SEO website đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu. Làm SEO website cần chú ý đến các chỉ số quan trọng dưới đây để đạt hiệu quả nhất
SEO là viết tắt của từ Tiếng Anh: Search Engine Optimization (Tạm dịch là tối ưu công cụ tìm kiếm). Nghĩa là tối ưu trang web để làm sao các công cụ tìm kiếm Google, Bing, Yahoo... dễ dàng tìm thấy trang web của bạn và khi tìm thấy rồi thì đánh giá cao website của bạn và đưa nó ra kết quả tìm kiếm trên các trang khác có cùng nội dung. Nói cách khác là tối ưu trang web để làm sao khi người dùng tìm kiếm một nội dung trên các công cụ tìm kiếm thì website của bạn được hiển thị lên đầu.
Top các chỉ số quan trọng ảnh hưởng đến SEO website
Trong nhiều bài viết trước đây IT Express đã đề cập đến các yếu tố ảnh hưởng đến SEO của một trang web bạn có thể tìm đọc thêm các bài viết về SEO website tại website này.
Trong bài viết này tôi đề cập đến các chỉ số quan trọng ảnh hưởng đến SEO một trang web mà bạn có thể do lường được.
Những chỉ số quan trọng khi SEO một trang web
Tùy vào từng công cụ tìm kiếm khác nhau sẽ có những thuật toán đánh giá riêng, tuy nhiên về cơ bản các chỉ số dưới đây là rất quan trọng trong việc đánh giá một trang web để đưa ra kết quả tìm kiếm.
1. Page Ranking (Xếp hạng trang):
Sử dụng công cụ tìm kiếm để kiểm tra xếp hạng trang web của bạn trên các kết quả tìm kiếm cho các từ khóa quan trọng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các công cụ như Google Search Console, Moz, hoặc SEMrush.
Ở đây còn có một chỉ số DR (Domain Rating) là một chỉ số phân loại được sử dụng bởi Ahrefs, một công cụ SEO nổi tiếng, để đánh giá sức mạnh hoặc uy tín của một tên miền trang web. Điểm Domain Rating đo lường mức độ mà tên miền cụ thể có nhiều liên kết đến từ các tên miền khác và có trọng lượng bao nhiêu trong thế giới SEO.
Công cụ kiểm tra PR checkpagerank.net
Công cụ check DR của Ahrefs: https://ahrefs.com/website-authority-checker
2. Traffic hay Organic Traffic Lưu lượng truy cập hữu ích:
Số lượng người dùng truy cập trang web của bạn thông qua kết quả tìm kiếm tự nhiên (không phải quảng cáo) là một chỉ số quan trọng. Bạn có thể theo dõi lưu lượng hữu ích này thông qua Google Analytics hoặc các công cụ theo dõi lưu lượng web khác.
Nghe có vẻ ngược, tôi đang làm SEO để mục đích thu hút lượng người truy cập cơ mà. Chỉ số này trong giới đầu tư tài chính người ta nói là "Giàu càng giàu thêm". Tất nhiên rồi, quá khứ luôn là một phần quan trọng để đánh giá tương lai nhưng nó không phải tất cả. Bạn có thể so sánh vấn đề này giống như khi Khi khởi nghiệp để làm giàu nhưng vấn đề là Vốn (tiền) đâu để khởi nghiệp? Và đó là 1 trong những bài toán mà các Startup phải giải quyết.
Kinh nghiệm: Bạn có thể thu thút lượng truy cập ban đầu từ các diễn đàn, blog, mạng xã hội, hội nhóm chát....
3. Bounce Rate (Tỷ lệ thoát):
Tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate) trong SEO là một chỉ số được sử dụng để đánh giá mức độ quan tâm và thụ động của người truy cập trên trang web của bạn. Bounce Rate đo lường tỷ lệ người truy cập rời khỏi trang web của bạn sau khi chỉ xem một trang duy nhất và không tương tác thêm với trang web, chẳng hạn như không chuyển đến các trang khác, không thực hiện tương tác như điền mẫu liên hệ hoặc nhấn vào liên kết nội bộ.
Công thức tính Bounce Rate là:
Công thức tính chỉ số tỷ lệ thoát (Bounce Rate)
Một Bounce Rate thấp thường được xem xét là tích cực, vì nó cho thấy người truy cập thường xuyên tương tác với nhiều trang trên trang web của bạn và tiếp tục thăm quan nhiều nội dung khác nhau. Trong khi đó, một Bounce Rate cao có thể cho thấy rằng có sự không hài lòng hoặc thiếu sự tương tác trên trang web của bạn.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Bounce Rate không phải lúc nào cũng là chỉ số tỷ lệ tệ. Có trường hợp mà một Bounce Rate cao có thể là hợp lý, chẳng hạn như trang đích cho các chiến dịch quảng cáo như trang xác nhận đơn hàng hoặc trang tìm kiếm đối tượng duy nhất.
Để cải thiện Bounce Rate, bạn có thể:
- Tối ưu hóa nội dung để làm cho nó hấp dẫn hơn và liên quan hơn đối với người đọc.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn, bao gồm cải thiện tốc độ tải trang và thiết kế trang.
- Đảm bảo rằng các liên kết nội bộ được sử dụng để hướng dẫn người truy cập đến các trang liên quan khác trên trang web của bạn.
- Giám sát và phân tích dữ liệu Bounce Rate để hiểu rõ hơn về hành vi của người truy cập và điều chỉnh chiến lược của bạn dựa trên thông tin này.
4. Thời gian trung bình trên trang (Average Time on Page):
Thời gian trung bình trên trang (Average Time on Page) là một chỉ số trong SEO và phân tích trang web dùng để đo lường thời gian trung bình mà người truy cập dành cho việc xem một trang cụ thể trên trang web của bạn. Đây là một trong những thước đo quan trọng để đánh giá mức độ thụ động hoặc tương tác của người truy cập với nội dung của trang web.
Thời gian trung bình trên trang được tính bằng cách xác định thời gian mà người truy cập bắt đầu truy cập một trang cụ thể và thời gian mà họ rời khỏi trang đó. Chúng tôi có thể tính thời gian này cho từng trang riêng lẻ hoặc thời gian trung bình cho toàn bộ trang web.
Thời gian trung bình trên trang có thể có ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu và loại trang web của bạn. Ví dụ:
-
Thời gian trung bình trên trang dài: Đối với các trang nội dung dài và thông tin chi tiết, thời gian trung bình trên trang dài có thể là một dấu hiệu tích cực, cho thấy người truy cập dành thời gian để đọc và tương tác với nội dung.
-
Thời gian trung bình trên trang ngắn: Đối với các trang trả lời câu hỏi nhanh chóng hoặc có mục tiêu duy nhất (chẳng hạn như trang xác nhận đơn hàng), thời gian trung bình trên trang ngắn có thể là điều tương đối.
Để cải thiện thời gian trung bình trên trang, bạn có thể xem xét các biện pháp sau:
-
Tạo nội dung hấp dẫn: Tạo nội dung chất lượng và hấp dẫn để giữ chân người đọc và thúc đẩy họ tương tác thêm.
-
Cải thiện trải nghiệm người dùng: Đảm bảo rằng trang web của bạn tải nhanh và dễ sử dụng để người truy cập không gặp khó khăn trong việc duyệt trang web của bạn.
-
Sử dụng liên kết nội bộ (Internal Linking): Tạo liên kết nội bộ để hướng dẫn người truy cập đến các trang liên quan khác trên trang web của bạn.
-
Phân tích dữ liệu: Sử dụng các công cụ phân tích web như Google Analytics để theo dõi thời gian trung bình trên trang và tìm hiểu cách cải thiện nó dựa trên dữ liệu.
Tùy vào mục đích khác nhau nhưng nhìn chung thời gian ở lại trên một trang đánh giá rằng nội dung của bạn đang hấp dẫn và làm cho họ ở lại lâu. Nhưng nên nhớ rằng, tùy mục đích của mỗi trang. Nếu như trang đang cần đưa ra quyết định nhanh như xác nhận, gửi đơn hàng... mà thời gian ở lại lâu có nghĩa nội dung đang làm cho người dùng chưa đưa ra quyết định gửi hay không.
5. Số lượng trang được chỉnh sửa (Pages Indexed):
Để đảm bảo rằng các trang web của bạn được tìm thấy trên công cụ tìm kiếm, bạn nên kiểm tra xem bao nhiêu trang của bạn đã được chỉnh sửa và chỉ mục trong chỉ mục của các công cụ tìm kiếm. Trên mỗi công cụ tìm kiếm đều cung cấp công cụ quản lý website miễn phí (Webmaster Tools), VD Google Search có Google Search Console
Số lượng trang đã được lập chỉ mục có thể thay đổi theo thời gian và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
-
Số lượng trang trên trang web của bạn: Điều này bao gồm tất cả các trang con, bài viết, sản phẩm, và nội dung khác trên trang web của bạn. Các công cụ tìm kiếm cần thời gian để quét và lập chỉ mục tất cả các trang này.
-
Tính xác thực của nội dung: Các trang web với nội dung chất lượng và độc đáo thường được lập chỉ mục nhanh chóng hơn so với trang web với nội dung trùng lặp hoặc không chất lượng.
-
Các yếu tố kỹ thuật: Sự cài đặt đúng cách của tệp robots.txt, sitemap XML, và cấu trúc trang web có thể ảnh hưởng đến việc lập chỉ mục trang web của bạn.
-
Liên kết đến trang web của bạn: Các liên kết từ các trang web khác đến trang web của bạn có thể giúp tăng khả năng lập chỉ mục của trang web của bạn.
Việc theo dõi số lượng trang đã được lập chỉ mục là quan trọng để đảm bảo rằng các trang quan trọng của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và có khả năng tìm thấy bởi người dùng khi họ tìm kiếm thông tin tương ứng. Nếu bạn thấy rằng một số trang quan trọng không được lập chỉ mục, bạn có thể thực hiện các biện pháp để cải thiện việc lập chỉ mục, bao gồm tối ưu hóa nội dung và cấu trúc trang web của bạn và đảm bảo rằng các liên kết nội bộ và bên ngoài đều hoạt động.
6. Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate):
Đây là tỷ lệ người dùng thực hiện hành động mong muốn sau khi truy cập trang web của bạn, chẳng hạn như mua sắm hoặc đăng ký. Tỷ lệ chuyển đổi tốt là mục tiêu của hầu hết các trang web.
Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate) là một chỉ số quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị và phân tích trang web. Nó đo lường tỷ lệ phần trăm của người truy cập trang web hoặc người tiếp cận một chiến dịch tiếp thị cụ thể đã thực hiện hành động mà bạn mong muốn. Cụ thể hơn, tỷ lệ chuyển đổi thể hiện bao nhiêu người trong số những người truy cập trang web đã thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như đăng ký, mua sắm, đăng nhập, điền mẫu liên hệ, hay tải xuống tài liệu.
Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi là:
Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)
Tỷ lệ chuyển đổi thường được sử dụng để đánh giá hiệu suất của một chiến dịch tiếp thị hoặc trang web. Mục tiêu của bạn có thể là tăng tỷ lệ chuyển đổi để thúc đẩy hành động cụ thể từ người truy cập, chẳng hạn như tăng doanh số bán hàng hoặc số lượng đăng ký thành viên.
Để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:
-
Tối ưu hóa trang đích: Đảm bảo rằng trang đích của bạn có nội dung hấp dẫn và dễ hiểu, với giao diện sáng sủa và dễ sử dụng.
-
Sử dụng Tiêu đề và Gọi tới hành động (Call to Action - CTA) hấp dẫn: Sử dụng tiêu đề và CTA hấp dẫn để khuyến khích người truy cập thực hiện hành động.
-
Tạo hình ảnh và video chất lượng: Sử dụng hình ảnh và video chất lượng để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một cách hấp dẫn.
-
Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng: Đảm bảo rằng trang web của bạn tải nhanh và dễ sử dụng trên các thiết bị di động và máy tính để bàn.
-
Cải thiện yêu cầu thông tin: Nếu bạn yêu cầu người truy cập cung cấp thông tin cá nhân, hãy làm cho quy trình này đơn giản và thuận tiện.
-
Sử dụng phân tích dữ liệu: Sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi và đánh giá hiệu suất tỷ lệ chuyển đổi và điều chỉnh chiến lược của bạn dựa trên dữ liệu.
Tỷ lệ chuyển đổi là một chỉ số quan trọng để đo lường hiệu suất tiếp thị và trang web của bạn và giúp bạn hiểu cách người truy cập tương tác với nội dung và ứng dụng của bạn.
7. Page Load Speed (Tốc độ tải trang):
Khi công nghệ phát triển như ngày nay và lối sống xô bồ của xã hội ngày nay tạo nên thói quen rằng, một yêu cầu gửi đi cần được phản hồi ngay lập tức. Tất nhiên các công cụ tìm kiếm đã hiểu điều này và họ tin rằng tốc độ tải trang là một trong những yếu tố mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Không chỉ thế, đây là thời gian nói lời xin chào với người dùng nếu bạn làm việc này quá chậm ắt hẳn không có thiện cảm với họ.
Vì thế, tốc độ tải trang web ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và có thể ảnh hưởng đến xếp hạng trang. Sử dụng các công cụ như Google PageSpeed Insights để đánh giá và cải thiện tốc độ tải trang.
Để kiểm tra tốc độ trang web của bạn (hoặc một trang con bất kỳ)
Truy cập https://pagespeed.web.dev/
Nhập Url trang vào và nhấn "Phân tích"
Công cụ Google Page Speed kiểm tra tốc độ web
Kết quả 100% là tuyệt, tuy nhiên các website ngày nay thường có nhiều nội dung, hình ảnh và cả video. Vì thế để đạt được tốc độ 100 điểm là rất khó. Tuy nhiên bạn sẽ tối ưu nhất có thể, theo tôi trong khoảng 86-100 điểm là được rồi.
8. Content Quality (Chất lượng nội dung):
Nội dung của trang web luôn luôn quan trọng trong việc SEO website, nó quan trọng được ví như Content is King trong giới người làm SEO website.
Nội dung trang web là trái tim và linh hồn của một chiến dịch SEO thành công. Không thể nhấn mạnh đủ về tầm quan trọng của nội dung chất lượng trong việc đạt được vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm. Nội dung không chỉ thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng mà còn cung cấp giá trị thực sự cho họ.
Khi tạo nội dung, hãy đảm bảo rằng nó liên quan đến ngành công nghiệp của bạn và giải quyết các vấn đề hoặc nhu cầu của khách hàng. Sử dụng từ khóa mục tiêu một cách tự nhiên và đảm bảo nội dung thông tin và hữu ích. Điều này sẽ giúp cải thiện vị trí của bạn trên kết quả tìm kiếm, tăng khả năng tương tác của người dùng, và cuối cùng, thúc đẩy doanh số kinh doanh của bạn.
Hãy luôn cập nhật và duy trì nội dung trang web của bạn để đảm bảo nó phản ánh sự phát triển của ngành và thay đổi trong cách khách hàng tìm kiếm thông tin. Nội dung chất lượng là chìa khóa để thu hút và duy trì mối quan hệ với khách hàng, đồng thời cung cấp lợi ích lớn trong việc tối ưu hóa SEO và phát triển trang web của bạn.
Nội dung luôn đóng vai trò trong SEO website
9. Mobile Optimization (Tối ưu hóa di động):
Đây là một chỉ số quan trọng và gần như là bắt buộc bạn phải đáp ứng. Thiết kế website chuẩn di động là yêu cầu cần thiết trong thời buổi hôm nay, bởi khi mà gần như ai cũng sở hữu cho mình một điện thoại thông minh (Smartphone) để truy cập internet và duyệt web.
Đảm bảo rằng trang web của bạn tương thích với các thiết bị di động và có trải nghiệm người dùng tốt trên điện thoại di động.
Tối ưu để hiển thị tốt trên các thiết bị khác nhau (PC, Laptop, Tablet, Smartphone) là rất quan trọng cho SEO website
10. Liên kết vào (Backlinks):
Theo dõi và xác định số lượng và chất lượng các liên kết trỏ về trang web của bạn từ các trang web khác. Liên kết chất lượng có thể cải thiện xếp hạng trang web của bạn.
Việc nhiều trang web chất lượng có links trỏ về website của bạn là rất quý giá trong việc SEO website. Có những backlinks chất lượng website của bạn sẽ được đánh giá cao. Như cha ông chúng ta thường nói "chọn bạn mà chơi", backlinks chất lượng thể hiện rằng web bạn có những người bạn chất lượng và sẽ được đánh giá cao.
Các chỉ số quan trọng mà chuyên gia SEO hay sử dụng để đánh giá 1 trang web
Có khá nhiều chỉ số mà các chuyên gia sử dụng để đánh giá và theo dõi hiệu suất của trang web. Dưới đây là các chỉ số quan trọng chuyên gia sử dụng để đánh giá hiệu suất SEO của một trang web
-
Domain Authority (DA): Đây là một chỉ số do Moz phát triển để đánh giá sức mạnh của một tên miền hoặc trang web. DA đo điểm từ 1 đến 100, với điểm số cao cho thấy sức mạnh và uy tín cao của trang web.
-
Page Authority (PA): Tương tự như DA, PA là một chỉ số của Moz, nhưng nó tập trung vào mức độ uy tín và sức mạnh của từng trang cụ thể trên một trang web.
-
PageRank (PR): Là một chỉ số ban đầu của Google, PR đánh giá sức mạnh của một trang dựa trên số lượng và chất lượng của các liên kết đến trang đó. Tuy nhiên, Google đã ngừng cập nhật PR một thời gian dài và không còn công bố nó nữa.
-
Domain Rating (DR): Là một chỉ số của Ahrefs, DR đánh giá sức mạnh của một tên miền hoặc trang web dựa trên số lượng và chất lượng của các liên kết đến nó.
-
Backlinks: Đây là số lượng và chất lượng của các liên kết đến trang web của bạn từ các trang web khác. Backlinks đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm.
-
Trust Flow (TF) và Citation Flow (CF): Là hai chỉ số của công cụ Majestic SEO. TF đo sự tin tưởng của các liên kết đến trang web, trong khi CF đo lưu lượng truy cập và quyền lực của liên kết.
-
Trust Metric (TM): Là một chỉ số của công cụ SEOQuake, TM đo sự tin tưởng và uy tín của trang web.