Mở rộng kinh doanh trực tuyến khi đã kinh doanh truyền thống?

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  5,614
Bạn đang kinh doanh truyền thống và cho dù đã thành công hay chưa thì việc nghỉ đến mở rộng kinh doanh trực tuyến (kinh doanh online) là chiến lược đáng quan tâm. Vậy nếu đã kinh doanh truyền thống rồi thì các bước để bắt đầu mở rộng kinh doanh online như thế nào?

Tôi không muốn nhắc đến nạn dịch cúm Covid-19 này vì đó là một thiên tai của thế giới nhưng sống trong thời buổi đại dịch chúng ta mới hiểu được những khó khăn của nó. Khó khăn cả về sinh hoạt, công việc và kinh doanh. Thay vì ngồi ở nhà để hứng chịu những khó khăn của dịch bệnh mang đến thì tại sao chúng ta không lên một kế hoạch kinh doanh trực tuyến để gia tăng doanh số và biết đâu đó là một bước ngoạt lớn cho cửa hàng của bạn!?

Mở rộng kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trực tuyến

Hình: Mở rộng kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trực tuyến

Trở lại vấn đề, bạn đã kinh doanh truyền thống và bây giờ muốn mở rộng kinh doanh online?

Thật tuyệt vời vì bạn đã có những kiến thức về sản phẩm, về nguồn hàng, về bán hàng... trong việc kinh doanh và giờ chỉ cần bỏ một chút ít thời gian để tìm hiểu về cách kinh doanh trực tuyến nữa là có thể bắt đầu rồi. Đây là một thế mạnh rõ rệt mà những người mới bắt đầu kinh doanh đang gặp khó khăn. Điều này giúp bạn đi nhanh hơn, chính xách hơn và rất dễ để thành công. Nói như thế không có nghĩa là những ai đã kinh doanh thành công bằng cách truyền thống thì cũng có thể thành công khi kinh doanh trực tuyên đâu nhé. Vậy nên hãy tìm hiểu cho kỹ và chỉ bắt đầu khi đã bạn đã sẵn sàng.

Đối với nhiều người hiện nay, khi nhắc đến kinh doanh trực tuyến là nhắc đến ngay bán hàng qua facebook, qua zalo... những việc làm đó đều tốt nhưng theo tôi, nó không hề bền vững chút nào. Như các bài viết trước đây chúng tôi đã đề cập tới, muốn kinh doanh trực tuyến bền vững hãng làm theo cách bền vững.

Bạn có thể xem thêm:

 - Sở hữu một website để bán hàng trực tuyến bền vững

 - Làm thế nào để bán hàng online ít phụ thuộc vào Facebook?

1. Xây dựng một website bán hàng chuyên nghiệp

Đầu tiên, hãy xây dựng một website bán hàng thật chuyên nghiệp có các tính năng cần thiết cho người mua như: chọn hàng, đặt hàng, chọn phương thức thanh toán, phương thức vận chuyển và nhìn thấy thời gian giao hàng dự kiến. Đối với chủ website cần các tính năng như quản lý sản phẩm, quản lý đơn hàng, tích hợp kênh thanh toán trực tuyến, đối tác giao hàng, công cụ tư vấn khách hàng như box chat... Tùy vào từng mô hình kinh doanh, bạn có thể đưa ra những yêu cầu mà website cần đáp ứng cho công việc bán hàng.

Dựa trên những yêu cầu đó, hãy liên hệ ngay một công ty thiết kế website chuyên nghiệp và quan trọng là giải quyết được những yêu cầu mà bạn đã đặt ra. Thực tế trên thị trường có rất nhiều công ty thiết kế website từ giá thấp tới cao. Tất nhiên bạn không nên ham rẽ mà làm những website chất lượng không ra gì. Bởi cha ông nói thì đâu có sai "tiền nào của nấy"

Theo kinh nhiệm của tôi, một website với đầy đủ tính năng bán hàng như trên thì chi phí trọn gói tầm khoảng: 8.000.000 - 10.000.000 đ

Bạn có thể xem thêm:

 - Chi phí thiết kế website bán hàng theo yêu cầu của khách hàng

Khi đã có website và bạn đã hoàn thiện nội dung: cấu hình trang web, đăng sản phẩm, cập nhật thông tin cửa hàng, thông tin thanh toán, giao hàng.... hãy làm nó một cách chuyên nghiệp nhất có thể.

Tìm và đọc thêm các quản trị web:

 - Những kiến thức cần lưu ý khi vận hành website bán hàng để đạt hiệu quả tốt nhất

 - Những lưu ý cần thiết khi thiết kế và vận hành website bán hàng

 - Làm thế nào để một website hoạt động hiệu quả?

2. Xây dựng các kênh bán hàng.

Khi đã có website và hoàn thiện nội dung cho trang web rồi thì giờ là lúc bạn sử dụng các kênh khách kết hợp với website để bán hàng. Một số kênh quảng bá sản phẩm, dịch vụ phổ biến và khá hiệu quả hiện nay:

- Facebook: Xây dựng ngay một Fanpage riêng cho cửa hàng, tham gia vào các group bán hàng cùng lĩnh vực, tạo ra những bài đăng thu hút khách hàng.

Instagram, Zalo, Twitter, Youtube... Hãy tạo một tài khoản trên bất kỳ mạng xã hội nào vì nó hoàn toàn miễn phí và mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng.

- Tiếp thị liên kết: Là chia phần trăm hoa hồng cho những người giới thiệu sản phẩm của mình tới khách hàng bằng cách chia sẽ các liên kết trên website. Cách này thường áp dụng với những sản phẩm, dịch vụ có giá trị lớn.

- Email Marketing: Gửi mail giới thiệu sản phẩm là cách làm không có gì mới nhưng nó vẫn đang thực sự hiệu quả. Bằng cách thu nhập các email khách hàng tiềm năng, gửi một một sản phẩm hấp dẫn kèm theo môt chương trình khuyến mại thì hiệu suất bán hàng là rất cao.

- Sàn TMĐT: Ngoài ra, bạn cũng nên mở các gian hàng trên các trang TMĐT lớn hiện nay như: Lazada, Tiki, VuonEden.com, giaodich24h.net... trong đó một số kênh cho phép bạn mở gian hàng miễn phí (có giới hạn số lượng sản phẩm đăng) như giaodich24h.net, vuoneden.com. Một số kênh bán hàng ngoài Việt Nam như Amazon, Alibaba....

Xem thêm bài viết:

  - Top những kênh bán hàng trực tuyến miễn phí và hiệu quả

3. Trích một ít chi phí để quảng cáo.

- Mặc dù tôi đã nghe rất nhiều người phàn nàn về việc bỏ tiền chạy quảng cáo không khác gì đốt tiền. Nhưng thực tế vẫn có nhiều người đốt một ít tiền để thu về một khoản lớn hơn. Đó là những công ty lớn có có cả một chiến lược dài hạn. Nhưng đối với những cửa hàng nhỏ hoặc siêu nhỏ. Tôi khuyên bạn chỉ trích một phần vừa đủ để chạy quảng cáo.

- Các kênh quảng cáo hiện nay là: Google Adword, Facebook Ads, Coccoc, Zalo Ads.....

4. Tư vấn, bán hàng và chăm sóc khách hàng.

- Khi bạn đã tiếp cận được khách hàng thì giờ là lúc bạn sử dụng khản năng của mình để tư vấn và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình. Tư vấn trực tuyến khác rất nhiều với việc bạn tư vấn tại cửa hàng. Bởi ở trực tuyến bạn chỉ dùng lời nói để tạo sự thân thiện, niềm tin. Vì thế bạn phải rèn kỹ năng viết nhiều hơn.

- Không như cửa hàng truyền thống, khách hàng đã mất thời gian để đến với cửa hàng của bạn thì ở cửa hàng trực tuyến khách hàng đến với cửa hàng của bạn dễ dàng hơn và tất nhiên họ cũng dễ dàng ra đi nếu không hài lòng vấn đề gì đó. Chưa nói đến, cùng lúc họ có thể ghé nhiều cửa hàng khách nhau (bằng cách mở nhiều cửa sổ trên trình duyệt). Vì thế hãy ân cần, nâng niu từng khách hàng mà bạn có được.

- Và cuối cùng là hãy chăm sóc những khách hàng mà bạn đã từng bán hàng. Bởi sức mạnh truyền thông thông qua truyền miệng là rất lớn và tỷ lệ bán hàng ở đối tượng này là cao hơn rất nhiều. Khi bán hàng trực tuyến bạn dễ dàng có số điện thoại hoặc email của khách hàng. Hãy nhắn tin hoặc gửi mail cho khách hàng hỏi hỏi về cảm nhận của họ khi dùng sản phẩm, có gặp khó khăn gì không, có cần hỗ trợ gì không... gửi lời chúc mừng trong các ngày quan trọng của khách hàng như sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới, kỷ niệm ngày sinh nhật con của khác hàng....

Kết luận:

- Bằng một bài viết này, tôi không thể trình bày toàn bộ nội dung chi tiết được và tôi cũng không muốn kéo dài bài viết vì có khi bạn sẽ nản và không đọc hết nó :) . Bạn có thể tích lũy kiến thức thêm từ những bài viết khác có thể từ website này hoặc nguồn nào đó.

- Mỗi loại sản phẩm, dịch vụ sẽ có cách triển khai bán hàng khác nhau. Dựa trên sản phẩm của mình và hoàn cảnh mình đang có để dây dựng một chiến lược kinh doanh trực tuyến phù hợp nhất cho mình. Hy vọng một vài ý trên khai sáng được một vài điểm tối trong kế hoạch kinh doanh trực tuyến của bạn.

Và chúc bạn thành công.

Endy Hoàng - Giám đốc kinh doanh

 

 

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request