Thành lập một doanh nghiệp không quá khó khăn như nhiều bạn trẻ vẫn nghỉ. Nhưng nếu bạn có một ý tưởng thành lập một doanh nghiệp nhưng không hành động thì doanh nghiệp đó vẫn mãi không tồn tại. Sau đây là 6 bước đơn giản giúp bạn bắt đầu với một doanh nghiệp nhỏ
Một doanh nghiệp luôn bắt đầu từ một ý tưởng. Nhưng nếu bạn đã có ý tưởng rồi nhưng không hành động thì doanh nghiệp đó vẫn mãi là một ý tưởng. Trên thực tế thành lập một doanh nghiệp không quá khó khăn như nhiều bạn trẻ vẫn nghỉ thế nhưng thành lập và vận hành doanh nghiệp đó thành công thì không dễ chút nào.
6 bước đơn giản để thành lập doanh nghiệp nhỏ của bạn
Nhưng đừng lo, hãy chia nhỏ công việc và bắt đầu từ những việc nhỏ nhất để hành động bạn sẽ thấy dễ dàng hơn nhiều.
Dưới đây là 6 cách để đơn giản hóa việc xây dựng một doanh nghiệp nhỏ của riêng bạn, theo tư vấn của Matthew Toren (Matthew Toren là một doanh nhân từ Canada).
1. Viết một kế hoạch kinh doanh tổng thể
Chìa khóa cho một doanh nghiệp nhỏ thành công, đặc biệt trong giai đoạn khởi nghiệp, là giữ mọi thứ đơn giản và chi phí thấp. Chi phí ở đây bao gồm cả tiền và thời gian của bạn.
Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ sẽ rơi vào cái bẫy cố gắng tạo ra một bản kế hoạch kinh doanh hoành tráng. Bạn sẽ cần điều đó nếu đang tìm kiếm nhà đầu tư. Thậm chí, ngay cả khi có kế hoạch gọi vốn, chủ doanh nghiệp nhỏ vẫn nên bắt đầu bằng cách thử nghiệm ý tưởng của họ trước khi đổ hết nguồn lực của mình vào sản phẩm.
Vì vậy, để bắt đầu, hãy tạo một kế hoạch kinh doanh đơn giản. Đó là một bản kế hoạch tổng quan về doanh nghiệp mà bạn sắp bắt đầu, với những nội dung chính như sau:
Xác định tầm nhìn: Điều gì sẽ là kết quả cuối cùng của doanh nghiệp của bạn?
Xác định nhiệm vụ: Giải thích lý do công ty của bạn tồn tại.
Xác định mục tiêu: Bạn sẽ làm gì để hoàn thành nhiệm vụ và đạt được tầm nhìn đã xác định?
Phác thảo các chiến lược cơ bản: Làm thế nào để đạt được các mục tiêu đã xác định?
Viết một kế hoạch hành động đơn giản: Nhiệm vụ cụ thể cần thiết để đạt được các mục tiêu đã nêu.
Chỉ cần với một trang giấy A4, hoặc nhiều hơn một chút, là đủ cho những điều trên.
2. Dự trù ngân sách
Giữ chi phí ở mức thấp nhất là điều bạn luôn phải tự nhắc nhở bản thân ở giai đoạn bắt đầu, nhưng bạn sẽ phải xác định ngân sách cần thiết. Hãy thực tế về các con số và kỹ lưỡng với bất cứ dự tính nào. Nên nhớ, bạn cần dự trù thêm hai mươi phần trăm chi phí cho các phát sinh.
Đây là số tiền bạn sẽ phải chi ra hằng tháng, vì vậy hãy đảm bảo bạn có thể duy trì hoạt động trong ít nhất 3 tháng trước khi có lãi.
3. Tiến hành thủ tục pháp lý
Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, đăng ký bản quyền ý tưởng/sản phẩm… là những việc không nên trì hoãn, thậm chí bạn có thể cần đơn vị tư vấn để tiến hành, đảm bảo tránh tối đa rủi ro.
Hiện nay bạn không khó để tìm một công ty dịch vụ hoặc luật sư luật tư vấn thành lập doanh nghiệp. Đừng ngại, hãy tìm và gọi ngay cho ít nhất là 2 công ty dịch vụ để được họ tư vấn.
Bạn có thể tự mình chuẩn bị và nộp hồ sơ xin các giấy phép để tiết kiệm chi phí, nhưng nếu có thể hãy thuê một dịch vụ uy tín để tranh rủi ro. Nên nhớ rằng tất cả đều là chi phí.
4. Minh bạch tài chính
Bất kể hình thức kinh doanh nào - doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần…, hãy tách bạch tiền cá nhân với tiền kinh doanh, tránh những rắc rối liên quan đến thuế hay các vấn đề tài chính khác sau này.
Lưu ý: Tránh tuyệt đối sử dụng một tài khoản tín dụng cho hoạt động kinh doanh.
5. Lập website công ty
Bất kể doanh nghiệp của bạn sẽ hoạt động trực tuyến hay không, bạn vẫn cần một trang web với tên miền riêng. Dù không phải để bán hàng thì đây cũng là một công cụ hiệu quả để bạn giao tiếp với cộng đồng, khách hàng và đối tác của mình.
Thành lập website doanh nghiệp uy tín, chi phí hợp lý liên hệ ngay:
Hotline: 0934 816 678 (Viber, Zalo, Whatsapp, iMessage, Line...),
Email: info@itexpressvn.com hoặc chát từ website này
6. Tiếp thị và bán hàng
Bây giờ bạn đã có đủ nền tảng để có thể bắt đầu bán hàng, hãy cố gắng truyền thông, tiếp thị theo những cách rẻ tiền và sáng tạo.
Nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp dịch vụ, hãy tham gia các cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương tìm cơ hội để tự giới thiệu về bản thân, sản phẩm của bạn. Nếu bạn có một sản phẩm, hãy tìm cơ hội mời dùng thử và đề nghị phản hồi để kiểm tra mức độ tiếp nhận từ người dùng. Mạng xã hội là một kênh hữu hiệu để bạn giới thiệu sản phẩm của mình.
Với nguồn lực hạn hẹp ban đầu, 6 bước trên là cách tuyệt vời để bạn kiểm tra khả năng tồn tại của doanh nghiệp nhỏ của bạn trước khi dồn tất cả thời gian và tiền bạc của bạn vào một ý tưởng chưa được chứng minh.
Endy Hoàng, Nguồn: doanhnhansaigon.vn