Đây không chỉ là câu hỏi dành cho những doanh nghiệp hoặc chủ shop đã sở hữu trang web bán hàng mà còn cho rất nhiều người làm kinh doanh luôn đặt ra
Bán hàng là một nghệ thuật, và website bán hàng cần là một sân khấu đẹp để bạn có thể diễn tốt trên đó.
Câu hỏi làm thế nào để bán hàng hiệu quả thông qua website của mình là một câu hỏi lớn. Tuy nhiên, trong bài viết hôm nay tôi sẽ gửi tới bạn một số điểm cần lưu ý khi đang vận hành một trang website bán hàng như sau:
-
Tối ưu hóa trang web của bạn:
- Hãy đảm bảo trang web của bạn có giao diện thân thiện với người dùng, dễ sử dụng và tương thích trên các thiết bị di động.
- Tối ưu hóa tốc độ tải trang web để tránh mất mát khách hàng do tải trang chậm chạp.
-
Hiển thị sản phẩm/sản phẩm nổi bật:
- Trình bày sản phẩm chính hoặc sản phẩm nổi bật một cách rõ ràng trên trang chủ hoặc trang sản phẩm để thu hút sự chú ý của khách hàng.
- Ngoài ra, bạn cũng nên trình bày các sản phẩm liên quan khác mà khách có thể mua cùng sản phẩm đó để kích thích mua hàng và tăng doanh số.
-
Cung cấp mô tả và thông tin chi tiết về sản phẩm:
- Luôn cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến sản phẩm như thông số kỹ thuật, thông tin sản phẩm, xuất xứ, thời gian bảo hành, hương dẫn sử dụng
- Ngoài ra, bạn có thể đưa thêm những hình ảnh chụp ở dạng sử dụng thực tế để kích thích mua hàng.
-
Đặt hàng và thanh toán thuận tiện nhất:
- Bạn cần tạo ra một giỏ hàng và các bước tiến hành đặt hàng rõ ràng, tối ưu hóa các quy đình đặt hàng như: Thông tin người nhận, chi phí vận chuyển, hình thức thanh toán và loại bỏ đi những thông tin không cần thiết giảm bớt rào cản cho khách hàng.
- Nếu đơn hàng có tính phí vận chuyển, nên thể hiện nó ngay trên giỏ hàng hoặc trong quá trình đặt hàng. Tránh trường hợp khách đặt hàng xong nhưn hủy đơn vì lý do phí giao hàng cao hoặc không chấp nhận có phí giao hàng
- Cung cấp các phương thức thanh toán thuận tiện. Hiện nay, thị trường TMĐT tại Việt Nam chủ yếu sử dụng thanh toán tiền mặt khi nhận hàng (COD), tuy nhiên bạn cũng có thể cung cấp các phương thức thanh toán khác như: chuyển khoản, thanh toán trực tuyến qua internet banking, ví điện tử...
-
Hiển thị đánh giá và nhận xét khách hàng:
- Sau mỗi sản phẩm đang xem, bạn nên đưa vào các đánh giá hoặc nhận xét của các khách hàng đã từng mua hàng, đây là yếu tố quan trọng quyết định niềm tin của khách hàng và kích lệ họ đặt hàng.
-
Chiến lược tiếp thị và quảng bá:
- Tăng doanh thu bằng cách áp dụng các chiến lược tiếp thị quảng cáo trả tiền như Google Ads, Facebook Ads, Zalo Ads... Tối ưu website để có kết quả cao khi tìm kiếm trên Google, Bing, Coccoc gọi là SEO website, sử dụng email marketing để truyền thông tin tới khách hàng.
- Sử dụng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Twitter, Threads, Instagram ... và nền tảng truyền thông xã hội khác để quảng bá sản phẩm và tạo sự tương tác với khách hàng.
-
Xây dựng các chính sách rõ ràng:
- Website cần xây dựng các chính sách rõ ràng:
- Quy định sử dụng trang web
- Bảo mật thông tin
- Quy định đổi trả
- Giao nhận....
- Đảm bảo rằng trang web của bạn có chính sách bảo mật và bảo mật thông tin rõ ràng để tạo niềm tin cho khách hàng khi cung cấp thông tin cá nhân và thanh toán.
-
Chăm sóc khách hàng và hỗ trợ sau bán hàng:
- Tạo điều kiện tốt nhất để khách hàng có thắc mắc hay cần hỗ trợ gì có thể dễ dàng liên lạc với bạn.
- Ngoài ra, bạn nên có các chương trình khuyến mãi và giảm giá để khuyến khích mua hàng lần tiếp theo của khách hàng.
-
Theo dõi và đánh giá hiệu quả:
- Sử dụng các công cụ phân tích web để theo dõi lưu lượng truy cập, hoạt động và hành vi của khách hàng trên trang web như: Google Search Console(Cũ Google webmaster Tools), Google Analytics, Bing Webmaster Tools...
- Dựa vào dữ liệu thu thập được để đánh giá hiệu quả và điều chỉnh chiến lược kinh doanh của bạn.
TMĐT tại Việt Nam là một thị trường khá khốc liệt bởi có nhiều người tham gia theo mua và bán hàng phá giá. Vì thế hãy xây dựng website bán hàng của mình một cách chuyên nghiệp để gây dựng niềm tin từ khách hàng.
Chuyên gia marketing IT Express