Công nghệ 3D với website thương mại điện tử

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  7,436

Cho đến thời điểm này, kỷ nguyên Web 2.0 vẫn đang phát triển mạnh mẽ và các doanh nghiệp nhận ra rằng nó không chỉ mang lại những tiện ích về mặt công nghệ mà còn thiết lập nên các kênh mua bán, phân phối sản phẩm và tạo ra một cộng đồng khách hàng đông đảo trên môi trường Internet.

 Cho đến thời điểm này, kỷ nguyên Web 2.0 vẫn đang phát triển mạnh mẽ và các doanh nghiệp nhận ra rằng nó không chỉ mang lại những tiện ích về mặt công nghệ mà còn thiết lập nên các kênh mua bán, phân phối sản phẩm và tạo ra một cộng đồng khách hàng đông đảo trên môi trường Internet.

Làn sóng công nghệ 3D đang góp phần tạo ra sự chuyển biến cho World Wide Web, giúp đem lại cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp thương mại điện tử, khi giúp kết nối thế giới thực và ảo lại với nhau.

Các chuyên gia trong ngành nhận định rằng kỷ nguyên Web 2.0 không chỉ làm biến đổi căn bản các phương thức kinh doanh mà còn giúp dịch vụ khách hàng có những thay đổi. Với ngày một nhiều hơn các cách thức kết nối mọi người với nhau, thông qua web, nhật ký điện tử (blog), các mạng xã hội và thế giới ảo, các nhà kinh doanh biết đến sức mạnh của cộng đồng trực tuyến. Việc khai thác các kênh bán hàng trực tuyến, dịch vụ thanh toán trực tuyến đã góp phần mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp.

Web 3D

Tận dụng lợi thế của công nghệ 3D

Các chuyên gia cho rằng việc đưa công nghệ 3D vào trang web thương mại điện tử sẽ giúp tạo thêm hiệu ứng hình ảnh, từ đó giúp người sử dụng Internet có thể tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm, dịch vụ được giới thiệu trên web, trong khi với hình thức giới thiệu thông thường trên phần lớn các trang web hiện nay, người xem chỉ nhìn thấy hình ảnh của món hàng trong không gian hai chiều và điều này đã hạn chế họ hình dung chi tiết về nó.

Muốn cung cấp hình ảnh món hàng dưới nhiều góc độ khác nhau đến khách hàng, nhà kinh doanh phải đưa lên trang web nhiều hình chụp ở những góc độ tương ứng. Khi đó, dữ liệu thông tin đưa lên trang web sẽ lớn mà người xem có thể không tải (download) hết được vì những hạn chế về đường truyền.

Cách giới thiệu sản phẩm trên trang web với công nghệ 2D kể trên khiến doanh nghiệp phải tốn công sức và thời gian mà lại không cung cấp cho khách hàng một cái nhìn bao quát về món hàng dưới nhiều góc độ. Trong khi đó, với công nghệ 3D trên cùng một trang web người xem có thể nhìn sản phẩm dưới mọi góc độ trong không gian ba chiều. Ví dụ, khi xem hình ảnh một căn hộ trên mạng trong không gian ba chiều, người sử dụng Internet có thể nhìn xung quanh và nhìn từ nhiều vị trí, điều này giúp họ dễ hình dung về căn hộ mà họ quan tâm và đây chính là điểm khác biệt chủ yếu của web 3D so với 2D.

Bên cạnh đó, trong quá trình thiết kế, công nghệ mới này còn cho phép kết hợp thêm hiệu ứng âm thanh, hiệu ứng hình ảnh (hình ảnh mờ dần, phóng to, di chuyển lại gần/ra xa, màu sắc trung thực hơn...) hay gắn thêm các liên kết (URL, tự động chuyển cảnh...) để tăng thêm sức hấp dẫn cho sản phẩm.

Đưa công nghệ 3D vào web

Tại thị trường Việt Nam, một số doanh nghiệp bắt đầu quan tâm đến việc phát triển các trang web ứng dụng công nghệ 3D. Mới đây, Công ty cổ phần Phúc Lê Gia vừa cho ra mắt trang web thương mại điện tử tại địa chỉ www.hello3DWorld.com.

Bà Lê Thị Thu Thảo, Tổng giám đốc Công ty Phúc Lê Gia, cho rằng một khi việc cung cấp thông tin về sản phẩm không cụ thể và chi tiết thì doanh nghiệp sẽ khó xây dựng niềm tin nơi người tiêu dùng về kênh bán hàng trực tuyến. Sự ra đời của trang web 3D sẽ góp phần làm cho thị trường kinh doanh trực tuyến thêm sống động, hấp dẫn hơn đối với khách hàng; còn về phía doanh nghiệp có thể khai thác được nhiều tiềm năng mà thương mại điện tử mang lại.

Bà dẫn chứng trang web hello3Dworld.com là trang chuyên về tổ chức hội chợ - triển lãm được thiết kế trên nền công nghệ 3D và được lập trình bằng ngôn ngữ theo chuẩn quốc tế VRML (Virtual Reality Modelling Language). Tại đây, các doanh nghiệp có thể xây dựng gian hàng trực tuyến bằng công nghệ 3D nhằm giới thiệu và quảng bá thương hiệu và hàng hóa của mình đến khách hàng. Ngay tại gian hàng trong không gian ba chiều này, các doanh nghiệp có thể trực tiếp tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng còn người tiêu dùng có thể tham quan các gian hàng của doanh ngiệp, tra cứu thông tin về sản phẩm.

Theo nhà phát triển trang web này thì chi phí để duy trì một gian hàng trực tuyến ứng dụng công nghệ 3D phù hợp với khả năng tài chính của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong khi lợi ích mà nó mang lại khá lớn. So với việc tham dự hội chợ, triển lãm thực tế, các doanh nghiệp có thể vừa tiết kiệm chi phí, vừa kéo dài thời gian trưng bày hàng hóa khi đăng ký tham gia các gian hàng triển lãm trong không gian ảo ba chiều này.

Nguồn: ibp

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request