Lượng truy cập vào mua hàng từ thiết bị di động chiếm 60% và dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh, phần còn lại đến từ máy tính (laptop, desktop), tablet. Thế nhưng những người làm kinh doanh online nhỏ lẽ vẫn đang lúng túng và chưa hiểu những gì cần xây dựng để phục vụ lượng khách hàng lớn này.
Tại sự kiện Mobile Ecommerce Day 2018 (MEDay) tại Hồ Chí Minh do Sapo phối hợp với Zalo Business tổ chức, thu hút được gần 600 khách mời tham dự, đã chia sẻ cho người bán hàng hiểu rõ về thói quen, hành vi người dùng, xu hướng bán hàng trên di động cùng những giải pháp tiếp thị tối ưu trải nghiệm mua hàng cho người dùng trên mobile.
Smart phone là thứ không thể thiếu với người tiêu dùng tương lai
Điện thoại thông minh và Internet đang thâm nhập sau và rộng vào xã hội. Theo Báo cáo "Người tiêu dùng tương lai" của Thought Leadership, khi được hỏi điều gì bạn không thể sống thiếu, có tới 45% cho rằng điện thoại là thứ yếu.
Tại sự kiện MEDay 2018, Bà Huỳnh Bích Trân - Phó Giám đốc bộ phận Đo lường bán lẻ của Nielsen cho hay tại 6 thành phố lớn nhất cả nước vào năm 2016, 91% người dân đang sử dụng điện thoại thông minh. Mức độ người tiêu dùng phụ thuộc các thiết bị thông minh để mua sắm ngày càng tăng.
Theo thống kê truy cập trên hệ thống hơn 33.000 website khách hàng của Sapo Web, có tới hơn 60% truy cập vào website là từ thiết bị di động (tăng 5% so với năm ngoái), còn lại là desktop và tablet. Báo cáo mới nhất của iPrice cũng cho thấy sự tăng trưởng về lượt truy cập di động tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn tiếp tục tăng mạnh, trong năm qua lượt truy cập di động đạt mức tăng trưởng trung bình 19%, chiếm 72% tổng lượt truy cập của các trang thương mại điện tử.
Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là dù lượng truy cập từ di động tăng trưởng thần tốc cùng với sự hỗ trợ của các ứng dụng mua sắm di động ngày càng tăng, nhưng tỷ lệ chuyển đổi của thiết bị di động vẫn thua xa so với PC. Iprice thống kê được tỷ lệ chuyển đổi trung bình trên PC cao hơn gấp 1,7 lần trên thiết bị di động. Thêm vào đó, giá trị giỏ hàng dựa trên tỷ lệ chuyển đổi cho thấy các đơn hàng trên PC vẫn có giá trị cao hơn trên di động, với mức chênh lệch từ 8% đến 20%.
Hiểu đúng và làm chuẩn khi bán hàng trên di động
Ông Trần Trọng Tuyến - CEO Sapo, trưởng BTC sự kiện MEDay 2018 chia sẻ: "Rất nhiều doanh nghiệp vẫn đang ngày ngày đánh mất một lượng lớn doanh thu chỉ vì chưa chú trọng, hoặc không biết cần phải làm gì để cải thiện tốt hơn trải nghiệm mua sắm, và tối ưu chuyển đổi trên di động. Điều mà các doanh nghiệp cần làm là thấu hiểu hành vi người tiêu dùng và tận dụng những tính năng, ứng dụng để tối ưu cho quảng cáo và bán hàng trên di động. Đừng ngần ngại chấp nhận những thử thách mới để có được sức bật."
Chị Lê Hoàng Vy, Giám đốc Học viện Lazada Việt Nam chia sẻ tại sự kiện, từ đầu năm 2018 đến nay, số lượng người dùng mua sắm qua ứng dụng mobile của Lazada tăng 60% và số lượng đơn hàng từ ứng dụng chiếm 70% tổng đơn hàng của Lazada. Ngoài việc liên tục đưa ra những mã khuyến mãi dành cho App Mobile để thu hút người dùng, ứng dụng Lazada trên di động cũng được đầu tư về mặt công nghệ để cá nhân hóa hơn, người mua hàng có thể trò chuyện trực tiếp với người bán, hoặc theo dõi shop mình yêu thích.
Về phía người bán hàng, Lazada cũng đưa ra nhiều công cụ giúp người bán tiếp cận nhiều hơn với người mua, như công cụ thiết kế gian hàng, sử dụng những mã giảm giá, công cụ kết nối hỗ trợ phản hồi nhanh…
Về kinh nghiệm để triển khai chiến dịch tiếp thị hiệu quả trên di động, chị Nguyễn Thị Trà My, Trưởng bộ phận Marketing của Zalo cũng cho rằng các chủ shop, doanh nghiệp cần tận dụng nền tảng công nghệ, khai thác triệt để những công cụ hỗ trợ mới để tăng trưởng doanh số, và chăm chút trong dịch vụ khách hàng. Chỉ đơn cử thời gian phản hồi các tin nhắn của khách hàng dưới 15 phút cũng góp phần thúc đẩy được tỷ lệ chốt đơn, chị Trà My chia sẻ thêm.
Nghiên cứu cho thấy, 70% thời gian trực tuyến của người dùng dành cho mobile, trung bình cứ mỗi 2 lần mua hàng sẽ đặt trên điện thoại 1 lần. Người dùng hiện nay vẫn có thói quen xem thông tin trên mobile nhưng khi đặt hàng thì lại tiến hành trên máy tính vì quá trình thanh toán trên nền tảng PC rõ ràng hơn. Vì vậy nếu nền tảng thanh toán trên mobile làm tốt hơn nữa trong thời gian tới, khả năng khách hàng chỉ mua sắm qua di động rất cao.
Theo đại diện của IT Express cho biết, mua sắm online trên di động là điều tất yếu. Khi smartphone (điện thoại thông minh) là thứ không thể tách rời trong cuộc sống của rất nhiều người mà nhu cầu mua sắm cũng phải được đáp ứng ngay lập tức. VD: Tôi đang ở quán cafe, đọc tin tức online và tìm thấy một sản phẩm thú vị, tôi muốn mua nó ngay, chẳng lẽ tôi phải về nhà hoặc văn phòng bật máy tính lên rồi mới mua hàng?. Nhưng hiểu được vấn đề là như thế rồi nhưng làm thế nào để đáp ứng lại là một câu chuyện khác.
Làm thế nào để không bỏ lỡ miếng bánh lớn?
Cũng theo chuyên gia IT Express, điều quan trọng là bạn phải tạo một trải nghiệm tốt cho người dùng. Người dùng họ chỉ quan tâm làm thế nào để mua hàng cách nhanh chóng và đơn giản nhất. Đầu tiên, bạn phải xây dựng được một website hay một ứng dụng (app) bán hàng trực tuyến hiển thị tốt trên các thiết bị di động, không chỉ thế, website đó phải trình bày đơn giản nhất có thể (nhưng không có nghĩa là bỏ đi những thứ cần thiết phải có), các thao tác đơn giản và nhanh chóng.
Thiết kế website bán hàng chuẩn hóa cho di động
Hotline: 0888 724 024 - 0934 816 678 (Viber, zalo, iMessager, Skype, Whatsap, Line)
Email: info@itexpressvn.com
Hoặc chát trực tiếp từ website này
Endy Hoàng