệp

7. Các yếu tố khác

- Tên miền chuẩn SEO: Domain ngắn gọn, độc đáo, ấn tượng, dễ nhớ, liên quan tới lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ của website (Nếu tên miền lấy theo tên công ty, bạn có thể sử dụng các Sub domain để SEO website).

- Hosting chất lượng cao: Trên thị trường có rất nhiều dạng hosting từ giá rẻ đến hosting cao cấp. Nếu bạn có ý định SEO website không nên lựa chọn những gói Hosting giá rẻ vì nó thường được xây dựng trên những tiêu chuẩn thấp, tốc độ tải chậm. Thay vào đó, hãy chọn những gói hosting cao cấp từ những công ty uy tín.

- Sử dụng chuẩn bảo mật SSL: Khi sử dụng SSL trên thanh địa chỉ trình duyệt trước tên miền của bạn sẽ có ổ khóa và httpS:// (nếu không sử dụng sẽ không có chữ S). Trong vài năm trở lại đây, nếu website không sử dụng SSL sẽ bi các trình duyệt cảnh báo website không bảo mật. Và tất nhiên các công cụ tìm kiếm cũng sẽ đưa tiêu chí này vào đánh giá một website có chuẩn SEO hay không.

Kết luận.

Như tôi đã trình bày ở trên, chỉ riêng với Google đã có trên 200 tiêu chí để đánh giá một website chuẩn SEO nên gói gọn trong một bài viết tôi không thể trình bày hết tất cả mọi thứ. Nhưng trên đây là những tiêu chí quan trọng để đánh giá một website thiết kế đã chuẩn SEO hay chưa.

Những tiêu chí này đối với những người không chuyên trong ngành thiết kế có thể không kiểm tra hết được. Nhưng bạn có thể sử dụng các công cụ có sẵn để kiểm tra.

Hy vọng những thông tin trên giúp bạn đánh giá và xây dựng một website Chuẩn SEO để phục vụ tốt cho công việc của mình.

Endy Hoàng - IT Express

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request