Mọi người khi đó không biết nhiều về công nghệ này cũng như tiềm năng mà nó đem lại những năm sau đó – chúng ta có thể mua sắm ngay tại ghế sô pha ở nhà mình, bác sĩ có thể khám cho bệnh nhân ở cách xa hàng dặm và mọi thông tin đều có thể tìm dưới đầu ngón tay của của chúng ta..
Với sự giúp đỡ của công ty của mình, CERN (the European Organisation for Nuclear Research), Ngài Tim đã tạo ra World Wide Web vào năm 1989.
Nó được CERN giới thiệu trước công chúng vào năm 1993, đem lại một loạt các ngành công nghiệp mới và cải tiến hàng loạt những ngành khác.
World Wide Web xuất hiện (1994)
Vào ngày 25 tháng Năm, Hội thảo Quốc tế đầu tiên về World Wide Web được tổ chức ở Genava, Thụy Sĩ. Mark Pesce, một người tham dự nói, “nếu trang web có phát súng khơi ngòi thì nó đã nổ vào sáng thứ Tư đó tại CERN.”
Ông Pesce kể lại rằng khán phòng đông nghịt người đã lắng nghe ông Berners-Lee và một số chuyên gia trong công nghệ mới này thỏa luận về tiềm năng của World Wide Web.
Ông cho biết có một diễn giả trình bày về chương trình truyền hình với khả năng tương tác tuyệt đối, một cái gì đó mà giống như hiện nay người xem có thể xem những bình luận trên Twitter xuất hiện ở phía dưới màn hình đối với một số chương trình phổ biến.
Sự hứng khởi lên cao trong ngày đầu tiên của hội thảo đến mức ông Pesce kể rằng ông Berners-Lee đã thông báo có nhiều người tham dự hơn so với số được phép đăng ký đến hội thảo.
Chuyển qua thời đại kỹ thuật số (1995 - 1999)
Được những người sành công nghệ tiếp nhận ngay từ những ngày đầu, internet nhanh chóng thu hút những người sử dụng bình thường qua những dịch vụ thương mại như cửa hàng sách trực tuyến của Amazon, hay những trang đấu giá trên mạng sau đó được đổi tên thành eBay.
Đối với nhiều người, internet cho họ hơn là chỉ bớt một chuyến đi đến cửa hàng bán sách, với Match.com đưa ra dịch vụ mai mối trực tuyến.
Ông Pesce, là viện sĩ danh dự tại Chương trình Văn hóa Kỹ thuật Số tại Đại học Sydney, nói rằng trình duyệt Netscape đã cho phép nhiều người cơ hội lần đầu tiên lướt internet.
“Đó là điểm dừng đầu tiên của mọi người trên mạng,” ông nói.
Năm 1996, Hotmail xuất hiện trên mạng và cho phép người sử dụng một hộp thư trực tuyến trên mạng. Điều này có nghĩa là email có thể được truy cập ở khắp mọi nơi, bất cứ thời điểm nào. Sự thành công của doanh nghiệp này được chuyển qua Microsoft, công ty đã mua dịch vụ email này một năm sau đó với giá 400 triệu đô la Mỹ.
Mặc dù email nhanh hơn phương thức gửi thư truyền thống, tin nhắn trực tuyến đưa ra một phương thức nhanh hơn nữa đối với việc trao đổi giữa các cá nhân.
Một trong những dịch vụ tin nhắn trực tiếp đầu tiên phổ biến là ICQ, được giới thiệu năm 1996.
External Link: Em bé nhảy múa nổi tiếng năm 1996
Mặc dù một số người sử dụng internet để nói chuyện, nhiều người khác lại dùng nó để nghe nhạc, thường là nghe trực tiếp trực tuyến từ những buổi biểu diễn hay sự kiện lớn.
Ông Pesce nói rằng vào thời điểm này “có những cảm giác rằng web còn gì đó hơn là chỉ mỗi chữ.”
Sau khi giới thiệu tên miền Google.com. Google bắt đầu đẩy mạnh việc dùng thuật toán tra cứu mới của mình vốn được chứng minh là thành công hơn những hệ thống tìm kiếm trước đó, vốn đang khó khăn trong việc thích ứng với khuôn khổ ngày càng lớn của web.
Trong khi đó, cộng đồng những người yêu thích viết lách bắt đầu chia sẻ về sở thích, cuộc sống và suy nghĩ của mình trên mạng qua một số trang blog sơ khởi.
Trang web Napster cho phép chia sẻ các tập tin giữa mọi người với nhau xuất hiện và trở nên rất phổ biến khi những người yêu thích âm nhạc bắt đầu chia sẻ nhạc bất hợp pháp. Trang này bị buộc đóng cửa theo lệnh của tòa án năm 2001.
Sự bắt đầu của mạng xã hội (2000 - 2004)
Đến năm 2001, cổng thông tin trực tuyến Wikipedia xuất hiện. Ban đầu là nơi chứa đựng những thông tin gần giống như bách khoa toàn thư của trẻ em, trang này bắt đầu phát triển khi Bách khoa Toàn Thư của Anh ấn bản năm 1911 được chuyển sang là tài sản công cộng, ông Pesce nói.
“Đã có một sự tăng tốc vào năm 2002-03 khi nó bắt đầu phát triển,” ông nói.
Dịch vụ iTunes của Apple xuất hiện sau đó cung cấp nhạc cho những người hâm mộ khả năng tải nhạc yêu thích của mình một cách hợp pháp. Mặc dù ban đầu khi mới khai trương dịch vụ này chỉ có 200 nghìn bài hát, nó đã đạt mức bán ra 250 nghìn giao dịch ngay chỉ sau 24 giờ.
Phát triển khái niệm mạng chia sẻ giữa bạn bè như Napster, Sky được ra đời. Sử dụng công nghệ tương tự, nó cho phép người sử dụng gọi miễn phí cho nhau khi dùng chương trình.
Sau đó nó mở rộng ra và bao gồm cả việc nhắn tin video, họp mặt bằng video và bắt đầu cung cấp dịch vụ viễn thông thay thế cho người sử dụng muốn gọi những số điện thoại thông thường.
Công nghệ video bắt đầu được xem xét cho những ngành khác như y khoa, cho phép các bác sĩ khám bệnh cho những trường hợp bệnh nhân ở cách xa hàng nghìn cây số.
Mặc dù các phòng chát và tin nhắn chực tuyến vẫn rất phổ biến trong những năm trước đó, thì những trang mạng xã hội bắt đầu hé mở, cho người sử dụng một hình thức khác để giao lưu.
Trang mạng xã hội của những chuyên gia, LinkedIn được giới thiệu vào tháng Năm 2003, tiếp theo là MySpace vào tháng Tám.
Trong khi đó, sinh viên của Đại học Harvard Mark Zuckerberg giới thiệu với những người bạn của mình về trang Facebook, một trang mạng xã hội do anh dựng lên cho các sinh viên trong trường vào năm 2004. Hơn 1000 sinh viên đã đăng nhập trong ngày đầu tiên.
Với việc thư điện tử trở nên phổ biến, Gmail gia nhập cuộc chơi và thu hút người sử dụng với 4 megabytes giữ liệu so với 2 megabytes được đối thủ Hotmail khi đó.
Cách mạng của điện thoại thông minh (2005 - 2009)
Mười năm sau khi World Wide Web được giới thiệu với công chúng, 70 phần trăm các gia đình đều có truy cập internet. Nhưng với nhiều người, sử dụng internet vẫn chỉ là qua dạng kết nối bằng điện thoại.
Gần một nửa số người sử dụng vẫn dùng phương pháp này với việc dùng băng thông rộng trở nên ngày càng phổ biến. Chỉ có 10 phần trăm có thể truy cập băng truyền tốc độ nhanh hơn.
Video: Phim đầu tiên trên YouTube
Với việc chia sẻ âm nhạc được minh chứng là rất phổ biển, một nhóm cựu nhân viên của Pay-Pal đã phát triển nên YouTube. Video đầu tiên được đăng lên trang là của các nhà sáng lập nói chuyện về voi.
Tiềm năng chia sẻ video trên mạng được Google chú ý và họ đã mua lại YouTube với giá 1,65 triệu đô.
Trong lúc đó, blog trở nên gọn nhẹ hơn rất nhiều với trang microblooging Twitter.
External Link: Twitter
Với sự ủng hộ của cộng động Harvard, Facebook mở rộng đối với những người bên ngoài trường vào năm 2007.
Cùng năm đó, phiên bản đầu tiên của iPhone xuất hiện trên thị trường kéo theo một loạt các điện thoại thông minh cho phép truy cập mạng mọi nơi.
Điện thoại thông minh đã cách mạng cách mọi người truy cập thông tin.
“Bạn không còn dính lấy chiếc máy tính nữa. Bạn có thể truy cập mạng ở mọi nơi,” ông Pesce nói.
Phục vụ thị trường iPhone ngày càng phát triển, Apple giới thiệu AppStore của họ, chứa đụng 552 ứng dụng cho điện thoại.
Android nhanh chóng tiếp bước với cửa hàng ứng dụng của họ và số lượng các ứng dụng tăng nhanh chóng cho phép mọi người chơi game, chia sẻ ảnh, video và làm thủ tục lên máy bay trên đường và có thể thực hiện nhiều chức năng công việc khác.
Sử dụng mạng cho mục đích xã hội (2010 - 2014)
Đoàn tàu mạng xã hội không có dấu hiệu nào sẽ chậm lại với việc một loạt những trang mới ra đời, bao gồm “công cụ khám phá hình ảnh” Pinterest và ứng dụng chia sẻ hình ảnh trên điện thoại di động Instagram.
Sức mạnh của mạng xã hội đã không bị bỏ qua tại những khu vực diễn ra tranh chấp của thế giới, với những thanh niên Ai Cập sử dụng mạng xã hội năm 2011 để tổ chức cuộc biểu tình chống tổng thống đương nhiệm khi đó, Hosni Mubarak.
Facebook và Twitter ngay sau đó bị chặn tại khu vực và internet bị tắt.
Lúc đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ PJCrowley đã đưa lên Tweeter: “Chúng ta lo ngại rằng dịch vụ viễn thông, bao gồm internet, mạng xã hội và ngay cả tweet này đang bị chặn tại Ai Cập”.
Đến năm 2012-2013, 7,3 triệu người, hay 83 phần trăm các gia đình Úc truy cập được internet. Hơn 77% gia đình có internet bằng truyền rộng.
Kết nối nhanh hơn giúp phát triển các trang web như YouTube, nơi chưa đựng hàng triệu video trong đó có Gangnam Style của Psy, vốn được xem gần 2 tỷ lần.
Video: Ngôi sao Hàn Quốc Psy nổi tiếng toàn thế giới khi Gangnam Style trở thành hiện tượng trên YouTube.
Các video âm nhạc tiếp tục thống trị danh sách nhưng video được xem nhiều nhất trên YouTube nhưng điều đó không khiến những người khác nản lòng khi đăng tải những phim sản xuất tại nhà họ cho những người khác giải trí.
Mạng này còn tạo điều kiện cho những ‘video bloggers’, người ta đăng các thể loại khác nhau từ lời khuyên làm đẹp, thời trang đến hài kịch và bình luận phim.
Sở thích này đã trở thành ngành công nghiệp hàng triệu đô, xóa mờ ranh giới giữa ý kiến cá nhânvà quảng cáo.
Sức mạng của mạng cũng được thể hiện trong chiến dịch #bringbackourgirls, yêu cầu Boko Haram thả hàng trăm nữ học sinh Nigerian bị bắt cóc.
Brett Goodin, nghiên cứu sinh tại Khoa Lịch sử tại Đại học Quốc gia Úc, nói rằng Twitter trở thành một công cụ tuyệt đối cần thiết cho các chiến dịch xã hội ngày nay.
Tuy nhiên, anh cũng nói rằng “những nhà phê phán tranh luận rằng những công cụ trực tuyến như Facebook và Twitter không có hiệu quả và dẫn đến ‘chủ nghĩa nhấn nút’ bật chợt hơn là ‘chủ nghĩa tích cực’ lâu dài”.
Tương lai World Wide Web
Ông Pesce nói rằng những thay đổi lớn nhất đối với World Wide Web sẽ đến từ làn sóng những người sử dụng mới.
“Trong năm năm nữa, chúng ta sẽ từ 1,9 triệu điện thoại di động lên đến 6 tỷ,” ông nói.
“Phần lớn số đó sẽ ở Trung Quốc, Ấn Độ và Châu Phi.”
Ông nói rằng điện thoại thông minh được bán với giá rẻ nhất là 25 đô là sẽ tạo ra cơ hội vô tận cho 3 tỷ người sử dụng mới để khai thác những triển vọng kinh doanh trên mạng.
“Bạn liên kiết với thế giới thương mại bằng một thiết bị di dộng,” ông nói.
“Chúng ta sử dụng nó vì tính tiện lợi, người sử dụng mới sẽ dùng nó để kiếm tiền.
“Nó sẽ vượt qua mức tưởng tượng của chúng ta… mọi thứ sẽ không bao giờ chậm lại.”
Nguồn tham khảo: radioaustralia.net.au