Nhưng tiêu chuẩn thiết kế website phải đạt được để bán hàng hiệu quả năm 2021

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  3,671
Công nghệ đang phát triển nhanh chóng từng ngay hoặc thậm chí là từng giờ. Vì thế, thiết kế một website muốn mang lại hiệu quả cao phải đi trước hoặc tối thiểu là phải theo kịp các xu hướng công nghệ hiện tại.

Trong 10 năm trở lại đây, ngành thiết kế website có nhiều cải tiến vượt bậc. Nếu như trước đây một công ty chỉ quan tâm có một website giới thiệu công ty hoặc một website bán hàng với đầy đủ tính năng để khách đặt hàng là được thì giờ đây những thứ đó là chưa đủ.

Tiêu chuẩn thiết kế website 2021

Tiêu chuẩn thiết kế website 2020

Theo nhịp phát triển của công nghệ internet nói chung và ngành thiết kế website nói riêng thì giờ đây một website muốn hoạt động hiệu quả phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

1. Hiển thị tốt trên mọi thiết bị và trình duyệt khác nhau

Chúng ta thường nghe nói nhiều đến "website hổ trợ giao diện mobile" hay website hổ trợ giao diện điện thoại. Nhưng trên thực tế hiện nay trong cuộc sống có rất nhiều thiết bị nghe nhìn có thể kết nối internet và có thể duyệt website, phổ biến trong số đó là: Máy tính (Máy tính bàn (Desktop), máy tính xách tay (Laptop)), Điện thoại (Có rất nhiều dòng điện thoại, có kích cở màn hình khác nhau), Máy tính bảng (Ngoài iPad còn có rất nhiều thương hiệu máy tính bảng khác nhau), Tivi (Hiện nay tivi cũng có thể sử dụng để xem youtube và duyệt website...

Trên mỗi thiết bị khách nhau sẽ thường sử dụng những trình duyệt website khác nhau VD: Laptop có thể sử dụng Google chorme, Firefox, Opera, Microsoft Edge, còn iPhone hoặc iPad hay Macbook thì lại dùng Safari, Điện thoại sử dụng android thì thường dùng Google chorme... Mặc dù các trình duyệt hiện nay đã cố gắng phát triển và hoàn thiện các tính năng một cách đồng nhất tuy nhiên trên mỗi trình duyệt còn có những hạn chế riêng của nó.

VD: Một hiệu ứng chuyển động hình trên trình duyệt Google chorme có thể không được hiển thị trên Microsoft Edge hoặc ngược lại.

Vì thế, một website hiện nay cần thiết kế để hiện thị phù hợp với toàn bộ thiết bị đó với các kích thước màn hình khác nhau trên từng trình duyệt website khác nhau. Nhưng nếu không đáp ứng được tất cả các thiết bị và các trình duyệt khách nhau thì website cần đáp ứng tối thiểu các thiết bị phổ biến và trình duyệt phổ biến như sau:

Tiêu chuẩn thiết kế website 2021

Hiển thị tốt trên mọi thiết bị - trình duyệt Tiêu chuẩn thiết kế website 2020

Thiết bị phổ biến:

- Máy tính: Hiển thị tốt trên các độ phân giản màn hình máy tính 

- Hiển thị tốt trên các thiết bị điện thoại (Smartphone)

- Hiển thị tốt trên các thiết bị máy tính bảng, iPad.

Trình duyệt phổ biến:

- Hiển thị tốt trên các trình duyệt phổ biến: Google Chorme, Microsoft Edge, Firefox, Safari (các thiết bị của Apple), ngoài ra ở Việt Nam thị phần của Coccoc cũng tương đối tuy nhiên Coccoc có rất nhiều điểm tương đồng với Google Chorme rồi.

2. Thiết kế tinh giản, trực quan

Nếu như trước đây các website được thiết kế nhiều thông tin, chữ viết san sát nhau thì xu hướng thiết kế website ngày nay là hướng đến sự đơn giản. Các chi tiết nội dung được tình bày một cách đơn giản nhất có thể.

Các tiêu chuẩn cần lưu ý khi thiết kế:

- Tối giản nhất có thể (Tất nhiên cần cung cấp đủ thông tin cho người xem)

- Hiển thị các thành phần tách rời nhau, dễ phân biệt.

- Tạo ra nhiều không gian thông thoáng trên website (không làm người xem bị rối hoặc bội thực thông tin).

- Các liên kết điều hướng dễ dàng nhận biết và thao tác.

- Sử dụng những hình ảnh minh họa thay cho chữ viết ở những phần có thể.

Tiêu chuẩn thiết kế website tinh giản - trực quan

Tiêu chuẩn thiết kế website tinh giản - trực quan

3. Tốc độ tải nhanh

Khỏi phải bàn rồi, nếu như website của bạn tải chậm quá 10 giây, có tới hơn 50% khách hàng sẽ không đủ kiên nhẫn để chờ đợi trang tải xong mà họ sẽ tìm kiếm một trang khác thay thế. Và nếu như website của bạn chậm hơn 30 giây có tới trên 80% khách hàng sẽ thoát và tìm kiếm một trang khác thay thế.

Như vậy thì chắc bạn đã biết tốc độ tải trang website nhanh là cần thiết thế nào rồi chứ?

Các khung tốc độ tải trang sau bạn có thể tham khảo:

- Dưới 3 giây: Trang tải nhanh (xuất sắc)

- Dưới 10 giây: Trang tải tương đối nhanh (Nhanh)

- Dưới 30 giây: Trang tải chậm (Tạm châm chước đối với những trang có hình ảnh chất lượng cao, nội dung tải trang lớn)

- Trên 30 giây: Quá chậm, cần khắc phục sớm nếu như muốn website mang lại hiệu quả.

Thời buổi ngày nay là thời buổi có thể chờ cả ngày để mua 1 chiếc iPhone đời mới nhưng không thể chờ quá 10 giây để vào một website mua 1 chiếc iPhone cũ. Vì thế, nếu bạn không phải là khác biệt, là duy nhất thì hãy phục vụ nhanh nhất.

Tốc độ tải nhanh dưới 3 giây - Tiêu chuẩn thiết kế website 2021

Tốc độ tải nhanh dưới 3 giây - Tiêu chuẩn thiết kế website 2021

4. Dễ dàng thao tác, chuyển hướng trang.

Trên toàn bộ trang website hãy cho phép khách hàng chuyển hướng tới những phần họ muốn đến một cách dễ dàng nhất. Đừng để khách hàng xem xong sản phẩm của mình rồi mà không biết phải đặt hàng thế nào.

Các liên kết chuyển hướng trang, các nút bấm (button) thao tác hành đồng thể hiện được việc khách hàng khi nhấn (chạm) vào đó sẽ làm gì, khoảng cách giữa các nút bấm là đủ lớn để dễ dàng thao tác.

Sau mỗi lần chuyển hướng hoặc thao tác khách nên được phép quay trở lại bước trước bởi có thể họ đã bỏ sót hoặc nhập sai thông tin gì đó.

Sau mỗi lần thao tác, trang nên chuyển hướng hoặc xử lý một cách nhanh nhất và nếu phải chờ đợi hãy thông báo cho khách hàng biết họ cần chờ đợi chút.

Tiêu chuẩn Thiết kế website tinh giản - trực quan

Tiêu chuẩn thiết kế website tinh giản - trực quan

5. Hạn chế lỗi, dù lỗi nhỏ nhất

Một lỗi nhỏ có thể không gây trở ngại nhiều đến các hành động của khách hàng nhưng nó lại đánh giá rằng bạn chưa đủ chuyên nghiệp. Vì thế hãy hạn tối thiểu các lỗi phát sinh ngay cả lỗi chính tả.

Đối với các lỗi ảnh hưởng đến việc hiển thị thông tin sai, ngăn cản hoặc gây khó khăn khi khách hàng thao tác trên website của bạn hãy khắc phục nó sớm nhất có thể. 

6. Dễ vận hành và quản lý.

Khi bạn đã mang đến cho khách hàng những điều tốt đẹp rồi thì hãy làm như thế với chính mình. Đừng thiết kế một website không chỉ tốt cho khách hàng mà nó phải hiểu quả trong việc quản lý của bạn.

Bởi bán hàng (hay kinh doanh nói chung) là bao gồm cả nhiều quá trình cần được vận hành thuận tiện thì mới mang lại hiệu quả cao.

Một website phải đáp ứng được:

Việc cập nhật dữ liệu, sản phẩm, giá cả, thông tin một cách đơn giản nhất.

- Kiểm đa đơn hàng mọi lúc mọi nơi (cả bằng điện thoại, máy tính)

- Vân vân và nhiều yếu tố khác nữa.

Dễ vận hành - Tiêu chuẩn thiết kế website 2021

Dễ vận hành - Tiêu chuẩn thiết kế website 2021

7. Dễ dàng liên kết với các kênh khác.

Chúng ta đang ở trong giai đoạn chuyển đổi số. Nên có rất nhiều ứng dụng, nền tảng để quản lý kinh doanh và bán hàng như: quản lý khách hàng, chăm sóc khách hàng, quản lý sản xuất, nhân sự... 

Vì thế, nếu website của bạn có tham gia vào 1 hoặc nhiều quá trình xử lý thông tin đó thì phải làm sao đấu nối và trao đổi dữ liệu một cách dễ dàng nhất.

VD: Nếu bạn vừa bán hàng trên: Phần mềm bán hàng tại cửa hàng, website bán hàng, bán hàng trên trang TMĐT lazada, tiki, shopee... thì hệ thống quản lý kho phải đồng nhất và cập nhật tự động.

Tiêu chuẩn website: dễ dàng liên kết và đấu nối

Tiêu chuẩn website: dễ dàng liên kết và đấu nối

Ngoài ra, trong thời buổi công nghệ 4.0 thì để thành công không phải là chỉ biến thu tập dữ liệu mà phải biến dữ liệu đó thành dữ liệu có giá trị.

Kết luận:

Có thể còn có những tiêu chuẩn khác mà tôi chưa nêu ra ở trên đây và nếu bạn đã biết hãy hoàn thành website của mình theo những tiêu chuẩn đó. Tuy nhiên, nếu website của bạn đã đặt được những tiêu chuẩn trên đây thì đó thực sự là một website rất tốt rồi và xin chúc mừng bạn.

 

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request