Những lưu ý khi bắt đầu mở rộng kinh doanh sang online

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  5,224
Hiện nay sức mua sắm của thị trường trực tuyến là rất lớn, ngành TMĐT cũng đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp hay shop nhỏ đã chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh trực tuyến rất thành công. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng không ít doanh nghiệp đã thất bại vì không tìm hiểu kỹ trước khi chuyển đổi mô hình kinh doanh

Chúng ta ai cũng biết lợi ích của TMĐT là rất rõ ràng như:

  • Tiết kiệm chi phí vận hành (Không cần thuê mặt bằng mặt tiền, có thể thuê một kho nhỏ trong hiểm để lưu trữ sản phẩm). Từ đó giảm được các chi phí liên quan để vận hành cửa hàng.
  • Giảm được chi phí nhân viên đáng kể.
  • Quản lý tập trung, dễ dàng hơn nhờ phần mềm hoặc website bán hàng.
  • Không giới hạn địa lý đối tượng khách hàng. Có thể tiếp cận khách hàng không giới hạn (Toàn quốc hoặc toàn cầu)

Tuy nhiên, khi bán hàng online cũng có những khó khăn nhất định, ví dụ như:

  • Môi trường cạnh trách khốc liệt hơn.
  • Hàng giả, hàng thật lẫn lộn làm cho khách hàng khó lựa chọn để mua.
  • Chi phí cạnh tranh hơn.
  • Gặp nhiều trường hợp khách khó tính, khách BOM hàng.....
  • Và cứ hãy vào thực tế bạn sẽ thấy những khó khăn khác trồi lên cho mà xem :).

Qua đợt dịch bệnh vừa rồi nhiều doanh nghiệp đã đang và sẽ có ý định chuyển đổi hoặc mở rộng mô hình kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, nếu như chúng ta chưa tìm hiểu kỷ mà vội vàng mở rộng hay chuyển đổi mô hình kinh doanh thì thật là nguy hiểm.

Bài viết này chỉ phù hợp với những doanh nghiệp, chủ shop hiện đang bạn hàng truyền thống (bán hàng qua các cửa hàng địa lý) và bây giờ muốn "mở rộng" hoặc "chuyển đổi" qua mô hình kinh doanh trực tuyến. Đối với những người mới bắt đầu kinh doanh (nghĩa là chưa có cửa hàng kinh doanh truyền thông) thì xem thêm các bài viết về các bước để đầu kinh doanh trực tuyến.

Mở rộng kinh doanh online từ mô hình kinh doanh truyền thống

Xem thêm:

1. Sản phẩm của mình có kinh doanh online được không?

Không phải bất cứ sản phẩm nào cũng có thể bán online được hoặc bán tốt. Hãy cân nhắc xem sản phẩm của bạn có thể bán online được không bằng các tính chất dưới đây

- Khách hàng có thích hay e ngại đặt mặt hàng này online không?

- Việc vận chuyển có khó khăn không? Đối với các mặt hàng cồng kềnh, nặng khó vận chuyển thì bạn nên cân nhắc bán online vì chi phí vận chuyển sẽ làm đội chi phí khách phải trả cho món hàng. Điều này sẽ dẫn đến: Giá của bạn không cạnh tranh sẽ khó bạn hoặc Lợi nhuận mang lại quá thấp

Sản phẩm có phù hợp bán hàng online không?

Sản phẩm có phù hợp bán hàng online không?

2. Nghiên cứu thị trường

Khi bán hàng online hầu hết mọi người thường mắc sai lầm lựa chọn sản phẩm để bán hàng và sai lầm thứ 2 là chọn sai thị trường. Có nhiều món hàng có thể đã được bán tràn lan ngoài thị trường như các cửa hàng tạp hóa: Nước mắm, mì ăn liền.... nên nếu bạn bán hàng online những mặt hàng này rất khó để cạnh tranh với các cửa hàng tạp hóa. Vì vậy, để tăng cơ hội thành công thì chúng ta nên cứu lại thị trường trực tuyến cho dòng sản phẩm của mình.

Nghiên cứu thị trường để biết ra nhu cầu, dung lượng, mức độ cạnh tranh....
Kiểm tra đối thủ tiềm năng của bạn bằng cách truy cập các trang web của họ và ghi lại những gì họ đang làm để đáp ứng nhu cầu. Sau đó, bạn có thể sử dụng những gì bạn đã học và tạo ra một sản phẩm tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.


3. Tạo kế hoạch kinh doanh online

Chắc bạn không lạ lẩm gì về bản kế hoạch kinh doanh vì ít nhất bạn cũng đã kinh doanh truyền thống. Tuy nhiên, đối với kế hoạch kinh doanh trực tuyến có thêm một số chi tiết bạn cần lập kế hoạch.

Có một bản kế hoạch kinh doanh online đã được chứng minh rằng sẽ đưa khách truy cập vào từ quá trình họ ghé thăm website cho đến khi họ mua hàng thành công sau đây:

  • Khơi gợi nhu cầu của khác hàng với một tiêu đề hấp dẫn.
  • Mô tả về vấn đề mà sản phẩm của bạn có thể giải quyết được, đánh vào tâm lý của khách hàng
  • Xây dựng niềm tin về việc sản phẩm sẽ giải quyết được vấn đề của khách hàng.
  • Tạo độ tin cậy của bạn như một người có thể giải quyết được vấn đề này.
  • Thêm những đánh giá, chứng thực từ những người đã sử dụng sản phẩm của bạn.
  • Nói về sản phẩm và lợi ích của người dùng.
  • Tạo ưu đãi
  • Đưa ra chế độ bảo hành tốt nhất
  • Đưa ra chính sách hỗ trợ khẩn cấp ngay khi khách hàng cần
  • Thuyết phục khách mua sản phẩm.

Xem thêm: Bản mẫu kế hoạch kinh doanh online

Tạo bản kế hoạch kinh doanh trước khi bắt đầu kinh doanh online

Tạo bản kế hoạch kinh doanh trước khi bắt đầu kinh doanh online


4. Thiết kế và xây dựng website bán hàng

Mở rộng kinh doanh online chắc chắn bạn phải có website để bán hàng. Website đóng vai trò như cửa hàng thực tế, thay vì kinh doanh truyền thống bạn cần xây dựng hệ thống các cửa hàng khác nhau ở từng khu vực cho khách hàng vào tham quan sản phẩm thì website chỉ cần 1 và khách ở bất cứ đâu cũng có thể vào tham quan và mua hàng.

Website bán hàng phải đáp ứng được tối thiểu các tính chất sau:

  • Giao diện trực quan, khách dễ dàng tìm thấy sản phẩm họ muốn.
  • Hổ trợ hiển thị tốt trên các các kích thước màn hình khác nhau Máy tính, điện thoại, máy tính bảng (Hiện nay tốc độ sử dụng điện thoại thông minh (Smart phone) để mua hàng đang tăng nhanh và dần dần chiếm phần nhiều hơn so với thị phần sử dụng máy tính để mua hàng. Điều này bắt buộc website của bạn phải hổ trợ tốt trên giao diện mobile.
  • Tốc độ truy cập website nhanh (Nghiên cứu cho thấy rằng, phần lớn khách sẽ rời đi nếu website tải chậm hơn 10 giây và họ sẽ tìm kiếm một website tương tự nhưng tải nhanh hơn)
  • Các thao tác, tính năng đặt hàng tối giản nhất có thể. Đừng xây dựng một website mà khách hàng muốn mua hàng mà không biết phải làm thế nào.
  • Dễ dàng quản lý, cập nhật sản phẩm...
  • Thiết kế giao diện, màu sắc tạo điểm nhấn riêng. (Phục vụ xây dựng thương hiệu của bạn).
  • Ngoài ra, website cần tối ưu để khi khách hàng tìm kiếm từ Google dễ dàng tìm thấy website của bạn (Gọi là hổ trợ SEO website tốt).

Xây dựng website bán hàng

Xây dựng website bán hàng đạt các tiêu chuẩn

Xem Các mẫu website bán hàng đạt các tiêu chuẩn trên "Mẫu website bán hàng chuyên nghiệp"

Xem thêm:


5. Sử dụng công cụ tìm kiếm khách hàng và điều hướng khách về website bán hàng

Thời buổi thị trường ngày nay có 10 người bán 1 người mua, nhất là thị trường online thì khốc liệt hơn nữa, có khi có cả trăm hoặc thậm chí là cả ngàn người bán nhưng chỉ có một người mua. Vì thế bạn không thể cứ ngồi một chổ để khách hàng tự tìm đến. Thay vào đó phải liên tục tìm kiếm khách hàng qua nhiều kênh khác nhau rồi từ đó dẫn khách hàng về website của bạn để đặt hàng

Các kênh tìm kiếm khách hàng phổ biến hiện nay:

  • Mạng xã hội: Facebook, Twitter, Zalo, Instagram...... Tạo ra các tài khoản mạng xã hội chia sẽ các thông tin sản phẩm, chia sẽ địa chỉ website.....
  • Email Marketing: Mặc dù không còn phổ biến như trước đây nhưng Email Marketing vẫn đang là một công cụ mang lại hiệu quả cao trong việc tiếp cận khách hàng. Bằng những email gửi chương trình giảm giá, giới thiệu sản phẩm mới.... nội dung thu hút khách hàng click vào để xem.
  • Tele Sales: Gọi điện cho khách hàng
  • Gửi tin nhắn giới thiệu qua các công cụ nhắn tin miễn phí: Facebook, Zalo, Whatssap, Viber.........
  • Chạy quảng cáo: Là bản sẽ trả tiền cho mỗi lần khách hàng click xem sản phẩm hoặc đơn giản là nhìn thấy sản phẩm của bạn trên một nền tảng nào khác như: Google tìm kiếm, Youtube, Facebook, Zalo. Loại quảng cáo này sẽ tốn tiền và thậm chí là tốt rất nhiều tiền.

Sử dụng nhiều công cụ để tìm kiếm khách hàng

Sử dụng nhiều công cụ để tìm kiếm khách hàng


6. Xây dựng thương hiệu trực tuyến 

Hiện nay, trên internet nhan nhản các shop bán hàng, website bán hàng, các dòng sản phẩm.... Vậy nên khách hàng khó phân biệt được đâu là hàng thật đâu là hàng giả. Vì thế, doanh nghiệp bạn cần xây dựng được một thương hiệu riêng bao gồm: Chất lượng sản phẩm, nhãn mác, hình ảnh thương hiệu, tông màu, phong cách website, phong cách phục vụ....

Điều này sẽ giúp rất nhiều cho những doanh nghiệp muốn kinh doanh online bền vững, bởi đến một thời điểm thương hiệu của bạn đủ mạnh khách hàng ắt sẽ tự nhận ra và tìm đến mua hàng.

Xây dựng thương hiệu trực tuyến

Xây dựng thương hiệu trực tuyến

7. Và đừng quyên tìm hiểu về luật pháp

Kinh doanh online cũng như kinh doanh truyền thống, bạn cần tuân thủ luật pháp kinh doanh của nước sở tại.

Đối với kinh doanh online ngoài các quy định luật kinh doanh truyền thống còn có thêm các yêu cầu mới như: Quy định sử dụng Tên miền (Domain), Hosting, Thông tin sản phẩm, thông tin doanh nghiệp, hình ảnh có vi phạm bản quyền không.

- Các thủ tục khác mà luật pháp quy định khi đưa lên website VD: Đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu, hình ảnh sở hữu trí tuệ, khai báo website bán hàng với bộ công thương, điều khoản thu tập thông tin khách hàng, điều khoản bảo mật thông tin lưu trữ khách hàng...

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request