TMĐT là vàng, đào vàng phải có công cụ sắc bén

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  5,165
Ngày 05/12/2014 Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website thương mại điện tử;  tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp, cá nhân có cơ hội phát triển thương mại điện tử hơn. Thực tế có dễ như nhiều người vẫn nghỉ hay không?

Ngày 05/12/2014 Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website thương mại điện tử;  tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp, cá nhân có cơ hội phát triển thương mại điện tử hơn. Thực tế có dễ như nhiều người vẫn nghỉ hay không?

Trước khi vào nội dung chính, tôi xin cung cấp vài thông tin được Bộ Công Thương báo cáo về  thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam năm 2014 như sau:
(Hình chụp từ file báo cáo của Bộ Công Thương: moit.gov.vn)
(Hình chụp từ file báo cáo của Bộ Công Thương: moit.gov.vn)
(Hình chụp từ file báo cáo của Bộ Công Thương: moit.gov.vn)
Để xem chi tiết báo cáo của Bộ Công Thương về tình hình TMĐT tại Việt Nam tải và xem  tại đây.
Quay trở lại vấn đề, tại sao nói TMĐT là vàng, đào vàng thì cần có công cụ sắc bén?
              Để làm rõ vấn đề chúng ta hãy nhìn lại quá khứ loài người một chút, thời cổ đại con người chúng ta đã biết cách chế tạo những công cụ hữu ích để săn bắt, tìm kiếm thức ăn và thậm chí là để bảo vệ chính mình, thời điểm này công cụ lao động, săn bắt...là thứ quyết định đến cuộc sống của con người. Dần theo thời gian thức ăn, của cải... hay nói cách khác là tài nguyên dần ít đi bên cạnh đó nhu cầu con người lại ngày càng cao vì thế chúng ta phải phát minh, sáng tạo ra những công cụ lao động, sản xuất hiệu quả hơn.
 
              Cho tới ngày nay, mọi thứ đã phát triển ở tầm cao và lĩnh vực công nghệ thông tin lại càng phát triển nhanh chóng hơn (vì đặc tính nằm ở chính bản thân nó). Trong vài năm trở lại đây, người ta ví TMĐT như là mỏ vàng (thực tế thì trên thế giới đã chú trọng nó lâu hơn rồi)
 
             Tuy nhiên, để có cái nhìn đúng đắn về TMĐT lại là một vấn đề khác; Trước tiên TMĐT nghĩa là gì? Hiểu một cách đơn giản là: Thương Mại (mua + bán) triển khai trên môi trường internet được gọi là TMĐT.
Vậy tại sao TMĐT là vàng? Chúng ta đang sống trong giai đoạn CNTT phát triển vượt bậc, thừa hưởng những sản phẩm công nghệ tác động lớn đến đời sống và sinh hoạt của con người (hàng loạt smartphone thông minh ra đời, ipad, tablet..., facebook, google...). Internet đã gắn kết con người lại với nhau: không còn khoảng cách, sắc tộc, ngôn ngữ, màu da, lứa tuổi....Đó chẳng phải là cơ hội VÀNG để chúng ta tiếp cận hàng triệu khách hàng mà nếu như không có nó thì không bao giờ có được sao? Bên cạnh đó, khi triển khai Thương Mại bằng internet chắc chắn sẽ không mất nhiều thời gian và kinh phí như cách truyền thống mà trước đây chúng ta vẫn làm!
             Thế nhưng, không phải cứ ai đi đào vàng là đào được vàng, cũng không phải cứ ai làm nghề đào vàng đều giàu có. Mặc dù chúng ta đi đào vàng, thậm chí đã nhìn thấy mỏ vàng rồi nhưng không có công cụ để khai thác thì chỉ biết ngắm nhìn nó rồi thích mà thôi. TMĐT cũng vậy, đây là một ngành công nghiệp hiện đại, trong môi trường đó xẩy ra sự cạnh tranh gay gắt nên không dễ gì để thành công như bao người vẫn nghỉ.
             Kể tới những thành công về TMĐT, thế giới có ebay, alibaba... Việt Nam có Lazada, Sendo, Zalora, Tiki, ebay, viatgia..... Để có được những thành công như hôm nay, họ cũng đã trải qua không ít lần khó khăn về cả tải chính và giải pháp. Điều quan trọng là họ đã biết dành nhiều thời gian, đầu tư nhiều tiền bạc cho việc nghiên cứu tạo ra những công cụ hữu hiệu, sắc bén đạt hiệu quả cao nhất (ở mức có thể)
             Một quy luật bất biến là: Để thành công bất cứ lĩnh vực nào thì yếu tố đầu tiên là con người và yếu tố kế đến không kém là công cụ (phương tiện). Lĩnh vực TMĐT sử dụng công nghệ internet để làm thương mại nên phải có những công cụ công nghệ thông minh (tinh vi) mới mang lại hiệu quả.
Vậy Công cụ của TMĐT là gì?
Ngoài yếu tố sản phẩm chất lượng, yếu tố con người tôi xin trình bày một vài công cụ để giúp bạn thành công trên con đường chinh phục TMĐT
                  1. Xây dựng được một website bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp, phục vụ được phần đa (Tôi nói phần đa, vì không có một sản phẩm nào hoàn hảo cả) yêu cầu của khách hàng, chú trọng đến thị phần di động. Cái này phải nghiên cứu nhé chứ không phải cứ thiết kế một cái website bán hàng vài ba triệu thì xem là có được rồi. (Hãy chú ý đến giá trị, chứ đừng quá bận tâm về giá cả. Ham giá rẽ đôi khi nó sẽ không mang lại hiệu quả cao đâu)
                  2. Công cụ truyền thông. Ngoài sử dụng các mạng xã hội như: facebook, Google plus, Linkedin, Twitter,... cần chú trọng phát triển các ứng dụng, dịch vụ truyền thông thứ 3 (SMS, Email marketing, PR trên website, Banner, Video, Event...). Bên cạnh đó cũng nên sử dụng công cụ truyền thông truyền thống (chậm nhưng chắc).
                  3. Xây dựng được cơ sở hạ tầng vững chắc, chính sách bảo mật tốt để bảo về dữ liệu của khách hàng cũng như của mình: Tôi giám chắc rằng, mỗi khi bạn làm TMĐT thành công sẽ có nhiều dòm ngó tới và phá phách bạn đấy!
                  4. Giá trị thực, uy tín là những vũ khí mạnh  giúp bạn thành công và phát triển bền vững. Hãy luôn đề cao chúng nếu bạn thực sự muốn tiến xa.
                  5. Dịch vụ giao hàng cũng có thể được xem là một công cụ, hãy cẩn thận cân nhắc xem bạn nên chọn đối tác nào. Hiện tại ở Viêt Nam có một vài dịch vụ giao hàng như: shipchung, giaohangnhanh, VNPT...
Ngoài ra, còn một số công cụ khác mà có thể tùy thuộc vào mô hình bạn khinh doanh nữa tôi không tiện nhắc tới đây. Nhưng hãy nhớ rằng, bạn làm TMĐT thì phải thay đổi thường xuyên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như phát triển kịp công nghệ của thời đại.
Hy vọng, qua bài viết phần nào có cái nhìn đúng đắn hơn về TMĐT Việt Nam thu tập được thêm thông tin để cùng cộng đồng Việt Nam phát triển thị trường TMĐT
 
             Xem thêm một vài thông tin về người dùng internet, TMĐT tại Việt Nam
 
Công ty phát triển công nghệ IT Express hân hạnh giúp bạn có những công cụ tối ưu nhất để bạn có thể yên tâm làm TMĐT.
Tư vấn miễn phí:
Mr. Hoàn: 0934 816 678 (Viber, zalo, line), 0988 337 505, skype: hoan.it
Email: info@itexpressvn.com, info@itexpress.vn
Hãy để để chúng tôi góp phần nhỏ vào thành công của bạn, như thế chúng tôi đã hạnh phúc rồi!
Endy Hoàng (IT Express)

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request