Ngày nay việc xây dựng thương hiệu trực tuyến là rất quan trọng đối với bất cứ một doanh nghiệp hay Startup nào. Làm thế nào để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp của mình trên internet một cách hiệu quả và chuyên nghiệp nhất?
Tôi không chắc chắn bạn biết đến bài viết này bằng cách nào nhưng tôi nghỉ bạn đã tìm kiếm thứ gì đó tương tự từ internet. Đó là cách chúng tôi đang xây dựng thương hiệu của mình thông qua internet.
I. Xây dựng thương hiệu trên internet bằng những kênh nào?
Trước khi muốn phủ thương hiệu của mình trên internet thì phải biết cần phủ trên những kênh nào. Dưới đây là một số kênh phổ biến nhất mà các doanh nghiệp đang sử dụng để xây dựng thương hiệu của mình trên internet
- Website
- Google Map
- Social Media (Facebook, Zalo, Tiktok...)
- Blog/Forum....
II. Thực hiện phủ thương hiệu trên internet như thế nào?
Gói gọn trong nội dung này tôi không thể hướng dẫn bạn các bước thực hiện nhưng tôi cố gắng giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất rồi từ đó bạn lên kế hoạch thực hiện cho công việc của mình.
1. Website:
Tôi đặt vị trí này là quan trong nhất bởi trong các kênh khác được liệt kê dưới đây đều sử dụng dịch vụ của bên thứ 3 nên việc bạn kiểm soát nó 100% là điều bất khả thi. Trái lại đối với 1 trang web, bạn có thể làm mọi thứ trên đó.
Làm thế nào để xây dựng thương hiệu của bạn thông qua website cách chuyên nghiệp và hiệu quả?
Đầu tiên: Bạn cần xây dựng một trang website xứng tầm với thương hiệu của mình như thiết kế đẹp, tinh tế và thể hiện được nét riêng (sự khác biệt) của mình. Điều này giúp khách hàng khi truy cập vào website là nhận biết ngay bạn là ai.
Thứ nhì: Bạn cần tối ưu trang website của mình để có kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Coccoc... Việc tối ưu website là một bài toán lâu dài bạn có thể tìm và đọc thêm các bài viết về "SEO website" trên website này
Một thương hiệu IT Express xây dựng trên website và google map khi tìm kiếm Google.com
2. Google Map
Chắc ai trong chúng ta cũng đã từng sử dụng Google map để tìm kiếm được đi hoặc tìm một vị trí nào đó trên bản đồ. Đây là một sản phẩm hoàn toàn miễn phí đối với người dùng cuối. Google map cũng cung cấp cho các chủ doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh cập nhật địa chỉ của mình lên đó hoàn toàn miễn phí.
Sử dụng Google map để cập nhật cửa hàng, địa chỉ kinh doanh để xây dựng thương hiệu của mình trên internet là rất cần thiết bởi: Nó hoàn toàn miễn phí, khách hàng dễ dàng tìm thấy bạn dễ dàng hơn.
Một thương hiệu IT Express xây dựng trên website và google map khi tìm kiếm bằng Bing.com
Xem thêm:
3. Sử dụng Social Media
Không quá khi nói chúng ta đang sống trong thời đại của mạng xã hội (MXH). Phần nhiều chúng ta nhất là giới trẻ đều bị chi phối bởi mạng xã hội như thời gian sử dụng, sở thích, lối sống và kể cả áp lực của mạng xã hội đang ảnh hưởng nhiều tới giới trẻ.
Đặc biệt thời gian 2-3 năm trở lại đây đang nở rộ về hình thức kinh doanh online thông qua mạng xã hội Facebook.
Việc xây dựng thương hiệu qua các mạng xã hội là cần thiết và thực tế các doanh nghiệp lớn cũng đã khai thác kênh marketing này rất hiệu quả.
Vì vậy, việc phủ thương hiệu rộng khắp nhất là bạn hãy tạo các kênh/trang trên các nền tảng mạng xã hội này. Phổ biến hiện nay như: Facebook, Twitter, Zalo, Instagram, Tiktok, Youtube...
4. Blog/Diễn đàn (Forum)
Có thể nói thời của Blog và Forum đã qua nhưng không phải là đã hết. Nếu bạn đang muốn phủ thương hiệu của mình trên internet thì không nên bỏ qua kênh này bởi: Nó hoàn toàn miễn phí và mang lại những hiệu quả nhất định. VD việc tạo ra các blog giúp tạo ra các trang vệ tinh cho website của bạn từ đó website sẽ của bạn sẽ được kéo lên. Ngoài ra, bản thân các blog/forum này cũng khai thác được lượng khách hàng nhất định
Vấn đề đặt ra là xây dựng blog cho phù hợp, có vẽ điều này chỉ có bạn mới hiểu rõ nhất.
Kết luận:
Trên đây là những kênh giúp phủ thương hiệu của bạn trên internet tốt nhất. Nếu chúng tôi nhận thấy có một cách nào hiệu quả khác sẽ cập nhật sớm ở đây. Hy vọng bài viết sẽ mang tới cái nhìn tổng quan nhất để từ đó bạn xây dựng được một chiến lược phủ thương hiệu của mình thành công.
Endy Hoàng - CEO IT Express