Kiến thức cần biết trước khi tìm kiếm một công ty để thiết kế một website

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  3,393
Hiện nay để sở hữu một website phục vụ cho công việc kinh doanh của mình là không khó. Điều quan trọng là làm sao để có một website tốt nhất và vận hành nó hiệu quả để mang lại nhiều lợi ích cho công việc kinh doanh của mình thì không dễ.

Nhu cầu thiết kế một website cho doanh nghiệp hoặc cá nhân bán hàng là rất cần thiết bởi những lợi ích website mang lại. Nhưng để có kiến thức đầy đủ về các bước tiến hành thiết kế website, cách website hoạt động thế nào... thì không phải ai cũng tường tận.

Nhưng đừng lo, khi liên hệ với bất cứ một công ty thiết kế website nào nhân viên tư vấn sẽ tư vấn cho bạn từ A-Z. Tuy nhiên, việc tìm hiểu thông tin về vấn đề mà bạn muốn trao đổi với ai đó có ý nghĩa rất quan trọng. Ý tối là bạn sẽ hiểu hơn khi nhận được tư vấn từ nhân viên thiết kế website.

Vì vậy IT Express chia sẽ với Quý khách những kiến thức cần biết trước khi xây dựng một website để mang lại hiệu quả khi vận hành website.

Xem thêm:

I. Một website hoạt động cần những gì?

Một website hoạt động cần tối thiểu 3  yếu tố chính: Tên miền, Hosting, Mã nguồn website (là giao diện, tính năng website...được các công ty thiết kế website xây dựng). Tuy nhiên, ngày nay một yếu tố khác cũng rất quan trọng trong việc website hoạt động hiệu quả đó là chuẩn bảo mật website SSL (Khi sử dụng sẽ có ổ khóa bảo vệ website ngay trên trình duyệt)

1. Tên miền: Là tên duy nhất để phân biệt website của bạn trên internet (VD: google.com, tenshop.com, itexpress.vn.....)

2. Hosting: Là không gian lưu trữ dữ liệu website của bạn: VD như khi bạn cập nhật dữ liệu, chữ, hình ảnh.... lên trang website.

3. Mã nguồn website: Là cái giao diện website (Bao gồm cả bố cục, màu sắc, cách chuyển động), các tính năng khi thao tác trên website như đặt hàng, xem chi tiết sản phẩm....

4. Chuẩn bảo mật website SSL: Là công nghệ mã hóa dữ liệu website giữa người dùng và máy chủ, nó giúp website của bạn an toàn hơn trước những nguy cơ bị tấn công. Ngoài ra, hiện nay các trình duyệt cũng như các công cụ tìm kiếm cũng khuyến cáo các website nên sử dụng chuẩn bảo mật này. Khi sử dụng chuẩn bảo mật SSL cho website, khách hàng truy cập sẽ an tâm trao đổi dữ liệu và trông nó chuyên nghiệp hơn.

Kiếm thức cần biết trước khi tìm kiếm một công ty thiết kế website

Xem thêm:

II. Bắt đầu xây dựng kế hoạch (bản yêu cầu hay bản thảo) thiết kế website.

Theo kinh nghiệm, bạn nên xây dựng một bản kế hoạch xây dựng thiết kế website trước khi liên hệ với một công ty thiết kế website nào đó (ít nhất là một bản thảo có thể vẽ ra trên 1 tờ giấy A4). Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian vừa lại mang lại một website hoạt động hiệu quả theo ý mình.

1. Các bước xây dựng một bản kế hoạch (Bản thảo) thiết kế website?

Bước 1: Yêu cầu thiết kế website

1.1 Mục đích thiết kế website là gì?

Website để giới thiệu công ty, website bán hàng, website giới thiệu nhà hàng, website dịch vụ.....

1.2 Giao diện bạn mong muốn là gì?

Giao diện bao gồm cả bố cục hiển thị, màu sắc, hiệu ứng chuyển động....

Tông màu chủ đạo: Trong thiết kế website, màu sắc thường sử dụng bộ tông màu 2-3 màu sắc chính (có thể sử dụng thêm các màu sắc phụ). VD: Đỏ - Trắng - Đen, hoặc: Xanh lá cây - Trắng - Đen

Nếu đã có Logo cho công ty hay cửa hàng rồi, có thể dựa vào màu của Logo để chọn màu cho website.

Xem thêm các mẫu giao diện website tại "Kho giao diện website

1.3 Các tính năng trong website cần những gì?

Nếu như bạn chưa hình dung ra hết những tính năng của mình thì cứ trao đổi từ từ với nhân viên tư vấn để họ tư vấn thêm, bạn chỉ việc đưa ra mong muốn của mình (như ở phần 1.1). Thực tế, khi bạn chọn loại website nào: Giới thiệu công ty, giới thiệu dịch vụ, cửa hàng, bán hàng... thì trong từng nhóm đó đã có những tính năng riêng của chúng tôi. Chỉ là việc bạn cần có những yêu cầu đặc thù riêng nào thì hãy viết nó ra ở đây thôi.

Tính năng website được chia thành 2 phân hệ như sau:

- Tính năng dành cho người dùng cuối (tức là khách hàng truy cập website của bạn). Bạn muốn khi khách hàng truy cập vào website sẽ làm những gì?

- Tính năng dành cho quản trị viên (danh cho người quản trị website): Như kiểm tra đơn hàng, hiển thị thông tin đơn hàng, tạo ra các chương trình khuyến mại, thông báo....

Bước 2: Lựa chọn tên miền phù hợp

Lựa chọn một tên đẹp, dễ nhớ, phù hợp với ngành nghề của mình kinh doanh là rất khó bởi kho tên miền này càng hạn hẹp dần.

2.1 Các bước lựa chọn tên miền cần chú ý các điểm sau:

- Tên miền được sử dụng các chữ la tinh (a-z), ký tự gạch ngang "-" và các chữ số ghép lại với nhau và viết liền. VD: cuahangdienthoai.com. Vì mỗi tên miền là duy nhất nên trước khi chọn bạn phải kiểm tra tên miền đó đã có ai đăng ký hay chưa Kiểm tra tên miền

- Tên miền ngắn gọn: Tên miền của bạn càng ngắn càng tốt điều này giúp mọi người dễ nhớ hoặc dễ viết hơn. VD: acb.com.vn, tiki.vn

- Tên dễ đánh vấn, dễ nhớ: tiki (cùng vần), nhaccuatui.com dễ nhớ, amazon (sông Amazaon)

- Sử dụng các đuôi tên miền phổ biến.

2.2. Mức độ phổ biến của đuôi tên miền tại Việt Nam

.com (Tên miền thương mại quốc tế)

.vn (Tên miền cấp 1 quốc gia VN)

.com.vn (Tên miền cấp 2 quốc gia VN)

.net

Ngoài ra, đối với từng ngành riêng có những tên miền theo ý nghĩa riêng của ngành đó

VD: 

Đối với giáo dục chọn: .edu (hoặc edu.vn)

Đối với các tổ chức: .org (hoặc .org.vn)

2.3 Các quy tác đặt tên miền phổ biến:

Thực ra, đặt tên miền chẳng có quy tác nào cả bạn muốn đặt sao thì đặt. Tuy nhiên, phổ biến các tên miền đã được đăng ký hiện này thường đặt theo các quy tắc sau:

- Tên doanh nghiệp, tên shop hoặc theo tên thương hiệu hoặc theo ngành kinh doanh: VD: monhue.com, thehouse.vn, shopthoitrang.com, shopgiare.vn, xaydung24h, ...

- Tên sản phẩm chính, tên dịch vụ chính: dichvusuanha.com, hoclaixe.vn.... dienmayxanh.com, thegioididong.com

- Tên sản phẩm, dịch vụ + Địa điểm: dienthoaiHCM.com, hoclaixeHCM.com, DoanhNhanhSaiGon.vn

- Theo tính từ: shopgiare.com, shophoatuoi.vn, giaynamgiare.com....

Xem thêm:

Bước 3: Lựa chọn gói Hosting phù hợp

Hosting là không gian lưu trữ dữ liệu của website. Vì vậy theo nhu cầu sử dụng của mình bao nhiêu thì bạn sẽ chọn gói Hosting tương ứng.

Nên chọn những gói Hosting chất lượng cao để tăng tốc độ truy cập, dễ dàng cài đặt (Hosting sử dụng công nghệ mới nhất).

Nên sử dụng SSL cho website

Hầu hết các trình duyệt website hiện nay như Google Chorme, Firefox, Safari, Microsoft Edge... đều khuyến cao nên sử dụng chuẩn bảo mật SSL. 

Khi sử dụng chuẩn bảo mật SSL không chỉ giúp khách hàng thấy an tâm khi nào dịch trên website của mình mà nó còn là chỉ số uy tín cao giúp các máy chủ tìm kiếm như google.com, yahoo, bing.... đánh giá cao website của bạn (hổ trợ SEO website tốt)

III. Lựa chọn một công ty thiết kế website uy tín.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công ty thiết kế website từ giá rẻ đến giá cao. Nhưng việc bạn cần làm là chọn ra một công ty uy tín và có giá hợp lý để hợp tác. Hãy luôn nhớ rằng "Tiền nào thì của nấy" nên đừng tiêu chí Rẻ là không nên đưa lên hàng đầu. Thay vào đó, bạn hãy xem xét đến các yếu tố khác như: Tuổi đời của công ty, các dự án khách hàng của họ, cách phục vụ chăm sóc khách hàng...

Kế đến, bạn cũng nên quan tâm đến các chi phí duy trì hằng năm. Có những công ty phí thiết kế website ban đầu rất rẻ nhưng chi phí duy trì hằng năm lại quá cao. Vậy nên khi thiết kế bạn hãy hỏi xem toàn bộ chi phí duy trì hằng năm là những gì, có phát sinh gì ngoài không? Từ đó tổng cộng phí duy trì /năm rồi xem chổ nào phù hợp hơn rồi đưa ra quyết định.

IT Express là một lựa chọn hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế website, xây dựng phần mềm viết theo yêu cầu của khách hàng:

Chúng tôi, công ty phát triển công nghệ IT Express đảm bảo là một trong những công ty thiết kế website uy tín hàng đầu tại Việt Nam

Với nhiều năm kinh nghiệm (Thành lập đầu năm 2013)

Sản phẩm dịch vụ chất lượng, giá cả hợp lý

Hổ trợ nhiệt tình, chu đáo và luôn đồng hành cùng khách hàng trong suốt tuổi đời của website.

Bảo hành website trọn đời.

Chúc bạn thành công!

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request