Như chúng ta đã biết, lĩnh vực SEO đang nổi lên từng ngày với những phát minh và cải tiến mới. Chúng ta có thể không biết những gì chúng ta học bữa qua sẽ bị lỗi thời vào tương lai. Trừ khi bạn cập nhật tri thức bằng cách đọc nhiều tin tức, bài viết về SEO, không thì bạn sẽ bị bỏ lại phía sau trên đường đua này.
Là một chuyên gia về SEO, tôi gợi ý ở đây một số cách để giải quyết việc SEO off-page. Dưới đây là danh sách những cách mọi người có thể đã thân thuộc, nhưng tôi thêm vào đó những kiến thức nâng cao, có thể bạn chưa nghe đến. Thử những chiến lược SEO nâng cao này để tăng hạng website của bạn và xây dựng một thương hiệu uy tín trên online, do đó bạn có thể tồn tại trong thế giới đầy cạnh tranh của SEO.
Lưu ý: những điều này chỉ nên thực hành sau khi đã làm on-page cho website.
1 – Tạo ra một cộng đồng trong những site mạng từng lớp:
Được biết đến là nhà quản lý danh tiếng trên online, đây là việc trước hết bạn phải tiến hành trong tiến trình của mình. Đăng ký làm thành viên của những mạng từng lớp nức tiếng nhưFacebook, Linkedin, Twitter, Myspace, Orkut, Ecademy…tạo một profile cho bạn. Việc này giúp mở mang mối quan hệ online và kết nối với bạn bè và chia sẻ với họ cũng như truyền bá website của mình để tạo một tiếng tăm online. Điều này là chuyện thông thường trong thời đại web 2.0, có nghĩa bạn phải cho thấy bạn san sẻ thẳng tuột trên cộng đồng mạng.
2 – Viết Blog
Đây là cách hiệu quả nhất để quảng báo công ty/website. Viết một trang blog của riêng bạn về công ty hay website công ty bao gồm những nội dung độc đáo hấp dẫn. Chính xác cho những gì bạn đang cố truyền đạt cho người đọc biết, truyền bá blog của bạn trong những trang web danh mục blog và dụng cụ kiếm blog. Bạn cũng có thể truyền bá blog của mình bằng cách bình luận trong những blog cùng ngành cho phép chèn link vào phần bình luận và cho đào bởi dụng cụ lớp (những blog này gọi là Do-follow blog). Nếu bạn không giỏi viết lách trên blog, bạn có thể thuê những blogger viết những nội dung chuẩn xác và độc nhất vô nhị và thế bạn có thể có được điểm tín nhiệm từ những search engine.
3 – Viết trên forum:
Tạo ra một đề tài trên một forum cho mọi người bàn thảo, sau đó chia sẻ những đề tài này với bạn bè của mình. Bạn cũng có thể giải đáp những đề tài cùng nội dung trong những diễn đàn mà cho phép nhúng link vào chữ ký của bạn, link này phải được đào bởi search engine (Forum này được gọi là Do-follow forum).
4 – Nộp website lên những search engine:
Nộp website của bạn lên những search engine thông dụng như Google, Yahoo, Bing, Altavista, Alexa, Alltheweb, Lycos, Excite.. Để được kê miễn phí.
5 – Đăng lên danh bạ website:
Nhiều người nói rằng những danh bạ website không còn hữu hiệu nữa. Nhưng theo nhận định của tôi nó vẫn còn bổ ích. Nó hoàn toàn dựa trên cách thức chúng ta lựu chọn danh bạ nào và cách chúng ta chọn danh mục nào để đăng lên. Dĩ nhiên, tôi đồng ý rằng kết quả của việc này sẽ rất lâu, nhưng đáng để làm. Nộp website của bạn lên những danh bạ có uy tín như DMOZ, Yahoo, ZoomInfo, One Mission, Pegasus…hiện giờ rất nhiều danh mục buộc phải trả tiền để được đăng nhưng đừng phao phí cho chúng.
6 – Trang bookmark xã hội:
Trang bookmark tầng lớp rất hữu hiệu để quảng bá website của bạn, nhưng bây giờ có rất nhiều người đang spam những trang này và không biết cách dùng chúng. Khi nội dung trong những trang này được cập nhật luôn, search engine quan hoài chúng và liền ghé thăm (thuật ngữ được sử dụng là Tagsonomy và Folksonomy trong web 2.0). Những trang bookmark tầng lớp nức tiếng như Digg, Delicious, StumbleUpon, Propeller… bạn phải rất cẩn thận khi sử dụng và bạn cần phải xử lý những tag để phát đi những tin tức trong một mạng lưới rộng lớn. Điều này sẽ làm tăng lượng truy cập vào website của bạn dự trên cách thức bạn đóng góp có tốt hay không.
6 – bàn thảo link:
Trang đổi link với những website có dịch vụ hệ trọng (thuật ngữ Thematic Link Exchange) có thể tăng độ phổ quát liên kết của trang web, là một yếu tố chính để Google tính điểm PageRank. Nhưng chú ý đến việc trang đổi link mũ đen.
7 – “Câu” kết liên:
giả thử bạn sao chép hay xuất bản nội dung từ một website khác lên blog/website của bạn. Đừng quên đặt link của họ làm nguồn tham khảo. Làm như vậy cho những website khác, nếu nội dung đáng tin tưởng, người khác sẽ làm như vậy cho bạn. Đây là một cách tăng độ phổ quát kết liên cho website.
8 – liên kết chéo:
liên kết đến những trang nội bộ của website khi cấp thiết (thuật ngữ này gọi là liên kết nội bộ). Điều này tăng độ phổ quát liên kết nội bộ, cũng là một tiêu chí chính khác của thuật toán PageRank của Google. Thí dụ thành công của việc liên kế nội bộ này là Wikipedia. Và cũng thử kết liên đến nội dung của những website/blog liên hệ đến chủ đề của website bạn. Nỗ lực có kết liên trong những phần nội dung của website khác bằng cách sử những keyword làm anchor text. Chúng tôi biết chiến lược này rất khó để áp dụng, nhưng những link kết này có giá trị đối với những search engine.
9 – chia sẻ photo:
san sớt sản phẩm của bạn lên những trang chia sẻ ảnh như Flickr, Picasa, Photo Bucket, Picli…để cho bạn bè thấy và bình luận về chúng, bạn sẽ có lượng truy cập lớn về website của mình.
10 – Video lăng xê:
Cũng giống như san sẻ ảnh, bạn chia sẻ những video sản phẩm, quan điểm của chuyên gia về sản phẩm của bạn lên trang Youtube, Metacafe, Dailymotion…
11 – Viết bài đánh giá doanh nghiệp:
Viết bài đánh giá về những doanh nghiệp khác hay nhờ bạn bè viết bài đánh giá về doanh nghiệp của mình trên những trang đánh giá doanh nghiệp như RateitAll, Shvoong, Kaboodle, Stylefeeder…
12 – Doanh sách điạ phương và những trang vàng:
Thay vì hướng ra toàn cầu và đối đầu với sự cạnh trang khốc liệt, bản địa hoá website của bạn và search engine có thể dễ dàng xem website của bạn và lấy được nội dung. Cách này giúp bạn tiếp cận được đối tượng mục tiêu. Nộp website của bạn lên những trang như Google Local, Yahoo Local, Yellow Pages, Superpages, Hotfrog…
13 – Nộp bài viết:
Viết một đôi của riêng mình và nộp lên những trăng đăng bài nổi tiếng như Ezine, Go Articles, Now Public, Buzzle… Các này giúp bạn một số kết liên cho website (nhưng bình thường tiến trình này rất chậm).
15 – Đăng rao vặt:
Đăng những rao vặt để quảng cáo sản phẩm miễn phí. Thử Craigslist và những trang rao vặt nổi danh khách như: Kugli, Myspace, iMadespace, Vivastreet…
16 – Trang mua sắm xã hội:
Nếu bạn là những trang bán hàng, đây là chiến thuật tốt nhất để lăng xê và quảng bá thương hiệu/sản phẩm miễn phí. Đăng ký sản phẩm của mình lên trang Google Product Search, Yahoo Online Shopping, MSN Online Shopping và những trang mua sắm tầng lớp lớn như Kaboodle, Style Feeder, Wists, Five Limes, Buzz Shout, Ohmybuzz…
17 – Dịch vụ giải đáp:
dự vào những dịch vụ đáp bằng cách đạt câu hỏi và đáp những câu hỏi liên tưởng và đặt đường link đến website của bạn trong mục nguồn dẫn nếu cấp thiết. Nếu bạn không spam, đây là cách tốt nhất để tăng phổ biến kết liên (link popularity). Những dịch vụ đó bao gồm Yahoo Answers, Cha-Cha, Answer Bag…
18 – chia sẻ tài liệu:
san sẻ tài liệu trên website của bạn bao gồm: tài liệu doanh nghiệp, brochure thông tin, slide trên những dịch vụ như Google Docs, Slide Share… cách này giúp bạn quảng bá website của mình.
19 – Đăng ký CSS, W3C và RSS
Nếu bạn có một trang web về dịch vụ thiết kế website hay những dịch vụ liên hệ đến thiết kế website, đăng ký website của bạn vào danh bạ CSS và W3C có thể tăng lượng truy cập đến website của bạn. Và cũng đăng ký website đến danh bạ RSS, cũng làm tăng lượng truy cập.
20 – Phát triển Widget và Gadget
Phát triển một số chương trình widget/gadget sáng tạo và quyến rũ (chẳng hạn bình chọn online, trò chơi) cho website của bạn và đặt vào blog hay trên những mạng tầng lớp nhưfacebook và Myspace. Để cho bạn bè bình chọn/chơi/sử dụng những ứng dụng widget đó, có thể tăng lượng truy cập và quảng bá website của bạn.
21 – Chiến dịch PPC Ad:
Nếu những chiến thuật trên không hữu hiệu, bạn có thể tạo một chiến dịch PPC với những từ khoá mục tiêu. Nhưng nhớ bạn phải trả tiền để tăng lượng truy cập duyệt y cách này.
Lưu ý: luôn nhớ rằng phải cận thận khi xài những cách trên. Bạn không nên lạm dụng và spam. Toàn bộ những gì bạn làm chỉ cần lên kế hoạch và thực hiện không thì bạn sẽ gánh hậu quả cho mình.