Những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới SEO trang web của bạn trên Google 2023

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  1,613
Cũng như bất cứ sản phẩm công nghệ nào Google Search và các công cụ tìm kiếm nội dung khác đều thay đổi thuật toán, công nghệ để ngày càng phù hợp với nhu cầu của người dùng. SEO website không nằm ngoài dòng chảy này, một SEOer cần cập nhật các thuật toán mới, công nghệ mới để SEO website hiệu quả

SEO trang web (Search Engine Optimization Website) Hiểu đơn giản là: tối ưu hóa website để đạt thứ hạng cao trên các máy chủ tìm kiếm nội dung như Google, Bing, Yahoo, Coccoc... Vì số người sử dụng công cụ tìm kiếm Google Search tại Việt Nam vượt xa các công cụ còn lại nên tôi chọn Google mặc định để viết bài này.

Để tối ưu một trang web có thứ hạng cao trên Google có rất nhiều yếu tố phải làm. Tuy nhiên những yếu tố dưới đây là quan trọng (nếu không muốn nói là rất quan trọng) mà bất cứ một website nào muốn đạt thứ hạng cao phải tối ưu được.

1. Tốc độ tải trang:

Ngày nay, vì công nghệ viễn thông phát triển mạnh mẽ giúp việc truy cập internet trở nên nhanh chóng làm cho người dùng có thói quen nhận được phản hồi ngay lập tức khi truy cập bất cứ một trang web nào. Vì thế mà tốc độ tải một trang web được coi là một yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng trên Google. Trang web nhanh chóng và tải nhanh sẽ cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn và có khả năng xếp cao hơn trên kết quả tìm kiếm.

2 yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới tốc độ tải trang web của bạn:

- Website thiết kế tinh gọn, tối ưu các truy vấn và xử lý khi truy vấn dữ liệu từ máy chủ, nén các nội dung như: Javascript, jQuery, hình ảnh, video... trước khi hiển thị trên trình duyệt cho người dùng

- Tốc độ Hosting

2 Trang web tương thích di động: 

Với việc ngày càng nhiều người truy cập Internet thông qua các thiết bị di động, việc có một trang web tương thích di động là rất quan trọng. Google đã và đang tăng cường ưu tiên xếp hạng các trang web tương thích di động trên kết quả tìm kiếm của mình.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng không phải chỉ chú ý tới tương thích di động mà quên đi tối ưu và hiển thị tốt trên các thiết bị máy tính, Smart TV...

Sử dụng công cụ kiểm tra tính thân thiện của website của google: https://search.google.com/test/mobile-friendly

3. Kiến trúc và cấu trúc trang web:

Một kiến trúc trang web tốt và cấu trúc URL rõ ràng giúp Google hiểu cấu trúc trang web của bạn và dễ dàng lập chỉ mục nội dung. Sử dụng các thẻ đánh dấu hợp lý, sắp xếp nội dung logic và tối ưu hóa cấu trúc URL có thể cải thiện SEO.

Kiến trúc này bao gồm URL, Thẻ nội dung H1, H2, H3..., phân cấp nội dung Cấp 1, Cấp 2, Cấp 3.... phải đồng nhất trên trang web

Xem một VD cấu trúc như hình dưới đây để hình dung rõ hơn

Cấu trúc trang web rõ ràng là yếu tố quan trọng cho SEO website

Cấu trúc trang web rõ ràng là yếu tố quan trọng cho SEO website

4. Mạng xã hội và tương tác xã hội:

Chúng ta đang sống trong gian đoạn Mạng xã hội (MXH) lên ngôi, phải kể đến trong số đó là: Facebook, Youtube, Twitter, Tiktok... Vì vậy việc một website của bạn tương tác tốt với các mạng xã hội này không chỉ giúp tiếp cận được nhiều người hơn mà còn là yếu tố quan trọng giúp website của bạn được đánh giá cao trên thứ hạng tìm kiếm Google. Tương tác xã hội, bao gồm lượt chia sẻ, bình luận và kết nối từ các mạng xã hội có thể tác động đến sự phát triển của một trang web. Google có thể đánh giá mức độ tương tác xã hội này để đánh giá sự ảnh hưởng và độ phổ biến của trang web.

5. Bảo mật và SSL  (Sử dụng giao thức HTTPS):

Dựa vào phân tích cấu trúc và các hoạt động một trang web google sẽ phân tích web của bạn có mang đến rũi ro cho người dùng hay không? Vì thế yếu tố bảo mật trang website là rất quan trọng cho cả chính bạn và khách hàng của bạn.

Ngoài thiết kế một trang web đảm bảo tính bảo mật, Google cũng khuyên bạn sử dụng giao thức HTTPS (SSL cho websitevà cung cấp một trang web an toàn cho người dùng là một yếu tố quan trọng trong SEO. Google ưu tiên xếp hạng các trang web an toàn hơn và khuyến khích việc sử dụng chứng chỉ SSL để bảo vệ dữ liệu người

Bảo mật website bằng SSL (giao thức https)

6. Liên kết đến trang web:

Google đánh giá quy mô và chất lượng website của bạn thông qua cả số lượng và chất lượng các liên kết từ các trang web khác tới trang web của bạn. Tất nhiên, chất lượng mỗi liên kết luôn được đánh giá cao hơn nhiều so với số lượng liên kết có được. Hãy hướng tới những liên kết chất lượng hơn là số lượng có được

 

 

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request