Cách soạn và gửi một email chuyên nghiệp

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  237,942
Hiện nay việc sử dụng email để trao đổi thông tin trong công việc cũng như trong cuộc sống là rất cần thiết. Làm thế nào để soạn và gửi một email hiệu quả

Nếu như ngày xưa người ta dùng phương thức chuyển thư bằng tay để trao đổi thông tin thì ngày nay có quá nhiều lựa chọn khác để bạn trao đổi thông tin cho nhau. Bạn có thể gọi điện, gửi tin nhắn sms, gửi tin nhắn facebook, viber, zalo... (dịch vụ OTT) hoàn toàn miễn phí và rất nhanh chóng. Thế nhưng Email là thứ rất quan trọng cho việc trao đổi thông tin trong công việc.

Một email chuyên nghiệp là email sử dụng tên miền riêng (không sử dụng Gmail, Yahoo, Hotmail....) nó có dạng: email@congty.com

VD: info@itexpress.vn, kinhdoanh@itexpress.vn, nguyenA@itexpress.vn ...

ĐĂNG KÝ EMAIL VỚI TÊN MIỀN RIÊNG CHỈ 19K/tháng. Xem các gói Email Pro tại đây 

Hoặc sử dụng Email của Google với Dịch vụ Google Workspace, Email tên miền với dịch vụ của Microsoft với Dịch vụ Office 365

Việc soạn và gửi một email chuyên nghiệp có thể bạn sẽ được sếp đánh giá cao hay gây được ấn tượng với khách hàng/đối tác, đôi khi nó còn ảnh hưởng đến sự thành công trong một cuộc thương thảo nào đó.

Cách soạn một email chuyên nghiệp trong công việc

1. Tại sao soạn một email chuyên nghiệp lại quan trọng?

     - Ngày xưa (ngày nay vẫn còn) người ta thường đánh giá nết người qua nét chữ "Nét chữ là nết người", "Vỡ rách phải giữ lấy lề"... Ngày nay, khi công nghệ đã phát triển vượt bậc thế này thì việc sử dụng giấy bút trở nên ít đi thay vào đó người ta sử dụng văn bản bằng giấy in hoặc email để truyền đạt thông tin. Thế nên, việc trình bày một email là rất quan trọng.

     - Cách trình bày email của bạn còn giúp khách hàng/đối tác hoặc sếp của bạn nhận biết được phong thái, trình độ, ý thức... làm việc của bạn như thế nào.

2. Làm thế nào để soạn một email chuyên nghiệp?

     - Chúng ta cần quan tâm đến các điểm sau: THỜI GIAN, CÁCH TRÌNH BÀY.

A. THỜI GIAN (THÔNG TIN):

     - Yếu tố tâm lý luôn ảnh hưởng đến hành động của bạn (đã có nhiều nghiên cứu cho thấy điều này). Thế nên, bạn không nên soạn mail khi tâm trạng không tốt. Tất nhiên, không phải lúc nào cũng chờ tâm thái tốt rồi mới gửi email bởi thời gian không chờ bạn. Vì vậy hãy làm chủ cảm xúc để gửi một email tốt hơn.

     - Tìm hiểu một chút về người mà bạn sẽ gửi mail: Việc này sẽ giúp bạn cách trình bày và cách dùng từ ngữ trong email nữa.

     - Tìm hiểu một vài thông tin liên quan đến nội dung bạn sẽ đề cập trong email để truyền đi một thông tin rõ ràng, chính xác nhất.

     - Thời gian gửi mail cũng là vấn đề bạn nên quan tâm. Thường thì bạn nên gửi vào khoảng thời gian 08-09h sáng, lúc mà mọi người thường đã tới văn phòng và bắt đầu công việc. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu xem tâm trạng của khách hàng để chọn thời điểm cho hợp lý. (Có ngoại lệ)

B. CÁCH TRÌNH BÀY MỘT E-MAIL:

     1. Chủ đề email:

                  - Đây gần như là một câu chào mở đầu. Chủ đề email của bạn phải miêu tả ngắn gọn được nội dung chính cần truyền đạt trong email.

                     VD: Gửi anh A bảng lương tháng 9, Gửi anh thông tin về gói dịch vụ B, Gửi sếp bản báo cáo kinh doanh quý I/2015, ...

                   Chú ý: Tuyệt đối không gửi mail không có chủ đề. Bạn thử nghỉ xem, khi vào nhà ai đó mà không chào hỏi thì chủ nhà sẽ đánh giá bạn thế nào?

     2. Lời mở đầu trong nội dung email: 

                  - Bạn nên bắt đầu một lời chào, lời chúc (nếu cần) và lý do bạn gửi email này.

                  VD: Chào anh B,

                         Em là C bên công ty D. Lời đầu tiên gửi tới anh B lời chúc sức khỏe và thành công.

                         Theo như thông tin trao đổi trong buổi nói chuyện (hoặc: trong cuộc gọi...) em xin gửi tới anh thông tin về dịch vụ, sản phẩm bên công ty em như sau:

                   Chú ý: Lời chúc sẽ tạo sự quan tâm và gây ấn tượng, việc trình bày được lý do sẽ làm cho người đọc có lý do để đọc email này..!

     3. Nội dung chính trong email: 

                  - Bạn nên trình bày một cách ngắn gọn, súc tích nhưng phải đáp ứng đầy đủ thông tin.

                  - Những nội dung quan trọng nên đưa lên trước, tô đậm, đổi màu chữ.... (Nội dung phải soạn logic từ trên xuống dưới để người đọc lướt qua mà vẫn có thể hiểu được nội dung bạn muốn truyền đạt là cái gì)

                  - Nên gạch đầu dòng các ý, tách các đoạn văn rời khỏi nhau và chèn hình ảnh, liên kết kèm theo (nếu có và cần) để làm rõ vấn đề hơn.

                  VD: Ở đây mình không có vd cụ thể vì phải dựa vào nội dung email bạn gửi

                   Chú ý: Không soạn một cách tràn lan toàn là chữ, không có dấu chấm, dấu phẩy, xuống dòng, không viết hoa đầu dòng, không viết hoa các danh từ riêng... 

     4. Chèn ảnh, liên kết hoặc đính kèm tập tin: 

                  - Hiện nay các dịch vụ mail đều cho phép người dùng chèn hình ảnh, liên kết, tập tin đính kèm.. Nếu bạn đăng nhập và sử dụng mail trực tiếp trên trình duyệt (không sử dụng dịch vụ thứ 3 như outlook chẳng hạn) thì nó vẫn cho phép bạn chèn hình, chèn liên kết và đính kèm tập tin. Bạn muốn soạn soạn mail chuyên nghiệp hơn có thể sử dụng outlook để quản lý mail.

                  - Trong trường hợp mail bạn cần đính kèm nhiều tập tin thì nên đặt tên cho từng tập tin ấy để dẽ phân biệt

                  VD: Tôi gửi đính kèm 3 tập tin: HD_thietkeweb.doc, Dich_vu_them.xls (xlsx), và một thư mục hình ảnh đã nén lại hinh_anh_demo.zip. Bạn cũng có tạo 1 thư mục để bỏ tất cả chúng vào rồi nén lại hoặc đính kèm từng tập tin một

                   Chú ý: Đặt tên tập tin đính kèm người đọc sẽ dễ dàng tìm thấy nội dung họ cần đọc, sau này cần tra lại họ tìm kiếm cũng sẽ thấy?

(Chèn hình, đính kèm tập tin, chèn liên kết, thậm chí là biểu tượng cảm xúc trong Gmail)

     5. Phần cuối thư: 

                  - Cuối thư là nơi bạn mong muốn người đọc làm điều gì đó, sau đó bạn nên có một lời cảm ơn, lời chúc....

                  VD: 

                           Cảm ơn anh B đã đọc email này, em mong nhận được phản hồi của anh sớm. Nếu cần thêm thông tin gì anh phản hồi lại cho em anh nhé.

                           Chúc anh một ngày tốt lành!

                            Trân trọng

                           Tên người gửi

     6. Chữ ký: 

                  - Một email có chữ ký sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn.

                  - Hơn nữa, chữ ký là nơi mà bạn cung cấp cho người đọc mail về những thông tin khác về công ty, bản thân như: email, số điện thoại, website công ty....

                  - Khi thể hiện chữ ký, người đọc sẽ không cảm thấy khó chịu nhưng bạn vẫn PR hoặc truyền đạt nội dung khác mà nếu như bạn bỏ vào phần nội dung chính đôi khi sẽ gây khó chịu cho người khác.

Chèn một chữ ký chuyên nghiệp cuối mỗi hộp thư cho nhân viên hoặc phòng ban

Chèn một chữ ký chuyên nghiệp cuối mỗi hộp thư cho nhân viên hoặc phòng ban

Một số nguyên tắc trên là chưa đủ để bạn có một email chuyên nghiệp, hơn nữa cũng phải tùy thuộc vào hoàn cảnh, trường hợp bạn gửi thư để đưa ra một email tốt nhất.

Đăng ký kênh Yotube của IT Express để nhận thông báo những video hướng dẫn mới nhất

Khi làm việc với các đối tác, nhân viên công ty sử dụng mail của tên miền dạng ten_nhan_vien@congty.com sẽ tạo uy tín cho khách hàng

Bạn chưa có tên miền cho công ty: congtyacb.com? Đăng ký tên miền 

Đăng ký hosting để lưu trữ website, tạo email cho công ty.

ten_nhan_vien@congty.com thì hãy liên hệ với chúng tôi để có một email cho công ty (doanh nghiệp) của bạn ngay hôm nay

Hotline: 0888 724 024 - 0934 816 678 

info@itexpressvn.com, info@itexpress.vn

Xem thông tin "Gói Email cho tên miền riêng"

Xem thêm:

- Hướng dẫn cài mail (Gmail) vào outlook 2007

- Hướng dẫn cài mail (Gmail) vào outlook 2010 - Video

- Hướng dẫn cài mail (Gmail) vào outlook 2013 - Video

- Mẹo gửi mail an toàn cho nhiều người trên outlook 2013

Endy Hoàng - ITExpress.vn

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request