Những thông tin khách hàng cần chú ý khi nhận bàn giao một website

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  14,765
Sau khi công ty thiết kế website hoàn thành website của bạn, họ sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng (quản trị) website. Tuy nhiên, để chủ động và có lợi cho mình sau này, khách hàng cần biết quan tâm tới những vấn đề sau đây.

Kiểm tra tổng quát trước khi nhận bàn giao

Sau khi tiếp nhận bàn giao việc đầu tiên là bạn nên kiểm tra lại toàn bộ website xem có lỗi hoặc sai sót gì so với yêu cầu ban đầu không. 

Các yếu tố đánh giá một trang web chuyên nghiệp là gì?

Các bước kiểm tra bạn thực hiện như sau:

  1. Kiểm tra thiết kế giao diện đúng như yêu cầu ban đầu (Báo giá hoặc hợp đồng thiết kế web)
  2. Kiểm tra các tính năng trên web như form đăng ký, tiến hành đặt hàng.... (hãy đóng vai trò như một người dùng sử dụng website của bạn). Và tất nhiên bạn phải kiểm tra các tính năng ở trang quản trị để quản lý website nữa, như thử thêm mới dữ liệu (bài viết, sản phẩm, dịch vụ...), cập nhật lại các dữ liệu cũ, thử xóa.... nói chung là thử các tính năng có trên trang web của mình xem nó hoạt động tốt không.
  3. Kiểm tra các thông tin không liên quan và yêu cầu loại bỏ nó như: Backlinks ra ngoài, banner.... (nội dung không có ích hoặc làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của website).
  4. Kiểm tra các tiêu chí quan trọng cần đáp ứng trên website:
    • Tốc độ truy cập, sử dụng công cụ https://pagespeed.web.dev/
    • Kiểm tra tính tương thích với di động, sử dụng công cụ: https://search.google.com/test/mobile-friendly
    • Kiểm và xem giao diện trên các thiết bị điện thoại, máy tính, máy tính bảng... sử dụng https://responsivedesignchecker.com/checker.php và nhập Url web vào để kiểm tra
    • Kiểm tra web hiển thị tốt trên các trình duyệt (phổ biến) khác nhau không, sử dụng công cụ: https://www.browserling.com/
    • ... và các yếu tố khác mà bạn đã yêu cầu

Tiếp nhận thông tin bàn giao

Sau khi kiểm tra website và nó đáp ứng các yêu cầu ban đầu của mình, thì chấp nhận (nghiệm thu) bàn giao trang web.

Như bài viết "Những chi phí để duy trì một website" mà IT Express đã đề cập trước đây, một website hoạt động được cần 3 thứ: Tên miền, Hosting Mã nguồn website.

Thường thì 3 thành phần trên có thể đăng ký sử dụng cùng một nhà cung cấp dịch vụ (công ty thiết kế website) nhưng cũng có thể đăng ký từ 3 nhà cung cấp khác nhau. Và tất nhiên, khi bạn đăng ký phần nào ở đâu thì nhận thông tin của phần đó ở đó.

Rất nhiều công ty thiết kế website đã không bàn giao toàn bộ thông tin này cho khách hàng có thể vì để đảm bảo tính bảo mật hoặc cũng có thể để níu giữ khách hàng.

Thông thường những cá nhân hay công ty nhỏ không có nhân viên IT hoặc có nhưng họ không chuyên trong lĩnh vực website thì những thông tin hosting tên miền có thể không cần thiết. Khi cần thay đổi gì thì có thể liên hệ trực tiếp với công ty cung cấp dịch vụ, vì thế những công ty thiết kế website sẽ hạn chế gửi những thông tin này.

Nhưng về lâu dài và theo quy định thì khách hàng nên yêu cầu gửi đầy đủ những thông tin này: Thông tin quản trị hosting, thông tin quản trị tên miền, thông tin quản trị website.

Thông tin cần kiểm tra trước khi nhận bàn giao một trang web là gì?

Thông tin cần kiểm tra trước khi nhận bàn giao một trang web là gì?

Trường hợp, công ty thiết kế website đảm nhận đăng ký cho bạn cả 3 thành phần trên thì khi bàn giao bạn cần yêu cầu cung cấp:

1. Thông tin tên miền

Thông tin đăng nhập để quản lý tên miền như: Cập nhật DNS, thay đổi DNS Name, Đổi thông tin khách hàng, chuyển tên miền về nhà cung cấp khác ....

Trước khi tiếp nhận hãy kiểm tra và xác nhận lại thông tin chủ sở hữu tên miền có khớp với thông tin của bạn không, bàng cách truy cập "Kiểm tra tên miền", nhập tên miền của bạn vào và nhấn Kiểm tra, tiếp tục nhấn vào "Xem thông tin" tại dòng đúng với tên miền của bạn. (Ghi chú, tất nhiên tên miền của bạn đã đăng ký nên sẽ nhận thông báo: Thật tiếc, tên miền đã có ai đó đã đăng ký)

Kiểm tra thông tin: Chủ sở hữu, ngày đăng ký, ngày hết hạn... đã đúng hay chưa. Nếu chưa đúng hãy hỏi bên công ty cung cấp dịch vụ tên miền cho bạn

Sau khi kiểm tra đúng thì thông tin bạn cần tiếp nhận tên miền như sau

Thông tin này có dạng:

- Link quản trị

- Tên đăng nhập

- Mật khẩu

VD: Thông tin quản lý tên miền tại IT Express

- Link đăng nhập: http://domain.vinawebs.net/

- Tên đăng nhập: IT123567

- Mật khẩu: xxxxxxxxxx

2. Thông tin Hosting

Hosting là nơi lưu trữ mã nguồn website, dữ liệu, database... nên khi có thông tin này bạn có thể thao tác như: Backup/Upload/Download mã nguồn, xóa dữ liệu, tạo mới.... 

Sau này, nếu bạn muốn chuyển website sang một dịch vụ hosting mới thì có thể backup mã nguồn về và tải mã nguồn lên một hosting mới để sử dụng.

Thông tin này có dạng:

- Link quản trị

- Tên đăng nhập

- Mật khẩu

VD: Thông tin quản lý Hosting tại IT Express

- Link đăng nhập: http://hosting001.vinawebs.net

- Tên đăng nhập: itexpress

- Mật khẩu: xxxxxxxxxx

Sau khi tiếp nhận, bạn có thể đăng nhập vào Hosting để xem dung lượng được cấp có đúng như hợp đồng ban đầu hay không? 

3. Thông tin đăng nhập quản trị website

Là tài khoản để đăng nhập quản trị website như: Viết bài, quản lý sản phẩm, các thông tin về công ty... nói chung là dùng để quản toàn bộ thông tin trên website của bạn bao gồm hình ảnh, chữ viết, video...

Thông tin này có dạng:

- Link quản trị

- Tên đăng nhập

- Mật khẩu

VD: Thông tin quản trị website tại IT Express

- Link đăng nhập: https://domain/admin

- Tên đăng nhập: itexpress

- Mật khẩu: xxxxxxxxxx

4. Tài liệu hướng dẫn sử dụng quản trị web

Tài liệu và các thông tin để quản trị trang web như: Tài liệu hướng dẫn, tài liệu cấu hình, thông tin kỹ thuật... là file text, hình ảnh hoặc video...

Kết luận:

Một số công ty có thể chỉ gửi thông tin quản trị website cho bạn mà không gửi 2 thông tin còn lại là thông tin quản trị tên miền, thông tin quản trị hosting. Vì thế, bạn hãy yêu cầu bên nhà cung cấp dịch vụ gửi đầy đủ các thông tin trên. Ngoài ra, bạn đăng ký và sử dụng thêm dịch vụ nào thì yêu cầu họ cung cấp đầy đủ.

Sau khi nhận đầy đủ thông tin, bạn có thể kiểm tra lại toàn bộ xem các tài khoản đã đúng với thông tin cá nhân hay công ty của mình chưa. Nếu chưa thì yêu cầu bên cung cấp cập nhật lại thông tin cho đúng. Một số thông tin quan trọng như: Tên công ty, email, SĐT hãy chắc chắn là đúng, vì những thông tin này sẽ cần để lấy lại mật khẩu hoặc yêu cầu cập nhật lại thông tin sau này.

Tiếp theo, hãy thay đổi lại toàn bộ mật khẩu trên và giữ bí mật nó, mật khẩu cũng nên đặt dạng mật khẩu khó nhớ và có tính bảo mật cao (Không đặt theo SĐT, ngày sinh hoặc tên của mình).

Ghi chú: 

Nhưng hãy lưu ý rằng, những thông tin này là của bạn và thuộc quyền kiểm soát và quản lý của bạn bạn, bạn cần có những thông tin này và bàn giao cho những người liên quan khi xử lý các công việc. Nhưng nếu bạn không có kiến thức hay hiểu biến về Hosting, tên miền... cách cài đặt, quản lý thì tốt nhất đừng thay đổi gì ở trong đó

Tất nhiên, mỗi công ty sẽ có thông tin chi tiết khác nhau như về cơ bản cấu trúc chung sẽ là những thông tin như thế. Nhiều công ty không chủ động gửi thông tin này vì sợ khách hàng không có đủ kiến thức để quản lý dẫn đến thực hiện sai. Nhưng cũng có những công ty không cung cấp đủ các thông tin trên vì dịch vụ họ cung cấp không đúng như lời mời chào hoặc quảng cáo ban đầu (sử dụng chung tài nguyên, sử dụng dụng 1 tài khoản cho nhiều khách hàng...).

Cần tư vấn thiết kế, nâng cấp hoặc tối ưu website liên hệ

Điện thoại: 0888 724 024 (Có Zalo)

Hotline: 0934 816 678

Email: web@itexpress.vn

Hoặc liên hệ qua website này itexpress.vn

 

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request