Nhận dạng bằng khuôn mặt là xu thế bảo mật của tương lai

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  4,529
Tương lai bảo mật bằng mật khẩu, dấu vân tay sẽ thay thế bằng nhận dạng bằng khuôn mặt

Mặc dù công nghệ này đã có từ lâu nhưng cho tới ngày Apple ra mắt sản phẩm iPhone X thì công nghệ này mới được nhắc tới nhiều hơn. Và tất nhiên, từ khi Apple hãng công nghệ hàng đầu thế giới sử dụng công nghệ này vào sản phẩm của mình là lúc cả thế giới sẽ bắt tay làm việc với nó vì tầm ảnh hưởng của Apple là rất lớn.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt là gì?

 

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt

Nói một cách dễ hiểu, Công nghệ nhận dạng khuôn mặt là công nghệ cho phép nhận dạng một người cụ thể từ ảnh hoặc 1 đoạn video. Cách thức làm việc của công nghệ này là so sánh hình ảnh khuôn mặt với những hình ảnh sẵn có trong cơ sở dữ liệu để đưa ra kết quả.

Những ứng dụng của công nghệ nhận dạng khuôn mặt vào cuộc sống:

Với sự ra mắt vừa qua của bom tấn iPhone X, sản phẩm được Apple tung ra để kỷ niệm 10 năm chiếc iPhone đầu tiên có mặt trên thị trường, công nghệ nhận dạng khuôn mặt - Face ID đã được tích hợp vào IPhone X. 

Công nghệ nhận diện khuôn mặt được Apple áp sử dụng trên iPhone X

Nhờ vào hệ thống True Depth camera mà Face ID có thể hoạt động ở mức độ bảo mật cao nhất. Hệ thống True Depth Camera được tạo ra từ nhiều phần tử khác nhau, tuy nhiên độ chính xác của Face ID chủ yếu dựa vào Dot Projector. với khả năng chiếu 20.000 điểm sáng lên gương mặt của bạn, và các điểm sáng này sẽ được chụp lại bởi camera hồng ngoại để dựng lên mô hình gương mặt bạn dưới dạng Vector. Qua đó, độ bảo mật của Face ID ở mức độ rất cao. Theo Apple, xác suất một người lạ mặt có thể mở khóa điện thoại của bạn chỉ vỏn vẹn 1 phần triệu.

Tại Trung Quốc, Công nghệ nhận diện khuôn mặt được áp dụng khá rộng rãi. Du khách tới thị trấn Wuzhen, Trung Quốc sẽ không phải mua vé nhờ hệ thống kiểm soát bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt tại cổng. Không chỉ vậy, công nghệ nhận diện khuôn mặt còn được áp dụng cho việc thanh toán hóa đơn của khách hàng. 

 

Tại các sân bay của Mỹ, công nghệ nhận dạng khuôn mặt cũng đang được triển khai. Sân bay sẽ sử dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt để xác định danh tính tất cả những người sở hữu visa khi họ rời khỏi quốc gia. Hành khách sẽ được chụp ảnh ngay trước khi lên máy bay, để đối chiếu với hình ảnh trên visa. Nếu không trùng khớp với dữ liệu trong hệ thống, rất có thể hành khách này nhập cảnh bất hợp pháp.

Trong tương lai sẽ không còn cảnh các hành khách xếp hàng dài chờ kiểm soát an ninh tại sân bay. Công nghệ nhận diện khuôn mặt sẽ giúp hành khách qua cổng an ninh một cách nhanh chóng. Hành khách sẽ được quét gương mặt lúc kiểm tra. 

Cuối tháng 8/2017, cảnh sát Đức đã lắp đặt camera áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt tại sân bay Berlin để giúp phát hiện các đối tượng nằm trong danh sách bị theo dõi và tình nghi khủng bố. Sân bay Changi của Singapore sẽ áp dụng công nghệ này tại ga mới được khánh thành vào cuối tháng 10/2017. Australia cũng đang đầu tư mạnh cho công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại tất cả sân bay quốc tế của nước này. 

Bạn nghĩ sao nếu công nghệ nhận dạng khuôn mặt được áp dụng cho những người sử dụng thẻ ATM? Tại Macao - Trung Quốc, khách hàng muốn rút tiền mặt từ máy ATM sẽ được yêu cầu nhìn thẳng vào camera trong 6 giây để phần mềm nhận dạng khuôn mặt kiểm tra và đối chiếu. Cách thức này giúp tăng cường an ninh ngân hàng, đồng thời ngăn chặn nạn rửa tiền tại Macau, sòng bạc hợp pháp duy nhất ở Trung Quốc.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt có tác động không hề nhỏ đối với các hoạt động của đời sống con người. Công nghệ này giúp cho hoạt động của con người trở lên tiện ích, hiệu quả hơn.

Nguồn: ICTNews

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request