5 công nghệ đột phá đang làm thay đổi cuộc sống của chúng ta

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  3,538
Trong 10 năm qua cuộc sống đã thay đổi mạnh mẽ nhờ vào sự bùng nổ và phát triển của smartphone. Và giờ đây, 5 công nghệ đột phá sau sẽ tiếp tục làm thay đổi cuộc sống chung ta

1. Xe tự lái
 
Xe tự lái có thể coi là bước đột phá lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô trong 100 năm qua. Công nghệ có thể hoàn toàn thay thế vị trí của con người để điều khiển chiếc xe, với tỷ lệ vi phạm giao thông, gây tai nạn thấp hơn nhiều.
Tesla - một trong những hãng đang đi đầu trong việc nghiên cứu, thử nghiệm loại xe này cho biết họ sẽ sẵn sàng cho những chiếc xe tự lái lăn bánh trên đường phố vào năm 2021. Nissan thì đưa ra mốc vào năm 2025 và đây được giới chuyên gia đánh giá là mốc thời gian có tính thực tế cao hơn.
 
Có thể nói về mặt công nghệ, có thể thời điểm 2021 là hợp lý. Tuy nhiên để những chiếc xe này lưu hành trên đường phố như một phương tiện giao thông phổ biến thì còn cần rất nhiều thứ đi kèm, ví dụ như các quy định. Nhiều quốc gia như Mỹ, Anh… cũng đã bắt tay vào xây dựng các quy định này song hiện vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn bạc kỹ lưỡng ví dụ như ai sẽ là người chịu trách nhiệm nếu xe gây ra tai nạn, vấn đề bảo hiểm xe sẽ được chi trả như thế nào?...
 
Cũng có thể mô hình sở hữu xe sẽ khác bởi vì có thể nhiều người sẽ không lựa chọn mua xe mà thuê, hoặc theo mô hình chính phủ cung cấp xe miễn phí (giống như cung cấp xe điện).
 
2. Trí tuệ nhân tạo
 
Đây cũng là một công nghệ tiềm năng có thể sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực, và nó được dự báo sẽ khiến robot thay thế con người, kể cả với những việc yêu cầu độ chi tiết, tỉ mỉ.
 
Y tế là một trong số đó, thực tế là hiện nay, các hệ thống sử dụng trí tuệ nhân tạo đã được sử dụng trong lĩnh vực y tế. Ví dụ như IBM Watson đang được sử dụng để điều trị bệnh ung thư trong khi Your.MD đang giúp các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân bị ho và cảm lạnh. Và nó được dự báo sẽ còn tiếp tục được mở rộng ứng dụng hơn nữa. Theo Business Insider, các nhà khoa học tin rằng các chuyên gia thông tin thành thạo cả trong y học lẫn tin học sẽ sớm thay thế các bác sĩ X quang và bác sĩ bệnh lý học.
 
3. Máy bay không người lái (Drone)
 
Drone không phải là một công nghệ mới, song nó được cho là sẽ sớm được áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau, làm thay đổi cuộc sống của chúng ta. Ví dụ, hiện cả hai hãng bán lẻ lớn là Amazone và Walmart đều đang sử dụng drone để giao hàng và drone được cho là sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực giao vận (logistic).
 
4. Nhà thông minh
 
Khái niệm nhà thông minh (smart home) đã trở nên quen thuộc trong thời gian gần đây và nó sẽ sớm trở nên phổ biến. Ban đầu là từ các thiết bị thông minh như camera, khóa… tới các thiết bị gia dụng được kết nối với hệ thống và tất cả có thể điều khiển thông qua smartphone.
 
Rào cản đối với sự áp dụng rộng rãi chúng hiện nay chủ yếu là vấn đề về bảo mật. Tất cả các thiết bị kết nối trong nhà đều có thể trở thành đích ngắm của tin tặc.
 
5. Kính thông minh
 
Với nhiều tính năng hữu ích, trang bị các công nghệ hiện đại như trợ lý ảo, thực tế ảo, kính thông minh thậm chí còn được kỳ vọng sẽ thay thế cả smartphone. Đó là lý do mà dù Google đã mất rất nhiều thời gian và tiền bạc để nghiên cứu mà vẫn chưa thành công nhưng mới đây cả Apple và Samsung đều cho biết kế hoạch tham gia nghiên cứu và sản xuất thiết bị này. 
Nguồn: xahoithongtin

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request