5 bí quyết marketing giúp tăng trưởng doanh nghiệp của bạn

IT Express
Đăng bởi
IT Express
Kinh doanh 7 lượt xem

Câu hỏi mà bất kể doanh nghiệp nào cũng thường đặt ra "Làm thế nào để tăng trưởng doanh thu và phát triển doanh nghiệp" câu trả lời rất khó và còn tùy.

Mỗi doanh nghiệp đều có những điểm khác biệt, được định hình bởi nhiều yếu tố phức tạp. Chính vì vậy, cơ hội và tiềm năng phát triển cũng là vô hạn.

Trong Báo cáo Tiêu chuẩn Mailchimp & Co 2022 (Mailchimp: là một nền tảng tự động hóa tiếp thị và tiếp thị qua email hàng đầu thế giới, giúp doanh nghiệp tạo, gửi và theo dõi các chiến dịch email marketing một cách chuyên nghiệp), nhiều người tham gia khảo sát đã chia sẻ bí quyết giúp họ đạt được tăng trưởng. Nếu bạn đang tìm kiếm cảm hứng để thúc đẩy doanh nghiệp của mình, hoặc muốn học hỏi từ những người cùng ngành, báo cáo này là một khởi đầu tuyệt vời.

Bài viết này tổng hợp những điểm nổi bật từ báo cáo trên, kèm theo 5 lời khuyên dành riêng cho các chủ agency và freelancer để nắm bắt nhiều cơ hội kinh doanh hơn.

Chúng tôi cũng đã trò chuyện với 3 đối tác của Mailchimp: Brett Farmiloe, đối tác Mailchimp và là nhà sáng lập, CEO của startup Terkel; Minaz Noormohamad, đối tác Mailchimp Pro và chuyên gia marketing tại Wired Messenger; và Sander Bosch, đối tác Mailchimp Pro và trưởng nhóm tại Happy Horizon.

Dưới đây là 5 bí quyết giúp marketing và thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp của mình

1. Tận dụng chiến lược giá để chốt deal

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett từng nói: “Quyết định quan trọng nhất khi đánh giá một doanh nghiệp là khả năng định giá.” Dù doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ, việc sử dụng các chiến lược giá hợp lý sẽ giúp giữ chân khách hàng quay trở lại, ngay cả khi giá có tăng.

Bằng chứng là, trong Báo cáo Tiêu chuẩn 2022, những freelancer tham gia khảo sát cho biết họ đưa ra từ 3 gói giá trở lên trong hồ sơ đề xuất đã thắng thêm 20% hợp đồng so với những người chỉ đưa ra một lựa chọn duy nhất.

Trước khi bán agency cũ, Brett đã áp dụng chiến lược này bằng cách đưa ra 3 mức giá cho dịch vụ của mình: Cơ bản, Tiêu chuẩnCao cấp.

Kết quả là:

  • Các gói giá giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định.

  • Nhờ mô hình giá đơn giản, họ đã thắng nhiều hợp đồng mới.

  • Theo thời gian, agency có thể tinh gọn danh sách khách hàng, tập trung vào hai gói đầu tiên.

Minaz của Wired Messenger cũng áp dụng 3 mức giá và đồng ý với Brett: “Trước đây, bảng giá của chúng tôi rất lộn xộn. Đội ngũ kế toán lúc nào cũng than phiền.” Giờ đây, khách hàng và đội ngũ kế toán của Wired Messenger đã có một bảng giá dịch vụ rõ ràng. Một lợi ích nữa là sự minh bạch. Minaz cho biết khách hàng của anh đánh giá cao những hóa đơn không có chi phí phát sinh bất ngờ

Chiến lược tận dụng về giá để chốt deal

Chiến lược tận dụng về giá để chốt deal

2. Trở thành khách hàng tốt nhất của chính mình

Khi bạn bận rộn giúp khách hàng phát triển, điều quan trọng là phải dành thời gian và nguồn lực để làm điều tương tự cho chính doanh nghiệp của mình.

Trong Báo cáo năm ngoái, 41% agency tham gia khảo sát cho biết họ đã chi hơn 1% doanh thu vào marketing cho chính mình, và đạt được mức tăng trưởng từ 25% trở lên. Trong khi đó, chỉ có 23% những người đầu tư ít hơn đạt được kết quả tương tự.

Ví dụ: Sau khi thành lập công ty cũ, Brett đã nhanh chóng đạt được thứ hạng cao trên Google cho từ khóa “digital marketing agency”. Bằng cách duy trì thứ hạng đó và dần mở rộng sang các từ khóa khác, Brett đã phát triển bền vững và tập trung hơn vào các dịch vụ cốt lõi.

“Mỗi tháng, chúng tôi có thêm khoảng 2 hoặc 3 khách hàng mới—không phải lead, mà là khách hàng thực tế—nhờ thứ hạng tìm kiếm đó,” Brett nói. “Số lượng agency marketing còn nhiều hơn cả quán cà phê. Vì vậy, bạn phải tìm cách để khác biệt. Hãy đảm bảo bạn có sự hiện diện trên công cụ tìm kiếm, dù là qua quảng cáo hay SEO.”

Khi tìm kiếm khách hàng mới, hãy nghĩ xa hơn việc chỉ thu hút traffic vào website. Mạng xã hội có thể là một công cụ cực kỳ hữu ích để tìm kiếm khách hàng.

  • Bắt đầu với 1 hoặc 2 kênh mà bạn có thể cập nhật thường xuyên, sau đó mở rộng dần.

  • Sử dụng mạng xã hội để kiểm tra xem loại nội dung nào gây được tiếng vang với khách hàng tiềm năng.

  • Theo thời gian, hãy xác định kênh nào đang giúp bạn phát triển và kênh nào không hiệu quả.

Hãy là khách hàng đầu tiên tốt nhất của mình

Hãy là khách hàng đầu tiên tốt nhất của chính mình

3. Tìm kiếm mô hình nhân sự tối ưu

Quy mô nhân viên chính thức thường được xem là một chỉ số tăng trưởng, nhưng điều này không phải lúc nào cũng quan trọng nhất. Khi xem xét nên tuyển dụng loại nhân sự nào cho agency hoặc công việc freelancer, bạn có thể thấy rằng một số công việc nên được thuê ngoài, ít nhất là ở giai đoạn ban đầu.

Trong báo cáo năm ngoái, 55% freelancer tham gia khảo sát cho biết họ thuê ngoài một phần công việc và kiếm được nhiều tiền hơn so với công việc trước đây.

Một số freelancer đã thuê ngoài các công việc mang tính vận hành (chứ không phải sáng tạo hoặc chiến lược) như: kế toán (26%), công việc hành chính (11%)công nghệ thông tin (10%).

Loại công việc bạn nên thuê ngoài phụ thuộc vào mô hình kinh doanh cụ thể. Theo Brett, chìa khóa là sử dụng dịch vụ thuê ngoài sao cho toàn bộ nhân viên có thể tập trung vào những gì họ làm tốt nhất.

Vì công ty cũ của anh chủ yếu tập trung vào SEO, họ đã thuê chuyên gia nội dung bên ngoài thay vì cố gắng xây dựng đội ngũ nội bộ.

Sau đó, đội ngũ nội bộ của agency đã tập trung cải thiện quy trình vận hành chuẩn, đào tạo và onboarding để mọi thứ diễn ra suôn sẻ. “Đầu vào tốt rất quan trọng để có đầu ra tuyệt vời,” Brett nói.

Một chiến lược nhân sự khác là tuyển dụng thêm nhân sự nội bộ. Mặc dù làm việc với freelancer phù hợp với agency như của Brett, nhưng các công ty khác có thể đạt được tăng trưởng bằng cách tuyển một vài nhân sự chủ chốt, hoặc thậm chí là một đội ngũ lớn hơn.

Ví dụ: Khi Happy Horizon muốn mở rộng dịch vụ, họ đã tìm kiếm và mua lại các agency nhỏ có chuyên môn mà họ còn thiếu. Đó là cách Sander, trưởng nhóm tối ưu hóa chuyển đổi email tại Happy Horizon, gia nhập công ty cách đây 4 năm.

Trước khi agency của anh là Invest Online được Happy Horizon mua lại, Bosch cho biết công ty anh có chuyên môn về SEO, Google Ads, Facebook marketing và các nền tảng khác.

Nhưng với nguồn lực của Happy Horizon, họ có thể tiến vào các kênh mới, giải quyết một trong những thách thức lớn nhất của mình.

Sander lưu ý rằng việc mở rộng quy mô này giúp khách hàng của anh có lợi, vì họ chỉ cần làm việc với một agency thay vì nhiều nhà cung cấp.

Ngoài ra, quy mô của Happy Horizon cho phép các đội ngũ chuyên biệt của họ tập trung vào những gì họ làm tốt nhất.

“Hiện tại, chúng tôi có một đội ngũ 100% tập trung vào TikTok,” Sander nói. “Họ tự sản xuất, viết kịch bản, quay phim và làm mọi thứ mà không cần thuê ngoài, tôi nghĩ điều đó là cần thiết để theo kịp ngành công nghiệp tốc độ cao này.”

Tìm kiếm mô hình nhân sự tối ưu

Tìm kiếm mô hình nhân sự tối ưu

4. Đóng góp cho cộng đồng

Làm việc thiện nguyện hoặc các dự án cộng đồng không vì lợi nhuận sử dụng chuyên môn của bạn không chỉ mang lại giá trị tinh thần mà còn có những lợi ích hữu hình. Trong báo cáo năm ngoái, các agency tham gia khảo sát cho biết họ tham gia vào các sáng kiến xã hội và môi trường đã tăng trưởng nhanh hơn so với những người không tham gia.

Ví dụ: Mặc dù Wired Messenger không công khai các hoạt động từ thiện của mình, Minaz cho biết họ thường xuyên dành thời gian và kỹ năng cho các mục đích tốt đẹp. Họ từng hợp tác với các tổ chức lớn, như một bệnh viện nhi địa phương.

Điều này rất tốt cho tinh thần nhân viên, vì họ được đóng góp cho cộng đồng. Giữ cho nhân viên có động lực và gắn kết với những công việc ý nghĩa, sáng tạo có thể giúp tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Minaz nói rằng những khách hàng pro bono (không tính phí) có xu hướng cho anh và đội ngũ nhiều tự do hơn để thử nghiệm những ý tưởng mới. Điều này không phải lúc nào cũng khả thi khi làm việc với một ngân sách, thời hạn hay chiến lược đã định trước.

Về mặt kinh doanh, Minaz cho biết việc đóng góp cho cộng đồng đôi khi cũng mang lại khách hàng mới. Những việc làm tốt của đội ngũ anh có thể được một người nào đó đang cần dịch vụ nhận thấy, hoặc có thể dẫn đến một lời giới thiệu, một cuộc gặp gỡ.

“Đó là tất cả những gì chúng tôi cần,” Minaz nói. “Chúng tôi có thể bắt đầu xây dựng những mối quan hệ đó và xem nó sẽ đi đến đâu, vì phần lớn công việc kinh doanh của chúng tôi đến từ lời giới thiệu.”

Đóng góp cho cộng đồng

Đóng góp cho cộng đồng

5. Xây dựng mạng lưới

Trong báo cáo năm ngoái, 48% agency tham gia khảo sát cho biết lời giới thiệu—từ cả khách hàng cũ và đối tác trong ngành—là yếu tố mang lại nhiều khách hàng mới nhất. Thêm 14% cho biết mạng lưới (networking) là cách hiệu quả nhất để tìm kiếm khách hàng.

Vì lý do đó, Minaz rất hâm mộ Mailchimp & Co, đặc biệt là lợi ích khi có tên trong Thư mục Chuyên gia (Experts Directory). “Chúng tôi đã thiết lập quan hệ đối tác với các agency khác, vì vậy nếu họ quá tải công việc, họ sẽ gửi cho chúng tôi, và nếu chúng tôi quá tải, chúng tôi sẽ gửi lại cho họ—thật tuyệt vời,” Minaz nói.

Sander cũng có trải nghiệm tương tự với cộng đồng Mailchimp & Co. “Có rất nhiều năng lượng tích cực,” anh nói. “Chúng tôi có thể chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho nhau và kết nối với các chuyên gia của Mailchimp. Tôi không biết một chương trình đối tác nào khác mà chúng tôi có thể liên hệ trực tiếp với các kỹ sư trưởng của một công ty công nghệ lớn.”

Xây dựng mạng lưới

Xây dựng mạng lưới

Xem bài viết gốc: https://mailchimp.com/andco/resources/marketing-growth-tips/

Bạn đánh có hài lòng về bài viết này không?
0 lượt thích 0 không thích

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Zalo messenger request