Khi tư vấn thiết kế website bán hàng chúng tôi gặp nhiều khách hàng đặt câu hỏi, "Bán hàng trên website liệu có hiệu quả bằng bán hàng trên facebook?". Đây cũng là tâm lý của nhiều người khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh bằng việc bán hàng trực tuyến. Bài viết sau, tôi sẽ phân tích một số vấn đề giúp bạn hiểu rõ về câu hỏi này.
Trước khi đi vào vấn đề chính, tôi luôn làm rõ hai khái niệm: "Facebook là gì?" và "Website là gì, hay cụ thể website bán hàng là gì?"
Facebook: Là một website dịch vụ mạng xã hội và truyền thông xã hội do công ty Facebook, Inc điều hành. Được thành lập vào ngày 4 tháng 2 năm 2014 do Mark Zuckerberg và một số bạn bè khi ông đang là sinh viên đại học Harvard Mỹ. Ban đầu chỉ giới hạn cho sinh viên Harvard nhưng giờ đây thì khoảng 2 tỷ thành viên/7 tỷ người trên trái đất sử dụng.
Website bán hàng: Hiểu nôm na là nó cũng là một website giống như Facebook (Facebook là một trang web) nhưng được viết lên với múc đích và cách trình bày khác. Website này dùng để đăng thông tin về sản phẩm, thực hiện các thao của khách hàng như xem thông tin sản phẩm, chọn sản phẩm để mua, thực hiện mua hàng và thanh toán....
Vậy cả 2 đều cùng là những trang web nhưng có mục đích khác nhau. Facebook là trang mạng xã hội phục vụ tất cả mọi người, là nơi để giao lưu, đăng trạng thái, hình ảnh, video.... Còn website bán hàng sinh ra chỉ với mục đích để bán hàng.
Mặc dù là nơi để giao lưu và kết nối nhưng giờ đây facebook đã biến thái đi rất nhiều như: Là nới chứa tin rác lớn nhất thế giới, được sử dụng để nổi tiếng, bán hàng...
Vài thông tin nôm na như thế để bạn có cái nhìn tổng quát vấn đề.
Bây giờ thì chúng ta đi vào câu trả lời chính là "Bán hàng trực tuyến trên facebook hay trên website bán hàng tốt hơn?"
Theo 2 khái niệm ở trên thì Facebook lập ra không phải là nơi để bán hàng nhưng nó cũng là một dịch vụ truyền thông xã hội. Vì thế tốt hay không tốt là tuy quan điểm của mỗi người. Tôi sẽ phân tích các ưu và nhược điểm khi bạn thực hiện bán hàng 1 trong 2 cách trên.
Bán hàng trên facebook:
Ưu điểm:
- Hoàn toàn miễn phí, không giới hạn dung lượng, tin đăng, số tài khoản... (và theo lời hứa thì Facebook mãi mãi là miễn phí).
- Lượng người sử dụng lớn: Bạn có thể dễ dàng tiếp cận một lượng thành viên cực lớn của facebook (Gần 2 tỷ thành viên).
- Dễ dàng tương tác như like, bình luận (comment).
Nhược điểm:
- Dễ nên ai cũng làm được dẫn đến tính cạnh trang cao và nhiêu lúc sinh ra sản phẩm giả, sản phẩm không đúng..
- Khó quản lý các sản phẩm đã đăng. Vì các trình bày facebook là đăng các tâm trạng và trượt theo thời gian nên bạn sẽ rất khó tìm lại một sản phẩm mà mình đã đăng trước đây.
- Không thể trình bày theo ý mình (giao diện riêng), khó truyền đạt được đầy đủ thông tin của sản phẩm.
- Bị động trong nhiều thứ. Mặc dù facebook hứa là sẽ miễn phí mãi mãi nhưng các thuật toán hiển thị, nội quy sử dụng được thay đổi hàng ngày, thậm chí là hàng giờ. Và nếu một ngày nào đó xấu trời, tài khoản của bạn bị khóa thì đó cũng là điều không có gì bất ngờ. Và nếu không bị khóa hoặc xóa tài khoản đi nữa thì mỗi lần thời tiết thay đổi, facebook hắt hơi, xỉ mũi thì bạn cũng phát sốt theo vì thuật toán hiển thị đã thay đổi.
Bán hàng bằng thiết kế một website:
Ưu điểm:
- Thuận tiện quản lý, trình bày các sản phẩm của mình theo cách mình muốn.
- Khách hàng dễ tìm dàng tìm thấy sản phẩm, và các sản phẩm liên quan cớ có các tính năng lọc, tìm kiếm, phân theo danh mục, nhóm hoặc nhà sản xuất...
- Tích hợp được các tính năng bán hàng tự động như: Chọn sản phẩm, gửi đơn hàng, thanh toán trực tuyến, chọn dịch vụ giao hàng...
- Dễ dàng thống kê được các sản phẩm đã bán, số hàng tồn kho....
- Khách hàng dễ nhớ và quay lại website khi cần: VD, tên miền lazada.vn, sendo.vn, chovietnam.info...
Nhược điểm:
- Mất chi phí thiết kế website, chi phí mua tên miền và chi phí thuê Hosting hằng năm.
- Mất thời gian viết bài, SEO website thì mới có nhiều người biết đến website của bạn.
Dựa vào một số ưu và nhược điểm đã nêu trên, chúng ta thấy Facebook là một kênh quảng bá sản phẩm khá hiệu quả nhưng việc quản lý sản phẩm rất kém. Còn website thì có thể quản lý sản phẩm, thương hiệu sản phẩm một cách rất tốt và nếu biết cách, bạn cũng sẽ quảng bá sản phẩm rất tốt.
Tóm lại, việc bán hàng trên facebook hay trên website bán hàng hiệu quả như thế nào là do cách làm của bạn. Tuy nhiên, muốn xây dựng một kênh bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp lâu dài thì bạn bắt buộc phải có một website và kết hợp quảng bá sản phẩm (và cả website) thông qua facebook hoặc các trang mạng xã hội khách như: Google plus, Twitter, Zalo...
Để bắt đầu kế hoạch bán hàng trực tuyến hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn tốt nhất.
Hotline: 0888 724 024, 0934 816 678 (Line, Viber, Zalo, Whatsap, iMessager...)
Email: info@itexpressvn.com
Hoặc chát trực tiếp từ website này