Bắt mạch Tại sao thiết kế website bán hàng không đạt hiệu quả như mong đợi?

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  1,981
Thiết kế một website để bán hàng trực tuyến đang phổ biến hiện nay và đó như là điều kiện cần thiết cho những ai muốn kinh doanh trực tuyến (online) lâu dài. Tuy nhiên, không phải ai cũng vận hành website bán hàng mang lại hiệu quả như mong đợi.

1. Thiết kế website bán hàng có thực sự cần thiết?

Trong nhiều bài viết trước đây, IT Express đã phân tích thế mạnh khi sở hữu một website bán hàng, những lợi ích mà website bán hàng mang lại là rất rõ ràng. Thế nhưng không phải cứ thiết kế một website bán hàng là bán được hàng.

Chi phí thiết kế một website bán hàng là không nhiều so với chi phí bạn phải bỏ ra khi làm kinh doanh nhưng bạn cũng nên tìm hiểu và phân tích xem liệu mình đã đủ tài nguyên để vận hành website bán hàng hiệu quả hay chưa?

Nên khi nào thì bắt đầu thiết kế một website bán hàng?

Và hãy luôn nhớ rằng, xây dựng và bán hàng qua một website bán hàng không phải là công việc một sớm một chiều. Đây là một chiến lược kinh doanh bên vững lâu dài và cần bỏ công sức để xây dựng

a. Vậy những ai chưa nên thiết kế website lúc này?

- Đối với những bạn làm kinh doanh nhỏ lẻ, kinh doanh mặt hàng theo thời vụ không có sản phẩm chủ đạo hay một sản phẩm bán lâu dài thì chưa nên thiết kế một website mà cứ bán hàng qua các nền tảng Mạng xã hội, sàn thương mại điện tử (TMĐT) như lazada, tiki, shopee...

- Những người bán hàng theo thời vụ và chưa xác định sẽ kinh doanh online lâu dài.

- Những cá nhân hoặc công ty chưa có người biết chăm sóc website tốt như: Xử lý hình ảnh, viết bài cập nhật lên website,... nói chung là chưa có kiến thức cơ bản về website và không có ý định tìm hiểu về cách chăm sóc và vận hành website.

- Những ai mới bắt đầu bán hàng online mà muốn ra đơn ngay thì website bán hàng không phải là lựa chọn ngay lúc này. Thay vào đó hãy tiếp cận từ những nền tảng có sẵn từ miễn phí đến chi phí giá rẻ như mạng xã hội, sàn TMĐT...

b. Những ai cần thiết kế website bán hàng ngay?

Sự khác biệt giữa website bán hàng và sử dụng các nền tảng bán hàng có sẵn hay bán hàng thông qua các kênh mạng xã hội là tính chuyên nghiệp và chuyên môn hóa, website bán hàng phù hợp cho một chiến lược trung và dài hạn. 

Vì vậy website bán hàng chỉ phù hợp cho:

- Đối với những công ty có sản phẩm kinh doanh lâu dài, kể cả sản phẩm tự sản xuất hay đang tìm kiếm một sản phẩm để kinh doanh lâu dài

- Đối với những cá nhân đủ nguồn lực và đang có ý định kinh doanh trực tuyến một cách lâu dài, bền vững. 

2. Làm thế nào để vận hành website bán hàng mang lại hiệu quả cao?

Hãy luôn nhớ rằng, website bán hàng không phải là một công cụ thần thánh mà bạn cứ sở hữu nó là gia tăng đơn hàng. Ngược lại trong nhiều trường hợp khi sử dụng một website bán hàng bạn sẽ thấy trở nên gánh nặng vì: mất thời gian để quản lý, mất thêm phí duy trì tên miền, hosting hằng năm...

Vậy làm thế nào để vận hành một website bán hàng hiệu quả?

Câu hỏi này bạn cần đặt ra trước khi quyết định xây dựng một website. Tuy nhiêu, nếu đã có website rồi thì cũng không cần lo lắng.

- Đâu tiên là bạn phải xây dựng được một website bán hàng tốt nhất có thể. Tốt ở đây bao gồm: Khách hàng dễ sử dụng trên cả điện thoại và máy tính, dễ quản lý, tốc độ tải nhanh, thiết kế đẹp trình bày chuyên nghiệp và quan trọng là website phải tối ưu tối nhất để hỗ trợ cho SEO website.  Nếu đã xây dựng rồi thì hãy rà soát lại website và hoàn thành các tiêu chí trên.

Xem thêm "Thế nào là website chuẩn SEO"

- Vận hành và chăm sóc website tốt nhất; Sau khi thiết kế và cập nhật xong nội dung của một website bán hàng rồi bạn cứ để đó và không bao giờ hay lâu lâu mới ghé thăm nó một lần thì khó để nó mang lại hiệu quả cao. Thay vào đó bạn phải dành nhiều thời gian để chăm sóc website, nếu chưa có kiến thức làm thế nào để chăm sóc website hiệu quả thì hãy đọc thêm kiến thức ở google. Kiến thức về vận hành và chăm sóc một website là khá rộng nhưng tôi sẽ đề cập một số nội dung bạn cần chú ý ở đây:

- Dành thời gian chụp và xử lý ảnh trước khi đưa lên website: Thay vì lấy hình ở trên internet bạn nên bỏ công chụp và xử lý các ảnh thực tế của sản phẩm. Chỉnh sửa nó làm sao khi đưa lên website bạn thấy nó đẹp nhất có thể.

- Cập nhật nội dung sản phẩm đầy đủ thông tin nhất có thể, cần lưu ý: Tên sản phẩm, thông tin kỹ thuật, mô tả chi tiết... cập nhật càng đầy đủ càng tốt.

- Tối ưu hóa các nội dung để không chỉ khách hàng đọc vào dễ hiểu mà các máy chủ tìm kiếm như google, coccoc, yahoo, bing... dễ tìm thấy website của bạn. Xem thêm "Các bài viết về SEO website"

- Cài đặt các công cụ hỗ trợ để tương tác với khách hàng như: Chát trực triếp qua website, chát zalo, messager... miễn làm sao khách hàng dễ dàng tương tác nhất được với bạn.

- Cài đặt các công cụ theo dõi website như Google Search Console, Google analytics, Bing Webmaster Tools để theo dõi các hành vi của khách hàng khi truy cập website của bạn 

- Ngoài ra, nếu có thời gian hãy chia sẽ những kiến thức liên quan đến sản phẩm của bạn thông qua các bài viết trên website (thường nằm ở mục tin tức hoặc blog) để thu hút khách hàng và hỗ trợ SEO website tốt nhất.

- Tích cực chia sẽ website qua các trang chia sẽ cộng đồng như mạng xã hội, blog, diễn đàn, hội nhóm.... để tăng lượng truy cập vào website.

- Một phần nữa tôi muốn bạn phải nắm rõ ở đây là khản năng hỗ trợ của đơn vị thiết kế website. Bởi trong quá trình vận hành bạn cần thay đổi nhiều thứ cho phù hợp với khách hàng và mô hình kinh doanh. Vì thế việc cập nhật thay đổi là cần thiết và cần sự hỗ trợ nhiệt tình từ đơn vị thiết kế website. Các thay đổi có thể bạn phải mất thêm chi phí

Kết luận:

- Cứ không phải sở hữu một website là có thể bán được hàng mà quan trọng là bạn vận hành website đó như thế nào thì kết quả mang lại sẽ tương ứng. Tất nhiên, để vận hành mang lại hiệu quả thì website đó cũng phải có nền tảng và nội lực tốt như là: Tối ưu cho SEO, nền tảng website, khả năng phát triển...

Lời khuyên: "Hãy lựa chọn đơn vị uy tín trước khi quyết định thiết kế website bán hàng"

IT Express

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request