Có nên thiết kế trang website bán hàng khi đang bán hàng tốt Facebook và các sàn TMĐT?

IT Express
Đăng bởi
IT Express
  3,751
Dù nhiều người đã bán hàng thành công trên facebook, trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) nhưng vẫn cần thiết kế một website bán hàng riêng. Bài viết sau IT Express sẽ phân tích rõ nguyên nhân tại sao

Hiện nay đã có rất nhiều người thành công khi bán hàng trên mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok... hay các sàn TMĐT như shopee, tiki, lazada... điều này rất tốt nhưng nhìn về chiến lược đường dài chúng ta cần xây dựng một ngôi nhà riêng.

Nên thiết kế website bán hàng

I. Giảm phụ thuộc vào yếu tố bên ngoài (yếu tố khách quan)

Phải thú thật rằng nhiều người đã kinh doanh trên mạng xã hội rất thành công và đang thành công. Việc họ thành công như thế có thể còn được kéo dài nhưng xét về bài toán chiến lược bền vững liệu có hay không?

Nhiều Youtuber hay Facebooker từng than phiền rằng họ bị các nền tảng này đối xử tệ hại khi mà tự gỡ lượt like, subscribe... khỏi trang của họ và không rõ nguyên nhân tại sao. Còn đối với các nhà bán hàng họ cũng đã rất nhiều lần thấy mệt mỏi khi facebook thay đổi chính sách quảng cáo như: Cách duyệt, cách hiển thị, cách tiếp cận... làm ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của họ.

"Đứng trên vai người khổng lồ" là câu nói của Newton và ngày nay được nhiều người khởi nghiệp dùng tới và thực hiện theo cách đó. Đúng vậy, việc đứng trên vai người khổng lồ giúp bạn đi nhanh hơn nhưng chưa hẳn như Newton đã nói sẽ giúp ông "Nhìn xa hơn"

Trong hoàn cảnh này, nếu bạn "nhìn xa" một chút liệu ngay mai Facebook hay các chủ sàn TMĐT hắt hơi, sổ mũi... liệu bản có bị cảm lạnh không? Nếu bạn đã từng kinh doanh trên facebook thì chắc hẳn đã một vài lần bị ảnh hưởng do doanh thu do Facebook thay đổi chính sách. 

Việc mở shop trên các sàn TMĐT tử cũng vậy, bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các chủ sàn đó. VD chính sách thay đổi, thu phí gian hàng, thu phí đơn hàng.... tất các những thứ đó bạn đều không thể quyết định hay thậm chí là tác động vào các quyết định đó.

Việc bán hàng trên Facebook (hay một mạng xã hội nào khác), sàn TMĐT cũng giống như bạn đang xây nhà trên đất của người khác.

II. Xây dựng thương hiệu riêng theo cách chuyên nghiệp

Tôi không ở đây để khuyên bạn không nên bán hàng trên Facebook, sàn TMĐT, ngược lại nếu bạn chưa thực hiện cách đó hãy thử đi nó rất tốt.. Nhưng nếu bạn thực sự nghiêm túc kinh doanh online một cách bền vững nhất thiết phải có cho minh hoặc doanh nghiệp của mình một website tiêng

Dưới đây là một số ưu điểm mà website bán hàng mang lại:

1. Độ tin cậy cao hơn

Trong tâm lý của người tiêu dùng, mua hàng trên Facebook, Zalo hay các mạng xã hội khác đều không thực sự tin cậy bằng mua trên Website. Vì mạng xã hội có thể thay đổi tên, địa chỉ, hoặc biến mất mà chẳng còn chút tăm hơi nào nên những kẻ làm ăn chộp giật tận dụng kẽ hở ấy để lừa đảo. Một phần là chi phí để bán hàng trên Mạng xã hội quá rẻ dẫn đến ai cũng có thể làm và sinh ra những kẻ chộp giật. Điều đó, làm cho niềm tin mua sắm của khách hàng ở Mạng xã hội ngày càng giảm đi. Họ tin vào sự tồn tại thực sự một cách chuyên nghiệp, bài bản hơn là những thứ mông lung như Mạng xã hội.

2. Website sẽ được ưu tiên hiển thị kết quả trên Google hơn những thông tin trên Facebook

Điều này khỏi cần bàn cãi, Google luôn luôn mang lại những kết quả tìm kiếm chất lượng nhất cho người dùng của họ. Điều này sẽ giúp chúng ta "đón đầu" được những nhu cầu của hơn 70% khách hàng mua hàng online. Chẳng dại gì phải bỏ qua "một miếng bánh to đùng" như vậy cả.

3. Nội dung trên Facebook sẽ bị trôi đi, còn Website thì tồn tại mãi mãi và rất dễ tìm lại

Bạn mất bao lâu tìm lại được bài đăng trên trang cá nhân mà bạn đã đăng cách đây 2 tháng? Và so sánh thời gian ấy với việc tìm một nội dung bất kỳ trên một Website. Khách hàng của chúng ta không có nhiều thời gian để đi tìm trong "mớ hỗn độn các thông tin" được sắp xếp tùm lum trên Facebook đâu. Nếu họ đang đi tìm quần áo thời trang, họ sẽ thích vào một cửa hàng được trưng bày đâu ra đấy chứ không thích xúm lại canh và trả giá ở cái đống quần áo thanh lý ở rìa đường bụi bặm.

Tất nhiên, tôi không phủ nhận sự hiệu quả nhất định của bán hàng trên Facebook. Chính chúng tôi cũng phải vô cùng cảm ơn Facebook đã mang bạn đến với bài viết này và rất nhiều sản phẩm mà chúng tôi đã bán được nhờ quảng cáo Facebook. Nhưng, để hiệu quả hơn, chúng ta cần kết hợp cả 2 kênh bán hàng này lại và lấy Website làm trung tâm. Còn lại tất cả những kênh khác như Facebook, Zalo, Twiter, Google+, Website tin tức, kênh Youtube.... đều là vệ tinh của nó.

4. Có thể "bám đuổi" theo khách mà mạng xã hội không thể làm được

Tùy từng loại sản phẩm, thông thường chỉ 5% khách hàng nhìn thấy sản phẩm của bạn và đặt mua ngay tại lúc đó. Còn 95% ấy đi đâu? Hầu hết chúng ta không bán được gì cả cho số 95% này. Thật lãng phí phải không các bạn? Chúng ta phải có cách để "bám theo" 95% ấy để quyết tâm bán bằng được hàng cho họ. Nếu họ vẫn không mua thì chúng ta vẫn được họ nhớ đến vì chúng ta cứ "đập" vào mắt họ dù họ đang truy cập ở các Website khác. Điều đó, còn khẳng định "thanh thế' của chúng ta nữa.

Vậy thì chỉ có Website mới làm được điều ấy. Trong Quảng cáo Facebook, Quảng cáo Google Adword có công cụ để bám đuổi mà tên chính xác của nó là Remarketing (hay còn gọi là tiếp thị lại). Ta chỉ cần chèn một mã code do Facebook hoặc Google cung cấp vào Website bán hàng rồi Facebook và cài đặt quảng cáo tiếp thị lại trên Facebook và Google.

5. Hiển thị được đầy đủ các thông tin về hồ sơ doanh nghiệp

Nếu cùng một sản phẩm và cùng mức giá như nhau, chỗ nào thể hiện được hình ảnh thương hiệu hoặc nói chung là "Hồ sơ doanh nghiệp" thật bài bản thì chắc chắn Khách hàng sẽ muốn mua hàng ở chỗ đó. Lúc này, đương nhiên Website sẽ "đánh bật" một Fanpage trên Facebook, một tài khoản Zalo,...

6. Thu thập tự động và quản lý được cơ sở dữ liệu khách hàng

Website là nền tảng của mọi kênh bán hàng, trong đó có kênh bán hàng trên Email mà ít ai để ý. Đây là điều mà Mạng xã hội không làm được. Khi khách hàng truy cập vào Website, họ có thể điền vào email trên Website để nhận một phần quà nào đó từ Website. Email sẽ được đưa thủ công hoặc tự động vào Cơ sở dữ liệu để thực hiện các chương trình gửi email chăm sóc tự động.

III. Kết luận

Quả thật, chúng ta không thể phủ nhận những gì Facebook hay các mạng xã hội khác mang lại. Ngoài thỏa mãn những nhu cầu ca nhân facebook cũng kích thích nhiều bạn trẻ quyết định kinh doanh do những thỏa mãn của nó mang lại. Theo thống kê, có tầm 60% người trẻ đã quyết định kinh doanh online vì sử dụng facebook. VD như nó là miễn phí, bạn bè của mình nhiều người cũng kinh doanh online....

Nhưng cái gì dễ đến rồi cũng dễ ra đi thôi. Nếu bạn kinh doanh vì nó dễ thực hiện thì chắc hẳn cũng không ít người làm thì như thế tỷ lệ thành công sẽ rất thấp.

IT Express

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request