Phát hiện thiết bị đánh cắp mật khẩu thẻ ATM tại TP Hồ Chí Minh

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  4,205
Một cây ATM tại TP HCM được cho là đã bị gắn một thiết bị theo dõi để trộm mật khẩu của người tới cây ATM đó rút tiền

Vào tối hôm qua (20/1/2017), một người dân tên T.K sống tại TP.HCM đi rút tiền tại cây ATM trên đường Phạm Ngũ Lão, Q.1 thì vô tình phát hiện một thiết bị lạ được cài ở phần nắp che phía trên bàn phím gõ mật khẩu. Không biết đây là thiết bị gì nhưng nghi vấn có thể bị đánh cắp tài khoản, anh đã dừng việc rút tiền lại, chụp ảnh hiện trường, đăng Facebook cảnh báo mọi người rồi lắp vào vị trí cũ và gọi cho lực lượng Công an đến giải quyết.


Thiết bị "lạ" vô tình bị phát hiện

Qua những bức ảnh do nhân vật cung cấp, có thể thấy thiết bị này là một bảng mạch bình thường, được cấp nguồn bằng viên pin điện thoại di động và một thẻ nhớ gắn vào (phần màu cam). Theo nhận định, đây là một thiết bị skimming (phương thức đánh cắp thông tin tài khoản bằng cách ghi lại mã PIN của thẻ),  chuyên ghi lại thao tác bấm phím và sẽ có thêm 1 thiết bị nữa gắn đè lên khe cắm thẻ của máy ATM để đánh cắp thông tin thẻ. Kết hợp những dữ liệu đánh cắp được, tội phạm sẽ tạo ra những thẻ ATM giả với thông tin hoàn toàn hợp lệ sau đó tiến hành rút sạch tiền của người bị hại.

Cận cảnh thiết bị nghi là để đánh cắp mã PIN thẻ ATM

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng và phía ngân hàng điều tra làm rõ. 

Một vài cách ATM skimming khác là kẻ gian sẽ sử dụng một bàn phím giả đè lên bàn phím thật nhằm ghi lại mã PIN của của người dùng nếu họ không chú ý. Nếu thấy bàn phím nhô cao lên bất thường, cảm giác gõ vẫn còn 1 khoảng không phía dưới, hãy ngừng ngay việc rút tiền tại trụ ATM đó.

Kiểm tra kĩ bàn phím nếu thấy điều bất thường

Khi đi giao dịch, hãy cẩn thận quan sát những nơi khả nghi như có vệt băng dính hai mặt tại đầu đọc thẻ, các khu vực có thể nhìn thấy bàn phím. Một lỗ nhỏ hay một miếng băng dính dán ở đâu đó có thể dùng để che giấu một chiếc camera siêu nhỏ nhằm soi trộm mã PIN của bạn. Thậm chí camera còn có thể được giấu trong hộp đựng biên lai gần đó.

Lấy tay che kín khi gõ mật khẩu ATM

Khi thực hiện giao dịch, nếu phát hiện dấu hiệu thẻ có thể bị kẹt, khó nhét vào thì không nên cố gắng cho thẻ vào đầu đọc của máy ATM. Khi thực hiện yêu cầu nhập PIN, lấy tay còn lại hay một vật lớn để che mã số nhập, giữ khoảng cách và không để người đứng sau thấy được thao tác tay của mình. Nếu được, hãy sử dụng SMS Banking để theo dõi hoạt động của thẻ và đổi mật khẩu ngay lập tức nếu nghi ngờ tài khoản đã bị lộ.

Nguồn: khoeplus.vn

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request