Những xu thế thiết kế website - thiết kế website bán hàng năm 2021

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  3,722
Những xu thế thiết kế website nói chung hay thiết kế website bán hàng nói riêng trong năm 2021 là hướng đến trải nghiệm người dùng, tốc độ tải trang website, phong cách thiết kế tối giản mang đến sự hiện đại...

2020 đã khép lại với nhiều sự kiện lớn, phần nhiều trong đó là những sự kiện mang tới những nốt trầm cho thế giới như: dịch bệnh, thiên tai... Mặc dù năm 2020 khép lại một năm không mấy tốt đẹp nhưng năm 2021 lại hứa hẹn những hướng phát triển mới mạnh mẽ hơn.

Một trong những xu hướng mới trong 2021 là thị trường mua sắm trực tuyến sẽ dự báo phát triển mạnh mẽ. Mua sắm trực tuyến hay gọi cách khách là thương mại điện tử (TMĐT) trước 2020 vẫn được dự báo là sẽ phát triển mạnh mẽ trong những năm tới nhưng đại dịch vừa qua là chất xúc tác làm cho TMĐT phát triển nhanh hơn nhiều.

Bên cạnh lượng số lượng người dân tham gia mua sắm trực tuyến tăng cao thì ngành Thiết kế website cũng có những bước chuyển mình để đáp ứng những nhu cầu của người dùng.

Sau đây là những xu hướng thiết kế website - thiết kế website bán hàng năm 2021

1. Tốc độ tải trang nhanh là rất quan trọng

Tôi đưa xu thế này lên đầu và đặt nó ở tầm quan trọng nhất bởi 2021 là thời đại của sự phản hồi ngay lập tức. 

Một website cần có tốc độ tải nhanh, nghĩa là chỉ cần < 3 giây thì toàn bộ nội dung trên trang đã được tải xong. Đối với những website có nhiều nội dung cần tải trên 1 trang thì công nghệ website đã có nhiều cách để cải thiện tốc độ, vì thế bằng cách nào đó website của bạn phải tải xong trước 3 giây.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu mất hơn 3 giây để tải trang web của bạn, khách truy cập sẽ có xu hướng thoát trang và khó có khả năng họ sẽ quay lại lần nữa. Điều này cho thấy hiệu suất trang web có tác động trực tiếp đến lưu lượng truy cập, cũng như tỷ lệ chuyển đổi và lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Để tối ưu tốc độ tải trang trong thiết kế website, các nhà thiết kế cần nghiên cứu và tối ưu: Không gian dự trữ của website, các tài nguyên trên trang (ảnh, text, tài nguyên nhúng), các hiệu ứng, giao diện thân thiện và giảm thiểu các tác vụ dài…

Tốc độ tải website nhanh là một xu thế

Tốc độ tải website nhanh là một tiêu chuẩn quan trọng trong xu thế 2021

Tóm lại, xu thế một trang website tải càng nhanh càng tốt. Việc tải trang chậm không chỉ ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát trang từ người dùng tăng cao mà còn bị Google xếp hạng chỉ số TIÊU CỰC

2. Xu thế hướng đến giao diện và trải nghiệm người dùng (UI/UX)

Thực ra đây là một tiêu chuẩn đã có từ rất lâu rồi, tuy nhiên 2021 dự báo đây là một trong những yếu tố rất quan trọng

UI UX là hai tiêu chuẩn quan trọng khi thiết kế một trang web. Trong đó UI (User Interface): là giao diện người dùng, còn  UX (User Experience) là trải nghiệm người dùng.

Hiểu một cách đơn giản UI là cái người ta nhìn thấy website của bạn, còn UX là cách người ta làm gì trên website của bạn. Vậy, UI liên quan đến những cảm nhận về mặt giao diện, tức là website đó có đẹp mắt hay không, có thu hút hay không. Còn UX lại liên quan đến trải nghiệm của người dùng, sao cho những điều hướng trên website đáp ứng tốt nhất, đầy đủ nhất về nhu cầu của khách hàng khi họ tương tác trên trang mà không cần “suy nghĩ” quá nhiều.

Cũng giống như tốc độ tải trang, UX/UI cũng là một trong những yếu tố thiết yếu và trở thành xu hướng thiết kế web trong nhiều năm.

Xu thế hướng đến giao diện và trải nghiệm người dùng

Xu thế hướng đến giao diện và trải nghiệm người dùng

3. Sử chế độ (tông màu) tối cho giao diện

Như các bạn cũng thấy giao diện trang itexpress.vn sử dụng tông màu tối bởi điều này mang đến một cảm giác dễ chịu cho người dùng. 2021 được dự báo là các giao diện màu tối sẽ được lựa chọn nhiều hơn.

Chế độ tối, chuyển đổi ban đêm và các tùy chọn thay đổi mức ánh sáng giao diện cung cấp cho người dùng một trang web hoặc ứng dụng có độ tương phản thấp dễ nhìn hơn trong môi trường ánh sáng yếu.

Xét về thực tế, chế độ tối giúp giảm mỏi mắt cho người dùng khi mà chúng ta ngày càng dùng nhiều thời gian hơn để tiếp xúc với màn hình điện tử.

Xét về yếu tố thẩm mỹ, chế độ tối dễ dàng tạo ra những giao diện hiện đại, đồng thời góp phần làm nổi bật các nội dung khác chỉ bằng cách làm tối các khoảng vùng bao quanh nó.

4. Phong cách thiết kế tối giản là một xu thế

Đây là một xu thế đã bắt đầu cách đây vài năm trước, tuy nhiên xu thế này vẫn đang thịnh trong năm 2021. Với phong cách thiết kế tối giản hay còn gọi là thiết kế phẳng giúp mang đến một website nhìn nhẹ nhàng hơn.

Thiết kế tối giản là thiết kế web dạng này chỉ chú ý tập trung vào chi tiết chính, lược bỏ bớt các chi tiết phụ không cần thiết và có nhiều các khoảng trắng, các phần tử nội dung thường cách xa nhau hơn so với kiểu bình thường. Nhờ đó thiết kế đơn giản giúp website gọn gàng, tinh tế và thân thiện hơn với người dùng.
Xu thế này rất thích hợp với các thiết kế website bán bàng, website giới thiệu công ty, dịch vụ.. Vì nó hướng tới sự thuận tiện tối ưu cho người dùng. Tạo điều kiện cho người dùng dễ dàng lọc các thông tin và mua hàng, đặt dịch vụ.

Phong cách tối giản thường được kết hợp với nhiều khoảng trắng. Trong năm 2021, các chuyên gia kỳ vọng mọi người sẽ thử nghiệm phong cách này với nhiều màu sắc hơn, không nhất thiết chỉ dùng toàn màu trắng để trở nên “đơn giản”.

5. Điều hướng trên di động thân thiện với ngon tay

Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ  Responsive trong thiết kế website không còn là một sự lựa chọn, mà nó đã trở thành xu hướng.

Trang web của bạn không chỉ phải tương thích, hoạt động tốt và dễ sử dụng trên thiết bị di động. Mà trong năm 2021, nó còn được tối ưu hơn để tạo ra sự thân thiện khi người dùng thao tác lướt web bằng ngón tay cái.

Yếu tố “thân thiện với ngón cái”, chúng ta đang nói về hành vi và thói quen sử dụng điện thoại để lướt web của người dùng. Nếu bạn đang đọc nội dung này trên điện thoại của mình, hãy thử nghiệm cách bạn đang dùng nó. Các ngón tay của bạn có thể được đặt cố định ở mặt sau của điện thoại và ngón cái sẽ được sử dụng để thực hiện tất cả các công việc. Có thể trông như thế này:

Đó là lý do tại sao thiết kế website cần tối ưu thanh điều hướng, menu, thậm chí là các nút CTA nằm trong không gian mà ngón cái của người dùng có thể chạm tới dễ dàng, giúp cải thiện UX cho trang web và tăng trải nghiệm thoải mái của khách hàng trên trang.

Dưới đây là một biểu đồ được đề xuất để hiển thị các khu vực thân thiện với ngón tay cái trên màn hình điện thoại:

6. Nội dung 3D tương tác là một xu thế

Nhờ công nghệ web phát triển ngày càng hoàn thiện và các nhà thiết kế web muốn tạo điểm nhấn nổi bật hơn so với các trang web thông thường, các yếu tố 3D mà người dùng có thể tương tác ngày càng được sử dụng nhiều hơn.

Kết quả là tạo ra các nội dung 3D tương tác vô cùng thu hút trên website.

7. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR)

Xu hướng ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR thông minh trên các trang web sẽ tiếp tục được cải thiện và phát triển trong những năm tới. 

VR được đánh giá là một công cụ mạnh mẽ giúp cung cấp nội dung hữu ích, cũng như thu hút khách truy cập cho trang web, từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng của họ.

Dưới đây là một trong những ví dụ trực quan về việc tích hợp ứng dụng VR trên một website bán nội thất. Công nghệ VR cho phép khách hàng có thể hình dung một chiếc bàn trà bạn yêu thích trên website khi được đặt vào không gian trong phòng sẽ trông như thế nào. Từ đó giúp người mua có một cái nhìn trực quan nhất về sản phẩm trước khi họ quyết định mua trực tuyến.

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR

8. Nội dung được cá nhân hóa

Một trong những yếu tố được dự báo sẽ trở thành xu hướng thiết kế website được ưa chuộng trong năm 2021 đó là cá nhân hóa nội dung theo vị trí địa lý và lịch sử duyệt web của người dùng. 

Điều này google và các nhà quảng cáo hiện nay họ đã áp dụng. Đó là sau khi bạn tìm kiếm hoặc xem một nội dung gì đó thì nội dung sản phẩm đó sẽ được giới thiệu trong phần "Có thể bạn đang quan tâm" như một gợi ý. 

Cụ thể hơn, xu hướng này sử dụng lịch sử duyệt web và lưu lại vị trí truy cập của người dùng để đề xuất những nội dung “đã xem”, hoặc cung cấp những thông tin chính xác nhất dựa trên hành vi tìm kiếm trong quá khứ hoặc liên quan đến vị trí khu vực xung quanh người dùng.

Nội dung cá nhân hóa

Cá nhân hóa nội dung - Hiển thị nội dung phù hợp với từng sở thích của người dùng

Nội dung được cá nhân hóa có lẽ sẽ là yếu tố quan trọng hơn đối với những trang web thương mại điện tử bán hàng. Hiển thị các sản phẩm đã xem, sản phẩm đã lưu hoặc đã thích gần nhất sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request