Sử dụng hình ảnh sẽ truyền tải được nội dụng một cách trực quan và dễ hiểu, bởi vậy hình ảnh đóng một vai trò quan trọng trong nội dung bài viết. Google và các máy chủ tìm kiếm khác luôn đánh giá cao những nội dung phong phú như có nhiều hình ảnh hoặc video chất lượng giúp người đọc dể hiểu hơn. Hôm nay tôi sẽ chia sẽ kinh nghiệm cách tối ưu hình ảnh để SEO website lên top
Một nội dung phong phú và chất lượng phải kèm theo những hình ảnh minh họa để người đọc dễ hiểu hơn. Một bài viết chất lượng chắc chắn phải có những hình ảnh chất lượng, phong phú và đặc biệt hình có tính chất sáng tạo, trực quan.
Các máy chủ tìm kiếm nói chung hoặc Google nói riêng (Vì google được sử dụng nhiều tại Việt Nam nên tôi sẽ sử dụng Google để nói chung các máy chủ tìm kiếm khác) luôn đánh giá cao các nội dung chất lượng, phong phú và sáng tạo.
Cách tối ưu hình ảnh để SEO website lên TOP
Vậy nên những bài viết có nhiều hình ảnh chất lượng sẽ giúp dễ SEO lên TOP hơn nhiều.
1. Vậy SEO hình ảnh là gì?
Như đã trình bày ở trên Google search đánh giá cao các bài viết có chứa hình hình ảnh chất lượng vậy nên họ sẽ có 1 thuật toán để quét qua nội dung bài viết của bạn xem có những hình ảnh nào và đánh giá những hình ảnh có chất lượng hay không? Vậy nên SEO hình ảnh là bạn phải tối ưu hình ảnh để làm sao Google search dễ dàng tìm thấy nó.
2. Vậy SEO hình ảnh cần làm những gì?
Sau đây là những điểm bạn cần chú ý để SEO hình ảnh.
2.1. Sử dụng đúng hình ảnh
- Là bạn phải cố gắng đưa những hình ảnh minh họa đúng nhất (có thể) về nội dung bạn đang nói tới.
VD: Khi bạn đăng bán 1 chiếc iPhone 7 Plus màu hồng, phiên bản 64Gb thì bạn nên tìm đúng hình ảnh của dòng máy này. Chứ không nên đưa những hình ảnh của dòng sản phẩm khác như màu đen hoặc một màu nào khác....
- Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng ảnh gốc, ảnh do chính mình tự chụp hoặc tự thiết kế.
Một thủ thuật nhỏ là bạn có thể sử dụng lại những hình ảnh có ở internet sau đó cắt bớt những phần không cần thiết và thêm vào những chi tiết để hình đó có nội dung khác đi và phù hợp hơn với bài viết của bạn
- Hãy luôn cố gắng tìm kiếm những hình ảnh gần nhất với chủ để trong đoạn văn bạn đang mô tả đến. Trường hợp không tìm thấy hình ảnh phù hợp không nhất thiết phải chèn hình. Đừng vì thấy thiếu hình ảnh mà lấy đại một hình nào đó, vì google rất thông minh khi phân tích hình ảnh.
Sử dụng hình ảnh tự chụp hoặc tự thiết kế và liên quan tới nội dung bài viết
2.2 Tối ưu hình ảnh trên máy tính
Trước khi tải hình ảnh và chèn vào nội dung bạn cần kiểm tra lại các chi tiết ảnh trên máy tính:
- Kích thước: Bạn nên cân đối xem nên tải hình có kích thước (Chiều rộng, chiều cao) bao nhiêu là hợp lý tùy vào khung hiển thị trên website của bạn. Nếu tải hình quá nhỏ lên thì nhìn rất xấu và nếu bạn phóng nó lớn lên thì sẽ bị bể hình, ngược lại hình quá lớn mà khung hiển thị bị giới hạn cũng không nên vì có thể dung lượng ảnh sẽ lớn (chiếm nhiều tài nguyên và tốc độ tải trang chậm). Một gợi ý bạn nên để hình chiều rộng trong khoảng 500px- 1200px, chiều cao thì phụ thuộc vào từng hình.
- Dung lượng ảnh: Tương tự như kích thước, nếu dung lượng ảnh quá nhỏ bạn có thể tiết kiệm được dung lượng nhưng chất lượng hình ảnh kém. Ngược lại dung lượng ảnh quá lớn sẽ làm tốc độ tải trang chậm và chiếm nhiều dung lượng trên Hosting. Nếu website tải quá chậm thì rất ảnh hưởng xấu đến SEO website. Dung lượng ảnh trong khoảng 30-100kb là vừa.
- Tên hình: Tên hình bạn nên đặt tên hình liên quan đến nội dung và không quá dài hoặc quá ngắn (trong khoảng: 10-100 ký tự).
- Định dạng kiểu hình ảnh phổ biến thường là: jpg, jpeg, png, gif, bmp... 2 loại định dạng phổ biến nhất là JPG và PNG (nếu muốn sử dụng nền trong suốt).
- Ngoài ra, nếu bạn sử dụng các phần mềm thiết kế, phần mềm chỉnh sửa hình ảnh thường cho phép chèn vào các thẻ Mô tả, tiêu đề ngay trong hình (Nó là nâng cao nên vẫn ít được sử dụng).
Tối ưu kích thước, dung lượng, đặt lại tên hình để hổ trợ SEO website
2.3. Số lượng hình trên một bài viết
Một bài viết sinh động cần được chèn nhiều hình hoặc video để minh họa nội dung mình đang viết. Và tất nhiên, Google cũng đánh giá cao những bài viết có nội dung sinh động như chèn thêm hình, video cho từng đoạn văn bản. Bởi họ biết điều đó sẽ giúp người đọc dễ hiểu hơn.
Chẳng có một chuẩn mực nào cho số lượng hình ảnh được chèn vào website là bao nhiêu. Bạn xem xem nội dung mình viết ở đoạn nào cần chèn và có hình thì chèn vào thôi. Nhưng nếu đưa ra một lời khuyên thì nếu một bài viết có 1000 từ bạn cần tối thiểu 3 hình ảnh trở lên để người đọc không thấy nhàm chán khi đọc. Miễn sao bạn thấy chèn hình vào sẽ mang lại giá trị cho người đọc là cứ chèn thôi.
2.4. Tối ưu hình ảnh khi chèn vào bài viết.
- Đâu tiên là nên chèn hình ở đâu, căn lề trái, lề phải hay căn giữa, kích thước bao nhiêu thì cân xứng với nội dung và nhìn đẹp.
- Dưới mỗi hình nên ghi chú hình đó (Hay còn gọi caption cho hình)
- Đưa nội dung mô tả liên quan đến hình và từ khóa cần SEO vào thẻ Alt.
Chèn thẻ Alt, căn lề trái, phải hoặc giữa để tối ưu hình ảnh cho SEO website
Kết luận:
Một bài viết thú vị và sinh động cần được chèn đủ hình minh họa về nội dung bài viết. Tất nhiên, không phải vậy mà bạn đưa thật nhiều nhiều hình vào bài viết là tốt đâu, đưa hình ảnh vừa đủ, chất lượng mới là tốt.
Hãy sử dụng hình ảnh để làm hài lòng người đọc, khi đã làm hài lòng người đọc rồi thì rồi Google sẽ nhận thấy điều đó. Yên tâm đi, nếu bài viết bạn có ích cho người đọc Google sẽ không lãng quên bạn đâu, bởi bản thân Google cũng luôn mong muốn mang lại giá trị cho dùng khi tìm kiếm nội dung qua công cụ tìm kiếm của họ.
Trong thời buổi cạnh tranh hiện nay, không chỉ cung cấp nội dung hay là đủ mà cần trình bày một nội dung sinh động, dễ đọc, dễ hiểu mới mang lại hiệu quả SEO tốt cho website.
Và cuối cùng, bạn thấy bài viết này chèn hình có giúp ích gì cho bạn không? Cần chèn thêm những hình nào? Hay cần bổ sung gì thì để lại bình luận dưới đây nhé.
Chúc bạn thành công!
Endy Hoàng