Những khác biệt khi về thói quen mua sắm online của người TP. HCM và Hà Nội

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  4,467
Thói quen mua sắm phụ thuộc vào từng vùng miền, văn hóa khác nhau và thói quen ấy còn ảnh hưởng khi mua sắm trực tuyến. Mới đây Cổng thương mại điện tử và so sánh giá tại 7 thị trường Đông Nam Á iPrice (iPrice.vn) đã nghiên cứu và kết luận có sự khác biệt rõ rệt về thói quen mua sắm trực tuyến giữa TP. HCM và Hà Nội

 Theo nghiên cứu của Cổng thương mại điện tử và so sánh giá tại 7 thị trường Đông Nam Á iPrice (iPrice.vn) , dù không có sự chênh lệch lớn về đối tượng mua hàng trực tuyến song hành vi mua sắm của người Hà Nội và TP.HCM có nhiều nét khác biệt rõ rệt.

 
Cổng thương mại điện tử và so sánh giá tại 7 thị trường Đông Nam Á iPrice (iPrice.vn) vừa công bố một nghiên cứu được đơn vị này thực hiện thông qua việc phân tích 1 triệu lượt truy cập trên iPrice.vn trong năm 2016 để trả lời cho câu hỏi thói quen mua sắm trực tuyến của người Hà Nội và người TP.HCM có sự khác biệt như thế nào.
 
Nghiên cứu của iPrice cho thấy, ở 2 thành phố có lượng người mua hàng trực tuyến lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM, thế hệ Millenials (18-35 tuổi) chiếm một bộ phận đông đảo trong số người mua sắm trực tuyến. Ở cả 2 thành phố, phụ nữ vẫn là đối tượng chính của mua sắm trực tuyến. Tuy không có sự chênh lệch lớn về đối tượng mua hàng trực tuyến, song hành vi mua sắm của người dân tại Hà Nội và TP.HCM có khá nhiều nét khác biệt.
 
Theo nghiên cứu của iPrice, người mua sắm trực tuyến ở TP.HCM dành nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin về sản phẩm hơn người Hà Nội.
Cụ thể, theo iPrice, người TP.HCM tính kĩ hơn người Hà Nội khi tham gia mua sắm trực tuyến. Nghiên cứu của cổng thương mại điện tử này cho thấy, thời gian người TP.HCM dành để tìm kiếm thông tin về sản phẩm nhiều hơn người Hà Nội tới 36%. “Một trong những nguyên nhân chính là do các nhãn hàng và sản phẩm dễ du nhập vào TP.HCM hơn, vì thế người dân nơi đây hiểu rằng họ có nhiều sự lựa chọn. Họ thường có xu hướng dành nhiều thời gian tìm hiểu thông tin sản phẩm hơn trước khi đưa ra một quyết định mua sắm”, đại diện iPrice nhận định.
Kết quả nghiên cứu của iPrice cũng chỉ ra rằng so với người TP.HCM, người Hà Nội tích cực sắm sửa dịp Tết và cũng mê săn hàng giảm giá hơn. Với tâm lí mua để tích trữ cho mấy ngày Tết, người Hà Nội mua sắm nhiều hơn hẳn vào tuần lễ giáp Tết. Người Hà Nội cũng có thói quen ăn Tết dài hơi hơn TP.HCM, cho dù tuần lễ Tết có kết thúc thì họ vẫn dành thời gian sau đó để lai rai, tận hưởng Tết.
“Lượng truy cập vào trang bán hàng trực tuyến của người Hà Nội vẫn có sự gia tăng đáng kể vào tuần lễ sau Tết. Trong khi đó, người TP.HCM không quá câu nệ chuyện mua sắm trước và sau Tết. Thay vì mua sắm theo đợt như người Hà Nội, người TP.HCM vẫn giữ nguyên nhịp độ mua sắm của mình”, nghiên cứu của iPrice nêu.
Cổng thương mại điện tử iPrice cho biết: “Vào ngày hội mua sắm trực tuyến Black Friday 2017, lượng truy cập vào các trang bán hàng trực tuyến tăng đột biến ở cả 2 thành phố, cho thấy mức độ nhạy cảm của người Việt về các thông tin khuyến mãi. Nguyên nhân một phần là do người Hà Nội dễ chịu tác động của quảng cáo và hình thức khuyến mãi giảm giá trực tiếp hơn người TP.HCM, một phần là họ có thói quen mua hàng mỗi khi doanh nghiệp tung ra khuyến mãi”.
Ngoài ra, nghiên cứu của iPrice còn cho thấy, khi tìm kiếm thông tin sản phẩm trên mạng hoặc trên các trang bán hàng trực tuyến, người tiêu dùng Việt Nam không chỉ sử dụng các trình duyệt web ngoại mà còn ưa thích những trải nghiệm lướt web mang tính địa phương hoá. Theo số liệu thống kê, trình duyệt Cốc Cốc chiếm một thị phần người dùng không hề nhỏ ở cả 2 thành phố, với 31% Hà Nội và 26% ở TP.HCM.
Dưới đây là infographic được Cổng thương mại điện tử và so sánh giá tại 7 thị trường Đông Nam Á iPrice về một số khác biệt trong thói quen mua sắm online của người dân ở 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM:
Nguồn: ICTNews
 

 

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request