Startup muốn xây dựng Uy tín phải đầu tư nghiêm túc vào sản phẩm

Endy Hoàng
Đăng bởi
Endy Hoàng
  3,425
Một Startup muốn thành công phải có uy tín. Uy tín ngay từ ban đầu có được đó chính là chất lượng dịch vụ, sản phẩm. Vậy một startup phải đầu tư nghiêm túc vào chất lượng của dịch vụ hay sản phẩm.
Ngày 7/7, trong chương trình UberEXCHANGE Khởi nghiệp thông minh, bà Amy Kunrojpanya, Giám đốc Chính sách và Truyền thông Uber Châu Á - Thái Bình Dương đã có buổi chia sẻ về chủ đề “Xây dựng danh tiếng cho startup” với hàng trăm công ty khởi nghiệp, sinh viên công nghệ tại Hà Nội.
 
Trao đổi tại sự kiện, bà Amy Kunrojpanya cho rằng khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp, mối quan tâm của nhiều startup thường xoay quanh các chủ đề về sản phẩm, bán hàng, xây dựng đội ngũ…, ít doanh nghiệp sớm đặt ra câu hỏi: “Tôi muốn công chúng nghĩ gì về công ty mình?”, “Làm thế nào dễ dàng thu hút nhân tài?”, “Bí quyết nào đã giúp mỗi sản phẩm mới như của Apple đều được người dùng trên toàn thế giới chờ đón từ khi chưa ra mắt”?
 
Theo chuyên gia này, câu trả lời nằm ở khả năng xây dựng danh tiếng của doanh nghiệp.
 
Danh tiếng không chỉ được hình thành từ những trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm tốt, quy trình chăm sóc khách hàng tận tình, hay cách làm thương hiệu, xây dựng thị trường… mà chính là sự kết hợp của tất cả những yếu tố làm nên một công ty và thương hiệu.
 
Trên thực tế, giai đoạn khởi nghiệp chính là thời điểm tốt nhất để bắt đầu xây dựng danh tiếng, song song với việc phát triển sản phẩm, cho dù trong bối cảnh đó nguồn tài nguyên cũng như nhân sự của startup còn giới hạn.
 
Khi xây dựng danh tiếng, startup phải xác định đâu là vấn đề trọng tâm để xây dựng cho doanh nghiệp của mình. Nhất là khi phải đi lên từ con số 0, người sáng lập hãy suy nghĩ đến những gì để làm nên sự độc đáo của doanh nghiệp, thậm chí phải tự hỏi mình có thể làm tốt hơn người khác được không.
 
Buổi chia sẻ diễn ra sáng ngày 7/7 tại Hà Nội.
 
Tuy nhiên cho dù có những suy nghĩ và tham vọng lớn nhưng các startup hãy bắt đầu bằng những việc nhỏ, vừa khả năng. Cùng đó, phải lên kế hoạch trong 3 tháng cộng đồng sẽ nghĩ gì về startup của mình, sau 1 năm ra sao…
 
Đồng hành cùng với việc đặt ra mục tiêu xây dựng uy tín, theo bà Amy Kunrojpanya, người sáng lập startup rất quan trọng, phải đóng vai trò quyết định, tạo ra tiếng nói để nhà đầu tư, khách hàng… biết đến.
 
“Danh tiếng cũng như tài khoản ngân hàng, cần được đầu tư để làm chỗ dựa vững chắc cho doanh nghiệp. Với một chiến lược hiệu quả thì dù bị giới hạn về ngân sách và nguồn lực, doanh nghiệp vẫn có thể xây dựng danh tiếng thành công. Lời khuyên của tôi là hãy đầu tư nghiêm túc vào sản phẩm. Truyền thông đi từ những giá trị cốt lõi của sản phẩm là cách tốt để xây dựng danh tiếng cho thương hiệu. Đồng thời bạn cần một đội ngũ truyền thông mạnh, nhiều ý tưởng”, bà Amy Kunrojpanya nói.
 
Khi khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm thấy tốt thì khi đó startup sẽ tạo được uy tín nhờ “tiếng lành đồn xa”.
 
Muốn tạo ra sản phẩm, dịch vụ tốt, doanh nghiệp startup phải hiểu được nhu cầu khách hàng. Và để hiểu được người tiêu dùng phải luôn nghĩ đến họ, đặt mình vào khách hàng, đồng thời lắng nghe, tiếp thu phản hồi từ họ.
 
Đối với nhà đầu tư, nếu biết và tin vào uy tín, danh tiếng của startup, họ sẽ đồng hành cùng startup. Còn nếu không tạo được sự tin cậy thì startup đó không thể thu hút được họ.
 
Tại sự kiện, chuyên gia truyền thông của Uber cũng nhấn mạnh uy tín, danh tiếng giống như đứa con cần phải được bảo vệ và nuôi dưỡng. Doanh nghiệp đừng bao giờ làm mất uy tín, danh tiếng.
 
Tuy nhiên trong trường hợp xảy ra sự cố, điều xấu xảy ra thì bắt buộc phải nhanh chóng gây dựng lại để giữ uy tín, danh tiếng của mình. Phải biết cùng tồn tại chứ không thể làm ngơ, buông xuôi, phải phân tích lý do vì đâu để dần tìm cách giải quyết.
 
Và trong bối cảnh đó, người sáng lập startup chính là chìa khóa phải tìm ra khó khăn, đưa ra cách giải quyết vấn đề…
 
Startup cần phải nắm được lợi thế cạnh tranh lớn nhất của mình là gì. Cần phải tập trung xây dựng chất lượng cho sản phẩm, dịch vụ, thậm chí làm tốt hơn đối thủ.
 
Cũng tại sự kiện, trước hàng trăm công ty khởi nghiệp, sinh viên công nghệ, bà Amy Kunrojpanya đã dẫn lại câu nói nổi tiếng của tỷ phú người Mỹ Warren Buffett: “Phải mất 20 năm để xây dựng uy tín, nhưng chỉ cần 5 phút là có thể hủy hoại nó”. Tuy nhiên theo bà, với thời đại Internet bùng nổ như hiện nay, không cần đến 5 phút như Warren Buffett nói mà chỉ mất vài giây, uy tín, danh tiếng của một doanh nghiệp cũng đã có thể bị hủy hoại. Chính vì thế, uy tín, danh tiếng cần được bảo vệ suốt đời, doanh nghiệp phải sống cùng và chết cùng danh tiếng. Các startup luôn phải nhớ điều này.
Theo: ICTNews

Bài viết cùng mục

Những bài viết dưới đây có thể bổ ích cho nội dung bạn vừa đọc ở trên. Hãy khám phá thêm.

Mục lục
Zalo messenger request