Sàn thương mại điện tử hay website bán hàng là những kênh bán hàng hiệu quả nhất 2019

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  4,311
Một thống kê đầu năm 2019 về những kênh bán hàng trong 2018: Website bán hàng, Facebook, Zalo, sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT)… là những kênh bán hàng hiệu quả nhất. Và tất nhiên, không dừng lại ở đó, năm 2019 kênh: website, sàn thương mại điện tử sẽ là những kênh bán hàng hiệu quả nhất.
Dựa trên những thống kê về năm 2018 dưới đây cho thấy rằng kênh bán hàng qua website, bán hàng qua sàn TMĐT sẽ là những kênh bán hàng hiệu quả nhất
Theo kết quả khảo sát, các cửa hàng có tỷ lệ doanh thu trong năm 2018 khá cao. Nếu như năm 2017 doanh thu cửa hàng trung bình chỉ khoảng 1 tỷ đồng, năm nay doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng là hơn 1,4 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 40% cửa hàng có doanh thu từ online chiếm hơn một nửa. 
 
Với các cửa hàng có tăng trưởng, doanh thu trung bình 2018 khoảng 1,7 tỷ đồng, trong khi các cửa hàng chia sẻ không tăng trưởng (bằng hoặc thấp hơn năm ngoái) có doanh thu trung bình thấp hơn, chỉ khoảng 1,3 tỷ đồng/năm. 
 
Xu hướng bán hàng đa kênh phát triển vài năm gần đây, đặc biệt ngày càng rõ nét hơn trong năm 2018 vừa qua. Có tới 97% cửa hàng được khảo sát cho biết họ đang bán hàng trên 2 kênh trở lên, trong đó có tới 54% cửa hàng có bán tối thiểu trên 5 kênh khác nhau. 
 
Xét về mức độ được sử dụng, Top 5 kênh bán hàng được sử dụng phổ biến nhất của các cửa hàng lần lượt là: Facebook (87%), Website (82%), cửa hàng/showroom (80%), đại lý/cộng tác viên (60%) và các sàn giao dịch TMĐT (58%).
 
Trong số những người sử dụng các kênh bán hàng tương ứng, Facebook cũng là kênh đứng đầu trong top các kênh được đánh giá mang lại hiệu quả tốt, cụ thể có tới 97% cửa hàng có sử dụng đánh giá mang lại hiệu quả tốt, tỷ lệ này ở kênh bán tại cửa hàng là 86%, đại lý/cộng tác viên là 85%, website là 83%. Đặc biệt, tỷ lệ các shop đánh giá sàn giao dịch TMĐT năm 2018 là 73%, tăng cao gấp 2,5 lần so với tỷ lệ các shop đánh giá kênh này hiệu quả trong năm 2015 (chỉ có 27% đánh giá có hiệu quả). 
 
Cũng theo khảo sát, trong năm 2018, trung bình mỗi cửa hàng chi khoảng 10,4 triệu đồng/tháng để tiếp thị, quảng cáo, tăng hơn 1 triệu đồng/tháng so với năm 2017. Ngân sách trung bình tiếp thị tại cửa hàng là cao nhất - 88 triệu đồng/năm/shop, sau đó lần lượt là website - 79,2 triệu đồng/năm/shop, quảng cáo Facebook - 75,2 triệu đồng/năm/shop và Sàn TMĐT - 58,5 triệu đồng/năm/shop. 
 
Những con số trên thể hiện sự năng động, tận dụng lợi thế của các kênh bán hàng, đặc biệt là các kênh bán hàng online là điều rất quan trọng đảm bảo sự tăng trưởng cho mỗi doanh nghiệp.
 
Theo chuyên gia của IT Express, với xu thế hiện nay, việc bán hàng online là rất cần thiết khi mà người mua cũng không có nhiều thời gian để đến tận các cửa hàng xem và giao thông không thuận tiện cũng là một trong những yếu tố đó.
Tuy nhiên, để bán hàng online hiệu quả thì các cửa hàng nên sử dụng nhiều kênh bán hàng và đặc biệt phải xây dựng cho mình một website bán hàng đủ chuyên nghiệp thì mới giữ chân được khách hàng.
 

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request