Tiêu chí đánh giá và lựa chọn công ty thiết kế website uy tín

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  3,540
Những tiêu chí để đánh giá và lựa chọn công ty thiết kế website chuyên nghiệp bao gồm: Thời gian hoạt động, công nghệ sử dụng, công nghệ thiết kế website, giá cả, thời gian bảo trì bảo hành và dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Tâm lý người mua hàng ai cũng vậy, giá cả là điều họ sẽ quan tâm nhưng không phải là tất cả. Đối với một website, đôi khi giá rẻ lại không mang lại hiệu quả cao bởi bạn đang tìm một giải pháp để tăng giá trị kinh doanh của mình. Vậy những tiêu chí nào để lựa chọn một công ty thiết kế website?

1. Công ty thiết kế website uy tín

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công ty thiết kế website nhưng không phải tất cả đều uy tín. Bởi có nhiều công ty làm ăn theo thời vụ, giai đoạn và đến một lúc nào đó họ lại chuyển hướng sang một lĩnh vực kinh doanh nào đó. Gặp những công ty này bạn sẽ rắc rối về sau như vận hành, bảo trì, nâng cấp....

Cũng có không ít công ty chạy theo doanh số để kiếm hàng loạt khách hàng rồi lại không đủ nhân lực để chăm sóc, hổ trợ khách hàng khi cần. Cho nên việc công ty đã làm qua bao nhiêu dự án không quan trọng mà quan trọng là họ đã làm những dự án nào. 

Để chọn một công ty thiết kế website uy tín đầu tiên bạn nên tìm hiểu về công ty đó, thời gian hoạt động bao lâu, những dự án nổi bật họ đã làm, kết quả của các dự án đó là như thế nào. Ngoài ra bạn cũng thử lướt qua trên mạng xem các phản hồi từ những khách hàng cũ. Vd vào google và tìm kiếm tên công ty đó rồi dành một ít thời gian để tìm hiểu về nó.

Bạn cũng thử nhìn vào trang chủ của họ (website của công ty) để xem họ đã làm chuyên nghiệm chưa. Nếu website của chính họ mà vẫn còn sơ sài, chưa chuyên nghiệp thì làm sao website của khách hàng họ có thể làm tốt được.

Và bằng nhiều nghiệp vụ, thông tin khác để bạn có thể tìm hiểu về một công ty.

Công ty thiết kế website uy tín - chuyên nghiệp

Công ty thiết kế website IT Express uy tín - chuyên nghiệp

2. Website sử dụng công nghệ nào?

Dù website làm bằng công nghệ gì nhưng sản phẩm mang lại chất lượng là được. Đúng thế, nhưng để đảm bảo một website được thiết kế một cách chuyên nghiệp đàng hoàng thì phải xem họ làm như thế nào? VD: Hiện nay nhiều công ty sử dụng các mã nguồn mở có sẵn như Wordpress, joomla, Opencart.... rồi tìm kiếm các giao diện thiết kế sẵn được chia sẽ trên mạng rồi về chỉnh sửa lại một vài thứ và bán cho khách hàng. Nếu website đó được tinh chỉnh, rà soát lại toàn bộ nội dung đoạn mã (code) thì không nói làm gì nhưng đa số trong số đó không được rà soát kỷ càng những dòng code đã viết sẵn trong đó và rất nhiều khản năng code không sạch, có mã độc hoặc chứa các backlink về website của người chia sẽ. Bởi "chẳng có bữa trưa nào là miễn phí"

Nên việc bạn quan tâm là họ có phát triển website trên một mã nguồn mở nào không? Nếu không biết hãy hỏi họ. Phổ biến hiện nay vẫn là các mã nguồn mở như sau:

Wordpress: Để nhận diện cách đơn giản nhất bạn hãy gõ tenmien.com/wp-admin website sẽ chuyển đến trang đăng nhập (có hình dưới)

Hinh  Kiểm tra website thiết kế bằng mã nguồn mở Wordpress

Kiểm tra website thiết kế bằng mã nguồn mở Wordpress

Joomla: Để nhận diện cách đơn giản nhất: Gõ tenmien.com/administrator website sẽ vào trang đăng nhập có hình (dưới đây)

Kiểm tra website thiết kế bằng mã nguồn mở Joomla

Kiểm tra website thiết kế bằng mã nguồn mở Joomla

Opencart: Để nhận diện cách đơn giản nhất: Gõ tenmien.com/admin website sẽ vào trang đăng nhập có hình (dưới đây).

Kiểm tra website thiết kế bằng mã nguồn mở Opencart

Ngoài ra còn nhiều mã nguồn khác như nukeviet, drupal.... nhưng không phổ biến tại Việt Nam nên tôi không liệt kê ra đây.

Tôi không phủ nhận những lợi ích mã nguồn mở mang lại vì nó được phát triển bởi rất nhiều lập trình viên tay nghề cao trên toàn thế giới. Nhưng tôi nghi vấn các công ty thiết kế website sử dụng lại các mã nguồn mở này có được tối ưu, tinh giản để đáp ứng đúng với yêu cầu của khách hàng hay chưa!?

Các công nghệ thiết kế website hàng đầu hiện nay:

  • Asp.net (Asp MVC), C++ Một công nghệ của Microsoft (Công ty IT Express đang sử dụng công nghệ này)
  • PHP
  • Java
  • Javascript
  • Python

3. Website thiết kế chất lượng

Đây là tiêu chí tiên quyết để bạn lựa chọn. Dù công ty nào thiết kế website, sử dụng công cụ nào thì mục đích cuối cùng là tạo ra một website chất lượng. Chúng tôi đã có bài viết "Top 10 tiêu chí vàng để đánh giá một website chất lượng, đạt chuẩn cao" bạn có thể click vào để xem.

 

4. Hỗ trợ sử dụng và khản năng nâng cấp

Bất cứ một website dù hoàn thiện đến đâu thì trong quá trình sử dụng không đánh khỏi các lỗi phát sinh. Ngoài việc website được hạn chế ít lỗi nhất có thể (như trong bài viết "Top 10 tiêu chí vàng đánh giá website chuyên nghiệp, chất lượng" tôi đã gắn link ở trên) thì vấn đề cần được hổ trợ ngay lập tức hoặc nhanh nhất có thể khi phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng. Nhưng vấn đề là chưa làm website ở công ty này bao giờ thì làm sao biết được họ hỗ trợ như thế nào? Hãy quy trở lại bước 1 để tìm hiểu kỷ hơn về công ty và xem các phản hồi từ khách hàng cũ.

Bạn cần có cảm giác thân thiện, thoải mái khi yêu cầu công ty hổ trợ vấn đề gì đó. Bởi tôi trở lại và tiếp tục sử dụng dịch vụ của một vài công ty vì 

Khản năng nâng cấp cũng phải thật dễ dàng, bởi khi kinh doanh bạn luôn mong muốn sẽ phát triển và nếu phát triển thì có khi bạn phải nâng cấp website để phù hợp với nhu cầu kinh doanh mới. 

Việc nâng cấp có thể là:

  • Nâng cấp giao diện, cách nhận diện lại thương hiệu
  • Nâng cấp tính năng website: VD: trước đây không có tính năng quản lý kho (báo còn hàng hoặc hết hàng trong kho), tính năng thanh toán trực tuyến....
  • Nâng cấp gói dung lượng Hosting: Vì số lượng sản phẩm ngày càng nhiều, lượng truy cập website ngày càng đông bạn phải dễ dàng nâng cấp lên một gói lớn hơn.
  • Và.... thêm những gì bạn muốn.

4. Giá cả hợp lý

Tâm lý khi mua hàng là giá cả của sản phẩm đó bao nhiêu, đối với một website cũng vậy chi phí thiết kế website là điều mà bất cứ ai cũng quan tâm. Nhưng quan tâm giá cả như thế nào cho hợp lý?

Không phải cứ ít tiền hơn là rẻ hơn. Ý tôi là khi bạn yêu cầu thiết kế một website bán hàng chẳng hạn, với các yêu cầu thiết kế và tính năng 1,2,3,4. Được 2 công ty báo giá, công ty A báo giá là 5.000.000, công ty B báo giá là 8.000.000. Nhìn vào thì bạn sẽ thấy ngay công ty A rẽ hơn công ty B tới 3.000.000. Nhưng hãy từ từ tìm hiểu xem về các công nghệ sử dụng, sản phẩm đạt được và các dịch vụ hổ trợ sau bán hàng của hai công ty đó như thế nào rồi hãy đưa ra khẳng định công ty nào là rẻ hơn. Cũng giống như việc bạn mua một chiếc áo ngoài chợ và một chiếc áo trong một Shop hàng hiệu. Cùng là một chiếc áo nhìn như nhau nhưng chắc chắn giá cả chênh lệch nhau rất nhiều.

Vậy nên trước khi đánh giá một mức giá hợp lý, bạn hãy xem xét các yếu tố: Công nghệ sử dụng, tiêu chuẩn website đạt được, hiệu suất của website.... 

Nếu trong trường hợp công ty B có những tiêu chí vượt trội nhưng bạn vẫn thấy mức chi phí đó hơi cao thì hãy ngồi lại thương lượng với họ để có được một giá hợp lý nhất.

Việc tôi khuyên bạn ở đây là hãy xem website mang lại lợi ích gia tăng là bao nhiêu vốn bỏ ra, còn hơn là việc bạn thiết kế website rẻ hơn được bao nhiêu.

Chọn mức chi phí thiết kế website hợp lý

Chọn mức chi phí thiết kế website hợp lý

5. Hỗ trợ sử dụng

Tôi đã nhiều lần tiếp tục mua hoặc sử dụng các dịch vụ khác của một công ty khi nhận được sự hổ trợ chu đáo, tận tình nhưng bên cạnh đó tôi đã không ít lần rời bỏ các công ty khi dịch vụ chưa hết hạn vì khó khăn khi yêu cầu họ hỗ trợ.

Bất cứ một website nào trong thời gian sử dụng cũng có thể phát sinh các vấn đề không mong muốn như lỗi phát sinh, quên cách quản trị.... Những lúc này bạn cần đến sự tư vấn và hổ trợ của công ty thiết kế website. Nếu khi yêu cầu tư vấn, bạn được xử lý một cách kịp thời với tinh thần thân thiện, nhiệt tình thì hiệu quả công việc thật tuyệt vời. Trái lại, bạn sẽ như thế nào nếu khi yêu cầu được hổ trợ mà lại có tâm lý như đi cầu xin, nài van nhỉ? Thật khó chịu phải không nào và điều quan trọng là bạn sẽ rất ngại cho những lần yêu cầu tiếp theo và hiệu quả công việc chắc chắn không được cao.

Nhưng nếu chưa bao giờ thuê công ty này thiết kế website thì làm sao bạn có thể biết được họ hổ trợ như thế nào? Hãy quay lại bước 1 và tìm hiểu nhiều hơn về công ty, tìm hiểu từ những phản hồi của những khách hàng cũ.

Hổ trợ sử dụng website

6. Khản năng nâng cấp

Một khi bước vào kinh doanh chắc 99,99% là mong muốn được phát triển. Vì thế, sau khi phát triển có nhiều khản năng website của bạn cũng cần được nâng cấp để phù hợp với nhu cầu kinh doanh. Hoặc đơn giản là do công nghệ thay đổi, bạn cần nâng cấp website để phù hợp với xu thế hiện tại. Công nghệ đang phát triển từng ngày, nếu bạn đang đứng lại thì người khác sẽ vượt lên trên bạn.

Những khản năng có thể cần phải năng cấp:

- Thiết kế lại giao diện, cách nhận diện thương hiệu phù hợp.

- Nâng cấp các tính năng website VD: Website trước đây không có tính năng đặt hàng giờ muốn thêm tính năng năng này, tính năng thanh toán trực tuyến, tính chi phí vận chuyển.....

- Khản năng nâng cấp dung lượng website (Hosting): Nếu khi website của bạn có nhiều sản phẩm hơn, số lượng khách truy cập cao bạn cần nâng cấp hosting lên một gói cao hơn thì cần được xử lý nhanh chóng.

- Và ... những yêu cầu mới bạn muốn nâng cấp.

Tất nhiên, khản năng nâng cấp dễ dàng nhưng chi phí cho việc nâng cấp cũng phải hợp lý.

Dễ dàng nâng cấp website

7. Chế độ bảo trì, bảo hành

Một công ty uy tín họ sẽ đảm bảo các sản phẩm họ làm ra với khách hàng bằng cách tăng ngày bảo hành, bảo trì lên cao hơn. Trái lại, một công ty làm ăn chộp giật sẽ rút ngắn thời gian này.

Bảo trì: là công việc rà soát, tối ưu, nâng cấp các tính năng đã xây dựng để website hoạt động hiệu quả tốt nhất. Bảo trì miễn phí thường có thời gian: 6 tháng, 1 năm, 2 năm hoặc 3 năm

Bảo hành: Là đảm bảo các sản phẩm, tính năng đã xây dựng trên website hoạt động đúng như yêu cầu ban đầu. Thời gian bảo hành càng lâu chứng tỏ họ có trách nhiệm với sản phẩm mình làm ra. Đối với các website khi thiết kế website tại IT Express được bảo hành trọn đời.

Chế độ bảo hành, bảo trì website

Chế độ bảo hành, bảo trì website

Kết luận:

Trên đây là những tiêu chí cốt lõi để lựa chọn một công ty thiết kế website. Có thể tùy vào từng dự án bạn sẽ ưu tiêu tiêu chí nào quan trọng hơn và thêm vào các tiêu chí khách cho phù hợp. 

Nếu bạn đang thắc mắc hoặc nghi vấn điều gì hãy để lại bình luận dưới đây (hoặc chát từ website này) chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn.

Và nếu bạn đang phân vân chưa biết chọn công ty nào thiết kế website, hãy liên hệ với chúng tôi, chúng tôi sẽ đảm bảo những tiêu chí bạn đặt ra.

Liên hệ: Chát từ website hoặc hotline: 0888 724 024 (Zalo, Viber, iMessager, Line....)

Endy Hoàng - IT Express

 

 

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request