Mới đây Cục thuế TP.HCM đã mời 13.500 chủ tài khoản facebook có hoạt động bán hàng trên mạng xã hội này. Cụ vẫn đang giai đoạn tìm hiểu và vận đồng những người có doanh thu cao khai báo và đóng thuế.
Làm thế nào để xác định được doanh thu bán hàng hoặc đơn hàng để đánh thuế khi mà hình thức chuyển tiền chủ yếu chỉ sử dụng tiền mặt?
Bà Lê Thị Thu Hương – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho hay, trong đợt đầu triển khai việc thu thuế đối với người kinh doanh trên Facebook, qua hệ thống của Tổng Cục Thuế, Cục Thuế Thành phố đã sàng lọc ra danh sách 13.500 chủ tài khoản và đã gửi thư mời lên làm việc.
Theo bà Hương, bước đầu các chi cục thuế quận, huyện chỉ muốn mời các cá nhân này đến để tìm hiểu xem họ có kinh doanh lâu dài hay không, đã đăng ký thuế hay chưa, nếu kinh doanh lâu dài và ổn định, chi cục thuế sẽ vận động chủ tài khoản đăng ký theo quy định.
Lãnh đạo Cục Thuế Thành phố còn cho biết, những trường hợp nào có doanh thu mỗi năm trên 100 triệu đồng mới phải đóng thuế. Trường hợp vừa kinh doanh trên Facebook vừa mở cửa hàng, công ty thì chỉ cẩn kê khai thuế ở cửa hàng, công ty. Tuy nhiên, bà Hương cho rằng việc xác định doanh thu là không dễ, bởi việc thanh toán, giao nhận hàng… đều dùng tiền mặt, không có hoá đơn chứng từ.
Đại diện một Chi cục Thuế tại TP.HCM thông tin, dù đã phát thư mời nhưng những ngày qua có rất ít chủ tài khoản kinh doanh trên Facebook đến làm việc. Các địa chỉ cũng rất “ảo”, nhiều trường hợp đăng ký tại đây nhưng giao dịch nơi khác, khó quản lý.
Theo quan điểm của chuyên gia tài chính Nguyễn Bảo Vinh, thu thuế phải dựa trên sự công bằng, tức ai kinh doanh thì đều phải có nghĩa vụ nộp thuế bất kể doanh thu ít hay nhiều. Ngoài ra, vì rất khó xác định chính xác doanh thu nên cần phải có quy định để buộc người kinh doanh phải minh bạch trong thanh toán, khuyến khích người mua thanh toán qua ngân hàng.
Ông Vinh cho rằng, ngành thuế cần phải hoàn thiện khâu tổ chức, quản lý công nghệ cho tốt rồi mới nghĩ đến chuyện thu thuế của người kinh doanh trên Facebook. Tuy vậy theo quan điểm của chuyên gia này, kinh doanh qua mạng xã hội sẽ là xu hướng phát triển trong tương lai.
Nguồn: ICTNews